Thứ Ba, 25 tháng 6, 2019

Ông Trump gửi Kim Jong Un ‘bức thư thân thiện’ trước chuyến thăm Hàn Quốc

Ông Trump gửi Kim Jong Un ‘bức thư thân thiện’ trước chuyến thăm Hàn Quốc http://bit.ly/2ZPfoCP

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ thăm Hàn Quốc vào cuối tuần này, sau khi trao đổi thư từ với Kim Jong Un - thúc đẩy hy vọng nối lại các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên, theo Nikkei.

Dự kiến, Tổng thống Trump sẽ đến Hàn Quốc trong chuyến thăm hai ngày vào thứ Bảy (29/6) và sẽ gặp Tổng thống Moon Jae-in vào Chủ nhật, sau Hội nghị Thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G-20 tại Nhật Bản, phát ngôn viên của ông Moon, Ko Min-jung, nói hôm thứ Hai (24/6).

Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng ông hy vogj một lá thư mà Tổng thống Trump gửi cho Kim có thể mở đường cho sự hồi sinh của các cuộc đàm phán đã bị đình trệ kể từ cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai thất bại vào tháng Hai. Ông Trump và ông Moon sẽ có "các cuộc thảo luận chuyên sâu về các đường lối cùng nhau hợp tác thúc đẩy hòa bình lâu dài", ông Ko nói trong họp báo.

Ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng Kim đã gửi lời chúc mừng sinh nhật tới ông.

"Đó chỉ là một lá thư rất thân thiện cả hai hướng. Chúng tôi có một mối quan hệ rất tốt", ông Trump nói.

Ông Pompeo trước khi khởi hành từ Washington vào Chủ nhật để tới Trung Đông và châu Á, nói rằng Washington đã sẵn sàng nối lại đàm phán với Triều Tiên ngay lập tức.

Tổng thống Trump đang xem xét một chuyến thăm tới khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai miền Triều Tiên, một quan chức Hàn Quốc cho biết. Ông Trump đã muốn tới đó trong chuyến đi năm 2017 tới Hàn Quốc nhưng sương mù dày đặc nên ông chưa thực hiện ý định này. 

Kim Jong Un và Tổng thống Moon đã có cuộc Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong lịch sử tại DMZ vào năm ngoái, vì vậy, chuyến thăm của ông Trump ở đó vào cuối tuần này có thể làm dấy lên suy đoán về khả năng một cuộc gặp với Kim.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ, Trung tướng Robert Ashley nói với Fox News hôm thứ Hai rằng, cộng đồng tình báo tiếp tục đánh giá rằng Kim Jong Un chưa sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình.

Hôm 11/6, ông Trump nói rằng ông đã nhận được một lá thư rất ấp áp, "rất đẹp" từ Kim, và bổ sung ông nghĩ rằng có điều gì đó tích cực sẽ đến.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết hôm Chủ nhật, Kim đã nhận được lá thư từ ông Trump mà Kim mô tả là "nội dung xuất sắc", nhưng không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào.

Thành Minh

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét