Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2020

Trung Quốc siết chặt, 2.600 xe nông sản bị ùn ứ ở Lạng Sơn

Trung Quốc siết chặt, 2.600 xe nông sản bị ùn ứ ở Lạng Sơn https://ift.tt/3ecyc72

Từ ngày 30/3, Trung Quốc siết chặt hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới với Việt Nam khiến 2.600 xe hàng ùn ứ tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn.

Theo bản tin trên VnExpress, tối 10/4, ông Phan Hồng Tiến - Trưởng ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn cho biết, từ đầu tháng 4 phía Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp siết chặt quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu. Hiện chỉ có 5 cửa khẩu được làm thủ tục thông quan hàng hóa, trong đó có một số cửa khẩu phụ chỉ được thông quan 5 tiếng mỗi ngày. Một số cửa khẩu phụ, lối mở khác đã tạm thời đóng cửa theo yêu cầu từ phía Trung Quốc.

Hiện tại mỗi ngày có khoảng 300 xe hàng được thông quan qua 5 cửa khẩu, thấp hơn nhiều so với tháng 3 (mỗi ngày có khoảng 1200 xe). Đến ngày 10/4 có 2.600 xe hàng bị ùn ứ chưa thông quan được, chủ yếu là nông sản, trái cây.

Ảnh chụp màn hình Pháp Luật TP.HCM.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Tiến cho hay, Trung Quốc còn thắt chặt cả cửa khẩu Cốc Nam, Tân Thanh, mỗi ngày chỉ làm việc 5 tiếng đồng hồ.

Thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cũng cho hay từ ngày 30/3, phía Trung Quốc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, quản lý chặt chẽ các tài xế và đại lý khai báo hải quan người Trung Quốc sang khu vực cách ly phía Việt Nam để giao dịch. Họ không cho phép các tài xế đến từ các tỉnh đã có ca bị lây nhiễm của Việt Nam nhập cảnh vào Trung Quốc .

“Phía Trung Quốc yêu cầu đội lái xe phải đến từ các tỉnh chưa phát sinh ca bị lây nhiễm dịch bệnh và phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với Covid-19. Chỉ những người có tên trong danh sách đội lái xe mới được xuất nhập cảnh chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại hai bên cửa khẩu” - Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho hay.

Ông Nguyễn Tất Quyền, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu nông sản Rạng Đông, đang xuất khẩu thanh long ruột đỏ sang Trung Quốc, cho biết việc Trung Quốc tăng cường công tác kiểm soát đối với người và phương tiện vận tải của nước ta khiến quá trình thông quan chậm hơn. Từ đó dẫn tới doanh nghiệp (DN) phát sinh thêm nhiều chi phí, cước xe, cước tàu càng cao.

Bởi bình thường các xe đi khoảng một tuần sang đến nơi thì nay kéo dài lên 10 ngày. Số ngày nằm chờ vì thông quan chậm sẽ phát sinh chi phí cước, kho lạnh, bến bãi nhiều hơn, lên tới 20-30 triệu đồng mỗi container nên DN không có lời.

“Chi phí lên cao quá, các DN sẽ quay lại hạ giá mua sản phẩm từ nông dân. Cuối cùng người nông dân sản xuất vẫn là khổ nhất” - ông Quyền nói.

Theo nguồn tin trên, do thông quan chậm, một số DN đã chuyển hướng sang đi đường sắt, đường biển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét