Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2020

Viện cớ dịch bệnh, Trưởng đặc khu Hồng Kông hoãn một năm bầu cử dân chủ

Viện cớ dịch bệnh, Trưởng đặc khu Hồng Kông hoãn một năm bầu cử dân chủ https://ift.tt/30izB76

Trong một động thái chưa từng có, Đặc khu trưởng Hồng Kông, bà Carrie Lam, đã trì hoãn cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hồng Kông năm 2020 trong một năm. Bà thực thi quyết định này dựa trên Luật Khẩn cấp Hồng Kông, theo The Epoch Times.

Bà Lam cho biết bà viện đến Pháp lệnh Quy định khẩn cấp để trì hoãn việc bầu cử, đồng thời nói thêm rằng quyết định này được Bắc Kinh ủng hộ. Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc - cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc - sẽ quyết định phương thức lấp đầy khoảng trống lập pháp do quyết định trì hoãn bầu cử, bà nói.

“Bầu cử Hội đồng Lập pháp năm 2020 sẽ kết thúc khi luật khẩn cấp có hiệu lực”, ông Erick Tsang, Thư ký về các vấn đề Lập hiến và Đại lục, nói.

Cuộc gọi được công bố trong cuộc họp báo của chính phủ được tổ chức vào tối thứ Sáu. Bà Lam đã viện dẫn sự gia tăng cục bộ các ca nhiễm virus Vũ Hán như lý do cho việc trì hoãn một năm. Không có ngày tháng cụ thể nào được đưa ra ngoài thông báo về việc trì hoãn.

“Thông báo mà tôi phải đưa ra hôm nay là khó khăn nhất mà tôi đã thực hiện trong bảy tháng qua”, bà nói trong buổi họp báo.

Bà Lam cũng cho biết việc triệu tập hàng triệu nhân viên và cử tri, bao gồm cả những người già dễ bị tổn thương, trong ngày bỏ phiếu đã đe dọa sức khỏe cộng đồng của thành phố trong bối cảnh bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán gần đây. Bà cũng trích dẫn mối lo ngại đối với những thường trú nhân Hồng Kông bị mắc kẹt ở Trung Quốc đại lục và nước ngoài do lệnh hạn chế đi lại, cho biết họ sẽ “không thể” quay trở lại Hồng Kông để bầu cử.

Hôm thứ Sáu (31/7) đánh dấu ngày thứ mười liên tiếp ghi nhận số ca Covid-19 gia tăng ở mức ba chữ số ở Hồng Kông, với 121 ca mới.

AsiaWorld-Expo, khu vực kiểm phiếu ban đầu cho cuộc bầu cử, hiện đang được dùng làm như một cơ sở cách ly cộng đồng. Còn trạm kiểm phiếu dự phòng là Trung tâm Triển lãm & Thương mại Quốc tế Vịnh Cửu Long.

Tuyên bố này là một đòn giáng mạnh vào các đảng phái ủng hộ dân chủ, những người đang muốn chiếm kiểm soát đa số trong hội đồng lập pháp thành phố. Uy tín của các chính trị gia thân Bắc Kinh đã bị sụt giảm sau khi Luật An ninh Quốc gia được áp dụng.

Quyết định trì hoãn theo sau việc loại bỏ hàng loạt các ứng viên ủng hộ dân chủ chủ chốt sẽ ra tranh cử tại cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp sắp tới. Các ứng viên đã bị loại sau khi bị coi là không phù hợp để duy trì luật cơ bản của Hồng Kông hoặc lòng trung thành với chính quyền Hồng Kông vốn nằm trong sự kiểm soát của Bắc Kinh. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Năm (30/7) kêu gọi chính quyền Hồng Kông không trì hoãn các cuộc bầu cử.

“Chúng cần phải được tiến hành đúng thời hạn”, ông Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh. “Người dân Hồng Kông xứng đáng có tiếng nói được đại diện bởi chính các quan chức do họ bầu ra … Nếu họ (Bắc Kinh và chính quyền Hồng Kông) phá hủy điều này, nó sẽ chỉ là một minh chứng khác cho thấy Hồng Kông giờ chỉ còn là một thành phố do chính quyền cộng sản điều hành.

Benedic Rogers, đồng sáng lập tổ chức nhân quyền Hong Kong Watch ở Anh, cho biết đại dịch này chỉ là cái cớ để giới chức trách kiềm chế các quyền tự do.

“Đầu tiên họ loại bỏ những ứng viên dân chủ. Sau đó, họ trì hoãn các cuộc bầu cử. Đây không phải là vấn đề dịch COVID-19”, ông viết trên Twitter. “Đây là về nỗi sợ hãi của ĐCSTQ đối với việc bầu cử”.

Annie Boyajian, giám đốc vận động chính sách tại tổ chức vận động dân chủ và nhân quyền Freedom House, nói rằng việc trì hoãn bầu cử có thể sẽ gây nên rắc rối.

“Tuy rằng sức khỏe cộng đồng là một vấn đề quan trọng, nhưng việc trì hoãn chỉ nên là biện pháp sau cùng, và quyết định này cần được hỗ trợ bởi luật pháp và sự đồng thuận rộng rãi trong cộng đồng các chính trị gia liên quan và các chuyên gia độc lập”, ông Boyajian nói trong một tuyên bố.

“Cộng đồng quốc tế rất quan ngại việc trì hoãn này trên thực tế chỉ là một mánh khóe chính trị nhằm giảm bớt sự nhiệt tình của cử tri, nhằm cấp thêm thời gian để loại bỏ hoặc truy tố các ứng viên ủng hộ dân chủ, và dẹp tan các bất đồng chính kiến”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét