Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2019

28/6-Thế giới đêm qua: Trung Quốc quấy nhiễu hải quân Canada, Việt Nam mất lợi thế vì hàng Tàu?

28/6-Thế giới đêm qua: Trung Quốc quấy nhiễu hải quân Canada, Việt Nam mất lợi thế vì hàng Tàu? https://ift.tt/2NsQF5E

Sáng nay, thứ Sáu (28/6), Đại Kỷ nguyên xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin thế giới nổi bật đêm qua:

Trung Quốc yêu cầu Mỹ thực hiện hai điều kiện để đổi lấy thỏa thuận thương mại

Bắc Kinh chuẩn bị yêu cầu Tổng thống Trump xóa lệnh cấm đối với Huawei và dỡ bỏ mức thuế cao đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc như những điều kiện để 'ép' Washington phải thực hiện đổi lấy một thỏa thuận thương mại với họ, WSJ đưa tin hôm thứ Năm (27/6).

Theo đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đưa ra những điều khoản này khi ông có cuộc đàm phán với Tổng thống Mỹ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Osaka, Nhật Bản.

Các quan chức Trung Quốc nói với WSJ rằng Bắc Kinh nhất định sẽ yêu cầu bằng được Hoa Kỳ phải đưa Huawei ra khỏi "danh sách đen" ràng buộc công ty này không thể bán thiết bị cho Mỹ.

[caption id="attachment_1169273" align="aligncenter" width="640"] Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Getty)[/caption]

Người Hồng Kông tiếp tục biểu tình

Những người biểu tình ở Hồng Kông hôm thứ Năm đã tiếp tục đến trước trụ sở của Bộ Tư pháp đặc khu để yêu cầu nhà cầm quyền rút lại hoàn toàn dự luật dẫn độ, theo Fox News.

Vài trăm người đã tụ hợp yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Teresa Cheng Yeuk-wah rút lại dự luật dẫn độ hiện đang bị đình chỉ và bãi bỏ cáo buộc chống lại những người tham gia cuộc biểu tình hôm 12/6.

"[Chính quyền phải] Lập tức rút lại dự luật độc ác", thủ lĩnh trẻ tuổi Hoàng Chi Phong nói. "Phóng thích những người biểu tình. Không hề có bạo loạn, chỉ có chính quyền độc tài".

[caption id="attachment_1169290" align="aligncenter" width="650"] Nhân viên an ninh chặn người biểu tình trước cửa Bộ Tư pháp. (Ảnh: Fox News)[/caption]

Tàu Canada bị máy bay Trung Quốc quấy nhiễu

Hai tàu hải quân Canada đã bị các máy bay chiến đấu Trung Quốc quấy nhiễu trong khi đi qua Biển Hoa Đông trong tuần này, quân đội Canada cho biết thông tin hôm thứ Năm, theo AFP.

Bộ Quốc phòng Canada cho biết tàu khu trục HMCS Regina và tàu hậu cần Asterix "đang di chuyển trong vùng biển quốc tế ở Biển Hoa Đông" thì bị hai máy bay chiến đấu Su-30 của Trung Quốc bay vượt ngay sát trên đầu, chiếc thứ nhất ở cự ly khoảng 300 mét, chiếc thứ hai gần hơn với khoảng cách chỉ vào khoảng 30 mét.

Một máy bay trực thăng của hải quân Canada cũng bị chiếu tia laser từ một tàu đánh cá gần nơi hai con tàu bị máy bay Trung Quốc quấy nhiễu.

[caption id="attachment_1169283" align="aligncenter" width="549"] Một máy bay chiến đấu Trung Quốc xuất hiện trên vùng biển Hoa Đông năm 2016. (Ảnh: Tân Hoa Xã)[/caption]

Quan chức chính phủ Maduro bị tẩy chay tại cuộc họp của OAS

Uruguay hôm thứ Năm đã rút khỏi một cuộc họp của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) đang được tổ chức tại Medellin, Colombia, để phản đối sự hiện diện của những gì họ nói là một phái đoàn bất hợp pháp của chính quyền Maduro tới từ Venezuela, theo Reuters.

Hội nghị của OAS đang tìm kiếm sự đồng thuận về việc có nên tăng áp lực lên chính phủ Maduro hay không. Colombia không chấp nhận có sự xuất hiện của một nhóm các quan chức thuộc chính phủ Maduro, vì họ chỉ công nhận Chính phủ của Tổng thống lâm thời Juan Guaido là hợp pháp ở Venezuela.

[caption id="attachment_1169297" align="aligncenter" width="549"] Hơn 50 nước trên thế giới chỉ công nhận Guaido (trái), thay vì Maduro (phải), là Tổng thống hợp pháp của Venezuela. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Việt Nam có thể mất lợi thế vì hàng Tàu núp bóng xuất sang Mỹ

Các công ty đang tìm cách né tránh thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc bằng cách giả dạng hàng hóa ở các nước châu Á khác, đặc biệt là Việt Nam, theo tờ Wall Street Journal.

Các dữ liệu thương mại của Việt Nam cho thấy, trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam đối với các mặt hàng điện tử, máy tính, máy móc và các thiết bị khác đã tăng mạnh so với một năm trước đó. Bên cạnh đó, lượng xuất khẩu những hàng hóa đó từ Việt Nam sang Hoa Kỳ cũng tăng đột biến.

Cụ thể, xuất khẩu máy tính và điện tử của Việt Nam sang Mỹ đã tăng 72% lên 1,8 tỷ đô la trong 5 tháng đầu năm nay và nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đã tăng 81% lên 5,1 tỷ đô la. Xuất khẩu máy móc và thiết bị từ Việt Nam sang Mỹ tăng 54% so với cùng kỳ, trong khi nhập khẩu các sản phẩm đó từ Trung Quốc sang Việt Nam tăng 29%. (Chi tiết)

[caption id="attachment_1169249" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gặp gỡ Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (không có trong hình) tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội, ngày 27/2/2019, trước hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: VOA)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trung-quoc-dieu-dung-duoi-thoi-canh-sat-quoc-te-donald-trump-video_f2f7d61aa.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét