Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020

Lời cầu cứu của các công nhân nghèo Hà Giang

Lời cầu cứu của các công nhân nghèo Hà Giang https://ift.tt/2VYjdW3

Vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, những người lao động từ Hà Giang vào Bình Dương làm ăn phải nghỉ việc, cuộc sống khó khăn, họ mong mỏi được về nhà nhưng trong mùa dịch này, thì về nhà vẫn là rất xa.

Trong cơn đại dịch Covid-19 bùng phát trong thời gian quá khiến cho cuộc sống của những người nghèo thêm chật vật với gánh nặng mưu sinh. Đặc biệt là những người lao động xa quê đi làm ăn ở đất khách quê người, khó khăn này lại nâng lên gấp bội. Trong hoàn cảnh này họ mong muốn được trở về quê hương an toàn bên gia đình, người thân và dưới đây là một cậu chuyện được trang Cuộc sống An toàn ghi nhận thực tế ở TP. HCM.

Trao đổi với chị Khuyên, PV Cuộc sống An toàn cho hay, nhóm người lao động này là người dân tộc thiểu số thuộc tỉnh Hà Giang, theo công ty môi giới vào Bình Dương để làm việc. Tuy nhiên, công việc chưa ổn định, thì họ phải nghỉ việc vì dịch Covid-19.

Chị Khuyên làm việc tại một công ty vận chuyển hành khách khá thân thiết với những người lao động này. Chính vì thế, khi cuộc sống khó khăn, thất nghiệp và đã tiêu hết số tiền có trong tay, họ buộc lòng phải cầu cứu phía chị chở họ được về nhà.

“Tôi có khả năng đưa họ từ Bình Dương về Hà Giang, có thể hỗ trợ 50% tiền vé hoặc miễn phí. Nhưng trong thời gian dịch bệnh, mọi phương tiện di chuyển đều bị cấm, chính vì vậy tôi cần sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, các ban ngành chức năng để có thể chở họ về nhà. Họ gọi cho tôi, nói rằng cuộc sống khó khăn, thất nghiệp một tháng nay và giờ cũng hết tiền. Nếu ở lại không biết sẽ sống như thế nào. Họ chỉ mong tôi có thể đưa về Hà Giang, hết bao nhiêu tiền cũng chịu.”, chị Khuyên cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu nhà trọ hiện đang có khoảng 20 lao động (quê huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) đang ở nhà trọ có địa chỉ tại tổ 3B ấp 1, xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 

Anh Tủa, quê Hà Giang là công nhân tại Bình Dương và cũng gần nhà những người lao động này ở Hà Giang chia sẻ: Hiện tại nhóm lao động gần 20 người này không có công việc làm, không có tiền. Tiền trọ và tiền ăn cũng cạn kiệt, một số người muốn về quê nhưng không tìm được xe và kinh phí. Họ vào Bình Dương để chờ việc từ sau Tết Canh Tý 2020. Sau đó, một số người được nhận đi làm tại Công ty Giầy Đại Hoa (thuộc Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, Bình Dương). Nhưng chỉ gần một tháng sau Công ty cho nghỉ việc vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều công nhân trở nên bơ vơ giữa nơi đất khách quê người.

Hai vợ chồng anh Ly Mí (quê Hà Giang) theo mọi người trong bản vào Bình Dương được khoảng 3 tháng nay. Nhưng hai vợ chồng anh chỉ mới làm việc được khoảng hai chục ngày thì phải nghỉ việc vì dịch bệnh Covid - 19 từ sau Tết. Các con anh hiện đang ở ngoài quê với ông bà, hai vợ chồng rất nhớ con, kinh tế đã cạn kiệt, muốn về Hà Giang cũng không được.

Ảnh minh họa: Baoquocte.

Chia sẻ về hoàn cảnh của mình, anh Mí tâm sự: "Ở quê chỉ làm nương trồng ngô, lúa cũng đủ ăn. Tôi vào đây từ ngoài Tết vì nghe nói có nhiều công ty, có nhiều việc làm, trả mỗi tháng 8 triệu đồng. Cho nên hai vợ chồng tôi đã đi cùng nhau khăn gói vào đây, để 3 đứa con ở quê cho ông bà chăm sóc. Nhưng không ngờ vì bệnh dịch, chúng tôi mới làm được mười mấy ngày thì công ty báo nghỉ, chờ hết dịch khoảng tháng 5, tháng 6 nếu có việc thì quay lại làm. Nhưng hiện tại, hai vợ chồng tôi không còn đủ tiền đóng trọ tháng này, tiền ăn không có. Một ông anh rể lại bị tai nạn giao thông, chúng tôi khó khăn lắm, bây giờ chỉ mong về nhà, được về nhà thôi.”

Câu chuyện thực tế trên chỉ là một trong rất nhiều hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm dịch Covid-19 này. Tuy khó khăn là vậy, nhưng trong thời gian qua trên mạng xã hội đã xuất hiện rất nhiều câu chuyện cũng như các chuyến làm từ thiện của các nhà hảo tâm, và cá nhân giúp những người có hoàn cảnh khó khăn trong bối cảnh này. Ví như trước đó một người phụ nữ ở TP. Nha Trang (Khánh Hòa) đã cưu mang hơn 20 công nhân xa nhà mất việc khiến nhiều người cảm động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét