Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020

Trung Quốc chưa cho phép các nhà khoa học nước ngoài đến phòng thí nghiệm Vũ Hán

Trung Quốc chưa cho phép các nhà khoa học nước ngoài đến phòng thí nghiệm Vũ Hán https://ift.tt/2RX36Xw

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết, chính quyền Trung Quốc chưa cho phép các nhà khoa học thế giới vào Viện Virus học Vũ Hán để tìm hiểu kỹ hơn về những bí mật của virus corona mới, theo The Epoch Times ngày 18/4.

“Người phương Tây chúng ta vẫn chưa có quyền đến Viện virus này để có thể đánh giá chính xác những gì thực sự đã diễn ra trên toàn thế giới và nó đã bắt đầu như thế nào”, Ngoại trưởng Mỹ trả lời một cuộc phỏng vấn của người dẫn chương trình phát thanh Hugh Hewitt.

Chính quyền Mỹ cho biết, vào tháng 1 và tháng 2, họ đã đề nghị gửi các chuyên gia y tế công cộng đến Trung Quốc để giúp đối phó với sự bùng phát và phân tích các khía cạnh của virus, bao gồm cả khả năng lây truyền của nó, nhưng lần nào cũng đều bị từ chối. Trung Quốc cuối cùng chỉ cho phép một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới vào nước này, trong đó có hai nhà khoa học Mỹ. Một báo cáo chung giữa Trung Quốc và nhóm nghiên cứu này đã liên tục ca ngợi phản ứng của Trung Quốc.

“Chúng ta chưa biết câu trả lời chính xác cho câu hỏi về xuất phát điểm của virus”, ông Pompeo nói với Hewitt. “Nhưng chúng ta biết điều này: Chúng ta biết rằng những quan sát đầu tiên [của virus] đã xảy ra trong vòng vài dặm từ Viện Virus học Vũ Hán. Chúng tôi biết rằng, lịch sử của cơ sở này, phòng thí nghiệm cấp VSL-4 đầu tiên nơi các nghiên cứu virus công nghệ cao được tiến hành tại địa điểm đó".

Các quan chức hàng đầu của Mỹ trong những ngày gần đây đã xác nhận rằng Hoa Kỳ đang xem xét khả năng liệu virus corona mới có liên quan gì đến Viện Virus học Vũ Hán hay không.

Khi được hỏi về giả thuyết này, tổng thống Donald Trump đã nói với các phóng viên trong buổi họp báo của Lực lượng đặc nhiệm chống virus hôm thứ Sáu: “Chúng tôi đang xem xét nó”. “Có rất nhiều cuộc điều tra đang diễn ra và chúng ta sẽ tìm ra”.

Theo các tài liệu nội bộ của The Epoch Times, các quan chức Trung Quốc đã không cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến virus này trong nhiều tháng. Tổ chức Y tế Thế giới WHO, liên kết chặt chẽ với Trung Quốc, đã hứng chịu sự chỉ trích ngày càng tăng từ các quan chức Mỹ vì liên tục sử dụng các tuyên bố từ Trung Quốc và lờ đi các cảnh báo từ Đài Loan. Tổng thống Trump cũng cho biết trong tuần này, rằng tài trợ của Hoa Kỳ cho WHO đang bị trì hoãn, chờ đợi một cuộc điều tra về những gì đã xảy ra.

“Tất cả những gì tôi có thể nói là - nó đến từ Trung Quốc, dù dưới bất kỳ hình thức nào - và 184 quốc gia đang phải chịu đựng điều đó. Điều đó quá tệ, phải không? Nó có thể đã được giải quyết rất dễ dàng khi chỉ mới bắt đầu”, Tổng thống nói vào hôm thứ Sáu.

Theo Zachary Stieber, The Epoch Times, ngày 18/4
Hương Thảo dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét