Thứ Ba, 7 tháng 4, 2020

Virus Vũ Hán 7/4: Ý báo cáo số ca nhiễm mới thấp nhất 3 tuần

Virus Vũ Hán 7/4: Ý báo cáo số ca nhiễm mới thấp nhất 3 tuần https://ift.tt/2XekzOt

Theo cập nhật của Worldometers lúc 7h33 ngày 7/4 (giờ Việt Nam), dịch Covid-19 xuất hiện tại 209 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, với 1.345.741 ca nhiễm, trong đó 74.647 người đã tử vong và 278.428 người khỏi bệnh.

Hiện Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với 366.994 ca nhiễm và 10.871 ca tử vong. New York vẫn là bang chịu ảnh hưởng nặng nhất tại Mỹ. Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết tỷ lệ tử vong tại bang này không tăng trong hai ngày qua, nhưng lệnh đóng cửa trường học và các cơ sở kinh doanh không thiết yếu sẽ được kéo dài đến ngày 29/4. Chính quyền bang cũng tăng gấp đôi tiền phạt hành vi vi phạm cách ly xã hội từ 500 lên 1.000 USD.

Tình hình dịch bệnh tại châu Âu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, khi nhiều quốc gia báo cáo số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 giảm.

Tây Ban Nha và Ý vẫn là 2 vùng dịch lớn nhất châu Âu.

Tây Ban Nha ghi nhận thêm 637 ca tử vong, thấp hơn 37 người so với hôm qua và là mức thấp nhất 13 ngày qua. Tỷ lệ gia tăng ca nhiễm mới cũng chậm lại. Ý có thêm 3.599 ca nhiễm, mức tăng trong ngày thấp nhất kể từ 17/3. Nước này cũng ghi nhận thêm 636 ca tử vong, nâng tổng số lên lần lượt là 132.547 và 16.523. Số người chết tăng trở lại sau nhiều ngày giảm liên tục.

3 vùng dịch lớn tiếp theo ở châu Âu lần lượt là Đức, Pháp và Anh.

Trung Quốc, Iran và Hàn Quốc là 3 vùng dịch lớn nhất châu Á. Reuters cho biết, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi hôm 6/4 khẳng định nước này quyết không nhờ Mỹ giúp chống dịch bệnh.

Về cơ bản, Hàn Quốc đã khống chế được dịch bệnh.

Tại Đông Nam Á, Malaysia vẫn là vùng dịch lớn nhất với 3.662 ca nhiễm, trong đó 61 người đã tử vong. Tiếp đến là PhilippinesIndonesia. Indonesia là nước có tỷ lệ tử vong lớn nhất khu vực. Reuters đưa tin, hôm 6/4, nước này ghi nhận số ca nhiễm cao kỷ lục và 24 y bác sĩ đã tử vong vì virus Vũ Hán.

Để xem số liệu mới nhất về số ca nhiễm, tử vong và hồi phục tại các nước trên thế giới, quý độc giả có thể truy cập: https://www.worldometers.info/coronavirus/

Dưới đây là một số tin vắn nổi bật về dịch viêm phổi Vũ Hán

Đan Mạch nới lệnh phong tỏa vào tuần tới

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen hôm 6/4 thông báo chính phủ dự định sẽ mở lại các nhà trẻ và trường học vào ngày 15/4, đánh dấu việc nới lỏng lệnh phong tỏa sau 3 tuần nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán.

Reuters cho biết thêm, tất cả các hạn chế còn lại bao gồm lệnh cấm tụ tập hơn 10 người sẽ được áp dụng ít nhất đến 10/5, trong khi lệnh cấm đối với các cuộc tụ họp lớn hơn sẽ được áp dụng cho đến tháng 8.

Bà Frederiksen cảnh báo rằng việc nới dần lệnh phong tỏa sẽ chỉ được thực hiện nếu tình hình dịch bệnh ổn định. Bà cũng kêu gọi tất cả người Đan Mạch tuân thủ các hướng dẫn của chính phủ về cách ly xã hội và chăm sóc sức khỏe.

Đan Mạch, một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Âu phải phong tỏa toàn quốc, đã báo cáo số ca tử vong và nhiễm bệnh mới ở mức ổn định trong tuần qua. Trước đó, vào ngày 11/3, quốc gia Bắc Âu này thông báo đóng cửa các trường học, nhà trẻ, nhà hàng, quán cà phê và phòng tập thể dục, và cấm hầu hết người nước ngoài nhập cảnh.

Bulgaria cấm hầu hết người nước ngoài trên thế giới nhập cảnh

Bộ trưởng Bộ Y tế Bulgaria hôm 6/4 cho biết chính phủ ra lệnh cấm tất người nước ngoài nhập cảnh, ngoại trừ 19 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và một số trường hợp khác.

"Tôi ra lệnh cấm nhập cảnh vào lãnh thổ Bulgari đối với tất cả công dân của các nước thứ ba thông qua các trạm kiểm soát biên giới với vận tải hàng không, đường biển, đường sắt hoặc ô tô", Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết trong một thông báo.

Lệnh cấm nhập cảnh cũng áp dụng với những người đến từ Ý, Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Đức, Hà Lan, Thụy Sĩ, Áo, Bỉ, Iceland, Lichtenstein và Luxembourg. Các nhân viên y tế, nhân viên xã hội, đội ngũ vận tải, quan chức chính phủ và công nhân nông trại thời vụ không chịu hạn chế từ lệnh trên.

Công dân Bulgaria muốn về nước, những người có giấy phép sinh sống dài hạn ở nước này cũng như các thành viên trong gia đình sẽ được miễn trừ.

Bulgaria sẽ cho phép người dân từ EU và các nước láng giềng Serbia, Bắc Macedonia Montenegro và Thổ Nhĩ Kỳ quá cảnh.

Kenya phong tỏa 4 khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch bệnh

Reuters đưa tin, Tổng thống Uhuru Kenyatta hôm 6/4 ra lệnh phong tỏa 4 khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch Covid-19 trong 21 ngày, gồm thủ đô Nairobi, thành phố cảng Mombasa và các quận Kilifi và Kwale. Tuy nhiên, việc vận chuyển thực phẩm cũng như các hàng hóa khác sẽ không bị ảnh hưởng.

Cùng ngày, Cơ quan Hàng không Kenya thông báo tạm dừng các chuyến bay nội địa trong 21 ngày tại sân bay quốc tế Nairobi, Jomo Kenyatta và một số sân bay địa phương khác. Kenya Railways cho biết trên trang Facebook, họ đã ngừng vận chuyển khách giữa Nairobi và Mombasa.

Tổng thống Kenyatta cũng yêu cầu người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Những hạn chế đã được áp dụng, bao gồm cả giới nghiêm vào buổi tối, sẽ vẫn tiếp tục.

Romania gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 30 ngày

Tổng thống Klaus Iohannis hôm 6/4 cho biết chính phủ sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 30 ngày sau khi giai đoạn hiện tại kết thúc vào tuần tới.

"Điều này rất cần thiết. Mọi người cần hiểu rằng, nếu không có biện pháp này, chúng ta không ngăn được sự lây lan của virus", ông Iohannis phát biểu trong một cuộc họp ngắn.

Ả Rập Xê Út giới nghiêm 24 giờ tại một số thành phố lớn

Các thành phố lớn của Ả Rập Xê Út như thủ đô Riyadh, Tabuk, Dammam, Dhahran, Hofuf, Jeddah, Taif, Qatif và Khobar đã áp đặt giới nghiêm 24 giờ mỗi ngày, có hiệu lực ngay từ 6/4 cho đến khi có thông báo mới, hãng thông tấn nhà nước (SPA) đưa tin.

Việc đi lại trong các thành phố cũng bị cấm. Người dân được phép ra ngoài để mua các nhu cầu thiết yếu nhưng chỉ trong khu dân cư nơi họ cư trú và trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 3 giờ chiều hàng ngày. 

Mời quý độc giả theo dõi thông tin về tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán tại chuyên trang: https://www.dkn.tv/tag/dich-virus-corona

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét