Thứ Tư, 8 tháng 4, 2020

Virus Vũ Hán 8/4: Thành phố Vũ Hán chấm dứt 76 ngày phong tỏa

Virus Vũ Hán 8/4: Thành phố Vũ Hán chấm dứt 76 ngày phong tỏa https://ift.tt/3e2FpX9

Theo cập nhật của Worldometers lúc 7h53 ngày 8/4 (giờ Việt Nam), dịch Covid-19 xuất hiện tại 209 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, với 1.430.516 ca nhiễm, trong đó 82.019 người đã tử vong và 301.828 người khỏi bệnh.

Hiện Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với 400.323 ca nhiễm và 12.837 ca tử vong. New York vẫn là bang chịu ảnh hưởng nặng nhất tại Mỹ. Khu vực này ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục trong ngày 7/4.

Tây Ban Nha hiện là vùng dịch lớn thứ 2 thế giới và lớn nhất châu Âu. Số ca tử vong ở Tây Ban Nha tăng trở lại sau 4 ngày giảm liên tiếp.

Ý, vùng dịch lớn thứ 2 châu Âu, tiếp tục là nước có số ca tử vong cao nhất thế giới.

Pháp đã vượt Đức trở thành vùng dịch lớn thứ ba châu Âu với 109.069 ca nhiễm và 10.328 người chết.

Trung Quốc, Iran và Hàn Quốc là 3 vùng dịch lớn nhất châu Á. Đến nay, Iran vẫn chưa áp dụng biện pháp phong tỏa.

Tại Đông Nam Á, Malaysia vẫn là vùng dịch lớn nhất với 3.963 ca nhiễm, trong đó 61 người đã tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự đoán Covid-19 ở Malaysia sẽ đạt đỉnh vào giữa tháng 4, trong khi số ca bệnh nguy kịch ước tính đạt đỉnh trong tuần tới.

Indonesia là nước có tỷ lệ tử vong lớn nhất khu vực. Singapore tiếp tục chịu ảnh hưởng từ đợt bùng phát thứ hai.

Sáng nay, Việt Nam công bố thêm 2 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 251.

Để xem số liệu mới nhất về số ca nhiễm, tử vong và hồi phục tại các nước trên thế giới, quý độc giả có thể truy cập: https://www.worldometers.info/coronavirus/

Dưới đây là một số tin vắn nổi bật về dịch viêm phổi Vũ Hán

Vũ Hán chấm dứt 76 ngày phong tỏa

Reuters đưa tin, chính quyền Trung Quốc cho phép người dân Vũ Hán tự do ra vào thành phố từ 0h ngày 8/4, sau 76 ngày phong tỏa để ngăn dịch Covid-19, mặc dù có những lo ngại về làn sóng dịch bệnh thứ hai nếu các biện pháp phong tỏa được dỡ quá sớm.

Vũ Hán áp lệnh phong tỏa với 11 triệu dân từ ngày 23/1. Người dân giờ đây được phép đi lại tự do, miễn là ứng dụng trên điện thoại do chính phủ giám sát cho thấy họ khỏe mạnh và gần đây không tiếp xúc ca nhiễm Covid-19 nào.  

Các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và hạn chế tiếp xúc vẫn sẽ được áp dụng tại thành phố này. Các quan chức y tế khuyến cáo người dân Vũ Hán không rời khỏi khu phố, thành phố và thậm chí cả tỉnh Hồ Bắc nếu không cần thiết.

Mặc dù chính quyền Trung Quốc gần đây báo cáo số ca nhiễm bệnh và tử vong vì Covid-19 giảm, song ngay cả cư dân nước này cũng nghi ngờ số liệu được công bố. Mới đây, Fox News đưa tin, các quan chức tình báo Mỹ cho rằng Bắc Kinh đã che đậy sự thật và lừa dối thế giới về virus Vũ Hán. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng hoài nghi số liệu về dịch Covid-19 của Trung Quốc.

Ireland có thể gia hạn lệnh hạn chế cộng đồng

Theo Reuters, Giám đốc y tế Ireland Tony Holohan hôm 7/4 cho biết, ông có thể chưa dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt đối với các hoạt động kinh tế và việc đi lại của người dân vào ngày 12/4, trong bối cảnh số người chết vì Covid-19 tăng đột biến.

Trước đó, vào ngày 28/3, Thủ tướng Ireland đã ra lệnh cho công dân ở nhà cho đến ngày 12/4. Người dân chỉ được phép rời khỏi nhà để mua các đồ thiết yếu, tập thể dục hoặc thăm người thân nếu thật sự cần thiết.

Pari cấm chơi thể thao ngoài trời từ 10h đến 19h

Reuters cho hay, chính quyền Pháp ngày 7/4 thông báo, người dân ở Paris không được phép tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời trong khoảng thời gian từ 10h đến 19h (giờ địa phương), bắt đầu từ 8/4, nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan.

Động thái này được đưa ra sau khi nhiều chính trị gia và bác sĩ Pháp chứng kiến vẫn có nhiều người chạy bộ trên đường phố Paris hoặc tụ tập gần chợ, bất chấp lệnh phong tỏa của chính phủ.

Pháp đã phong tỏa đất nước từ ngày 17/3 để ngăn chặn sự lây lan của virus. Các biện pháp đã được gia hạn đến ngày 15/4 và có khả năng còn tiếp tục kéo dài thêm nữa.

Hạ viện Séc cho phép chính phủ gia hạn tình trạng khẩn cấp đến 30/4

Theo Reuters, các nhà lập pháp Cộng hòa Séc ngày 7/4 đã thông qua quyết định cho phép chính phủ gia hạn tình trạng khẩn cấp đến ngày 30/4 do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Chính phủ của Thủ tướng Andrej Babis muốn gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm một tháng, đến ngày 11/5, cho phép nội các hạn chế một số quyền của công dân, bao gồm tự do đi lại. Trước đó, chính phủ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 12/3.

Ai Cập cấm tụ họp tôn giáo trong tháng ăn chay Ramadan

Reuters đưa tin, chính phủ Ai Cập hôm 7/4 thông báo sẽ cấm bất kỳ cuộc tụ họp tôn giáo nào trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo để chống lại sự lây lan của Covid-19.

Tháng ăn chay Ramand năm nay sẽ bắt đầu trong khoảng 2 tuần tới. Ai Cập sẽ cấm mọi cuộc tụ họp và các bữa tối "xả chay" Iftar của những tín đồ Hồi giáo, cũng như các hoạt động xã hội tập thể. Lệnh cấm cũng sẽ được áp dụng đối với việc hoạt động Itikaf khi người Hồi giáo dành 10 ngày cuối tháng trong nhà thờ để cầu nguyện và thiền định.

Tháng trước, Ai Cập đã yêu cầu các nhà thờ đóng cửa để ngăn virus lây lan. Các cuộc gọi cầu nguyện được phát sóng qua loa.

Mời quý độc giả theo dõi thông tin về tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán tại chuyên trang: https://www.dkn.tv/tag/dich-virus-corona

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét