Thứ Năm, 9 tháng 4, 2020

Philippines tuyên bố ủng hộ Việt Nam vụ tàu cá Quãng Ngãi bị tàu Trung Quốc đâm chìm

Philippines tuyên bố ủng hộ Việt Nam vụ tàu cá Quãng Ngãi bị tàu Trung Quốc đâm chìm https://ift.tt/2VfXAzU

Trong tuyên bố phát ngày 8/4, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố ủng hộ Việt Nam vụ tàu cá Quảng Ngãi bị Trung Quốc đâm chìm vào hôm 2/4 và nhắc lại sự cố tương từ vào tháng 6/2019 khi tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá và bỏ mặc 22 ngư dân nước này trên biển.

Đài RFA dẫn Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines đã mở đầu bằng việc nhắc lại tàu cá nước này từng bị Trung Quốc đánh chìm tàu và bỏ rơi trên biển ở khu vực Bãi Cỏ Rong nhưng may mắn được cứu vớt bởi các tàu cá Việt Nam gần đó.

Philippines chia sẻ và bày tỏ tình đoàn kết với Việt Nam sau gần 1 năm khi người Philippines được ngư dân Việt Nam Vào ngày 8/4, Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về vụ Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở khu vực Hoàng Sa hôm 2/4 vừa qua.

[caption id="attachment_1419466" align="alignnone" width="700"] Ảnh chụp màn hình báo Tuổi trẻ[/caption]

Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh rằng các sự cố như vừa xảy ra với tàu cá Việt Nam khiến quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc bị xói mòn trong bối cảnh hai bên đang đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Trước đó, truyền thông trong nước đưa tin, vào ngày 3/4, phía Việt Nam tuyên bố một tàu cá Việt Nam bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm ngoài khơi biển Đông gần quần đảo Hoàng Sa và trao công hàm phản đối đến Đại sứ quán Trung Quốc. Tuy nhiên, phía Bắc Kinh cho rằng tàu cá Việt Nam đã tiến vào khu vực lãnh thổ của họ, rằng “đây là hành động bất hợp pháp”, các tàu cá Việt Nam từ chối rời đi, và tự “va chạm” với tàu Trung Quốc sau khi có những “động thái nguy hiểm”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét