Thứ Năm, 27 tháng 6, 2019

Sau Trung Quốc, Tổng thống Trump sẽ leo thang thương mại với Việt Nam?

Sau Trung Quốc, Tổng thống Trump sẽ leo thang thương mại với Việt Nam? https://ift.tt/2YjEn0A

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Tư cho biết ông không có mấy áp lực về việc có đạt được thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh hay không, khi ông sắp gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần này và sẵn sàng đánh thuế tiếp theo đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

"Nền kinh tế Trung Quốc đang xuống dốc", ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business Network. "Họ muốn đạt được thỏa thuận nhiều hơn tôi."

Trước đó, Tổng thống Trump cảnh báo rằng có khả năng ông sẽ áp thuế đối với thêm 300 tỷ đô la hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, ngoài gói hàng nhập khẩu 250 tỷ đô la hàng hóa mà ông đã đánh thuế.

Theo AP, ông Trump nói rằng lệnh thuế mới có thể bắt đầu ở mức 10%. Trước đó, chính quyền Trump cho biết mức thuế bổ sung có thể lên tới 25%.

Chính quyền Trump cáo buộc Bắc Kinh đánh cắp công nghệ và ép buộc các công ty nước ngoài chuyển giao bí mật thương mại cho Trung Quốc. Tổng thống Trump và ông Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh các nước nền kinh tế lớn G20 vào thứ Sáu và thứ Bảy tuần này tại Osaka, Nhật Bản.

Tổng thống Trump cũng cho biết ông có thể đã xác định được một đối thủ thương mại mới, đó là Việt Nam. Khi được hỏi về thông tin các sản phẩm của Trung Quốc đang được chuyển sang Việt Nam, sau đó núp bóng hàng Việt Nam để tránh thuế quan của Mỹ, Tổng thống Trump bình luận rằng "Việt Nam đang lợi dụng chúng tôi thậm chí còn tệ hơn cả Trung Quốc."

Khi được hỏi liệu ông có định áp thuế đối với các sản phẩm của Việt Nam hay không, Tổng thống Trump cho biết chính quyền của ông "đang có các cuộc thảo luận" với Việt Nam.

Hồi đầu năm, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã thể hiện rằng Việt Nam sẵn sàng nhập khẩu thêm hàng hóa Mỹ để giảm bớt thâm hụt của Hoa Kỳ trong quan hệ thương mại với Việt Nam.

Theo Bloomberg đưa tin ngày 18/1/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam sẽ nhập khẩu thêm hàng hóa của Hoa Kỳ từ các công ty như Boeing và General Electric để thu hẹp khoảng cách thương mại giữa hai nước. Bloomberg cho rằng đây là một động thái có thể giúp Việt Nam tránh được các biện pháp trừng phạt từ chính quyền Trump.

Ông Phúc cho biết Việt Nam có kế hoạch mua 150 máy bay Boeing cũng như các sản phẩm từ General Electric và các công ty dầu khí của Mỹ.

Theo thông tin từ trang web của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, thâm hụt thương mại của Mỹ đối với Việt Nam là 37,3 tỷ đô la vào năm 2017.

Minh Hòa

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trung-quoc-dieu-dung-duoi-thoi-canh-sat-quoc-te-donald-trump-video_f2f7d61aa.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét