Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2020

Điểm tin thế giới sáng 4/4: Cựu Đại sứ Mỹ chỉ trích WHO tin theo Trung Quốc về virus Vũ Hán

Điểm tin thế giới sáng 4/4: Cựu Đại sứ Mỹ chỉ trích WHO tin theo Trung Quốc về virus Vũ Hán https://ift.tt/3bVmCv7

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Bảy (4/4) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:

Cựu Đại sứ Hoa Kỳ chỉ trích WHO lấy thông tin từ Trung Quốc về virus Vũ Hán

Fox News đưa tin, cựu Đại sứ Hoa Kỳ Nikki Haley yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải giải thích lý do tại sao "họ đã tin theo lời của Trung Quốc" rằng virus Vũ Hán không thể lây từ người sang người, một tuyên bố hoàn toàn sai trái.

Trước đó, WHO từng tuyên bố: "Các cuộc điều tra sơ bộ được thực hiện bởi các nhà chức trách Trung Quốc đã không tìm thấy bằng chứng rõ ràng về sự lây truyền từ người sang người của virus corona (2019-nCoV) ở Vũ Hán". 

Bà Nikki Haley viết trên Twitter hôm thứ Sáu (3/4): "WHO đăng tuyên bố này vào ngày 14/1. WHO nợ thế giới một lời giải thích về lý do tại sao họ tin theo lời Trung Quốc. Việc bưng bít thông tin và thiếu trách nhiệm của chính quyền Trung Quốc đã gây ra quá nhiều đau khổ".

[caption id="attachment_1417219" align="aligncenter" width="503"] Nội dung đăng trên Twitter của bà Nikki Haley hôm 3/4 (ảnh chụp màn hình).[/caption]

Nhà Trắng sẽ xét nghiệm nhanh virus Vũ Hán đối với những người đến gần ông Trump, ông Pence

Hôm thứ Sáu, Nhà Trắng cho biết, những người đến gần Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence sẽ được xét nghiệm nhanh COVID-19, theo Fox News.

Nhà Trắng cho biết, việc này sẽ được thực hiện từ ngày 3/4, và chỉ áp dụng đối với những người tiếp xúc gần với Tổng thống và Phó Tổng thống, bao gồm một số nhân viên, cũng như những người có thể ngồi họp bên cạnh hai nhà lãnh đạo hàng đầu của nước Mỹ.

Một nửa số người nhiễm virus Vũ Hán không có triệu chứng

Fox News đưa tin hôm 3/4, theo các dữ liệu từ Iceland, thị trấn Vo của Ý và du thuyền Diamond Princess, khoảng một nửa số người nhiễm virus corona chủng mới hiện không có triệu chứng.

"Nhiều trường hợp rõ ràng là không có triệu chứng. Đây đồng thời là tin tốt và xấu, bởi vì nó có nghĩa là tỷ lệ tử vong bởi virus có thể thấp hơn so với suy nghĩ ban đầu, nhưng mọi người cũng có thể vô tình phát tán virus", Patrick T. Dolan, một nhà virus học tại Đại học California, San Francisco, nói với Fox News.

Ông cho biết: "Vẫn còn quá sớm để chắc chắn về những con số, nhưng rõ ràng là tình trạng nhiễm virus không triệu chứng đang góp phần đáng kể vào sự lây lan của SARS-CoV2. Đây chính xác là lý do tại sao việc tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp tránh giao tiếp xã hội là rất quan trọng".

WHO cảnh báo nhiều người trẻ tuổi tử vong vì Covid-19

The Hill đưa tin, các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Sáu cho biết đang có thêm nhiều trường hợp thanh niên tử vong vì virus Vũ Hán.

Trước đó, vào hôm 2/4, WHO cho biết hơn 95% ca tử vong do virus Vũ Hán ở châu Âu là những người từ 60 tuổi trở lên, nhưng những người trẻ tuổi vẫn có nguy cơ mắc bệnh.

"Quan điểm cho rằng COVID-19 chỉ ảnh hưởng đến người già là sai thực tế", Hans Kluge, người đứng đầu văn phòng châu Âu của WHO, cho biết trong một cuộc họp báo trực tuyến tại Copenhagen hôm 2/4, theo AP. "Người trẻ không phải là bất khả chiến bại".

Tiến sĩ Mỹ kêu gọi đóng cửa các chợ thịt sống ở Trung Quốc

Fox News đưa tin, Tiến sĩ Anthony Fauci, thành viên đội đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng, hôm thứ Sáu nói rằng các chợ buôn bán thịt và động vật sống của Trung Quốc nên ngừng hoạt động ngay lập tức.

Ông Fauci đề cập đến từ wet markets (tạm dịch: chợ tươi), là những địa điểm bán thực phẩm tươi sống phổ biến tại nhiều quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Việt Nam. Ông cho rằng tại các khu chợ này, việc con người tiếp xúc trực tiếp với các động vật sống sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao.

Trước đó, hôm 2/4, Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham đã gửi thư cho đại sứ Trung Quốc kêu gọi ông thuyết phục chính phủ nước mình không mở cửa trở lại các khu chợ tươi như vậy.

Thượng nghị sĩ Graham viết trong thư: "Một số tài liệu chứng minh rằng các chợ tươi ở Trung Quốc là nguồn gốc gây ra một số vấn đề sức khỏe trên toàn thế giới". 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét