Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2019

Trung Quốc hủy công chiếu phim 80 triệu đô la, ‘do ca ngợi’ Quốc Dân đảng

Trung Quốc hủy công chiếu phim 80 triệu đô la, ‘do ca ngợi’ Quốc Dân đảng https://ift.tt/2XyA4kZ

Bộ phim sử thi chiến tranh có có tên "Tám trăm người" (The Eight Hundred) của Trung Quốc đã bị hủy bỏ trước thềm khai mạc Liên Hoan phim sau khi bị kiểm duyệt, theo Hongkong Free Press.

Một hiệp hội các cán bộ đảng nghỉ hưu cho rằng bộ phim không phù hợp trước kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Bộ phim đầu tiên nói về Trung Quốc đã quay hoàn toàn trên máy quay kỹ thuật số IMAX, được cho là đã tiêu tốn hơn 80 triệu đô la Mỹ kinh phí sản xuất.

Phim "Tám trăm người" do hãng Huayi Brothers sản xuất và đạo diễn Guan Hu đã dành 10 năm để quay.

5 ngày trước khi bộ phim bị loại khỏi Liên hoan phim Thượng Hải 2019, Hiệp hội Nghiên cứu Văn hóa Đỏ (Chinese Red Culture Research Association) Trung Quốc đã tổ chức một hội thảo học thuật về làm phim. Cốt truyện của "Tám mươi người" đã bị chỉ trích vì nó tôn vinh vai trò anh hùng của Quốc Dân đảng (Kuomintang).

Quốc dân Đảng đã thua trong một cuộc nội chiến, dẫn đến chiến thắng cho ĐCSTQ và thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 1/10/1949.

Hiệp hội Nghiên cứu Văn hóa Đỏ do Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc quản lý - tự nhận là một tổ chức tình nguyện thúc đẩy lịch sử ĐCSTQ. Hầu hết thành viên của hiệp hội là cán bộ đảng và những người viết đã nghỉ hưu.

Theo một báo cáo trên website của Hiệp hội, thì bộ phim "Tám trăm người" rất "không phù hợp", khi mà nó được coi là nhằm tôn vinh kỷ niệm thành lập 70 năm Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Bộ phim được ca ngợi như là một trận “Dunkirk” [trận đánh quan trọng nổi tiếng trong Thế Chiến II tại Dunkerque, Pháp] của Trung Quốc, bộ phim kể chi tiết một câu chuyện về một đơn vị quân đội Trung Quốc chiến đấu chống lại quân xâm lược Nhật Bản trong Trận chiến Thượng Hải 1937, trong Chiến tranh Trung Nhật lần thứ hai.

Sau khi tham khảo ý kiến giữa đội sản xuất và các bên khác, buổi ra mắt ngày 5/7 sẽ bị hủy, và bộ phim sẽ không phát hành mùa hè này, theo một tuyên bố được đăng tải hôm thứ Ba trên tài khoản mạng xã hội Weibo của phim. Tuyên bố cho hay thời hạn phát hành phim sẽ được công bố vào thời gian sau, nhưng không giải thích lý do đằng sau quyết định này.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trung-quoc-va-truyen-thong-noi-lao-nguoi-hong-kong-bieu-tinh-chong-my_12a233d52.html"]

Bộ phim cũng đã đột ngột bị rút khỏi Liên Hoan phim Quốc tế Thượng Hải hồi đầu tháng này do "các vấn đề kỹ thuật" - một thuật ngữ thường được sử dụng nhằm nói giảm nói tránh việc bị kiểm duyệt. Việc hủy bỏ bất ngờ đã khiến các phương tiện truyền thông xã hội dấy lên những suy đoán về động cơ phía sau vụ việc.

"Ngành công nghiệp điện ảnh không thể tiếp tục như thế này", Đạo diễn của bộ phim, Jia Zhangke viết trên Weibo.

Trung Quốc đã gia tăng kiểm duyệt kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhậm chức vào năm 2012.

Nền công nghiệp giải trí, những ngôi sao điện ảnh cũng lọt vào tầm ngắm kiểm duyệt của chính quyền. Trước khi "Tám trăm người" bị hủy hoãn, đã có những bộ phim khác cũng bị rút lại. Bộ phim “One Second” của đạo diễn Trương Nghệ Mưu (Zhang Yimou) - lấy bối cảnh Cách mạng Văn hóa nhạy cảm của Trung Quốc - đã bị rút khỏi Liên hoan phim Berlin vào tháng Hai.

Bộ phim truyền hình cho giới trẻ Trung Quốc “Better Days” trong đó có những cảnh bắt nạt đầy bạo lực, cũng bị hủy phát hành tại Trung Quốc chỉ 3 ngày trước khi ra rạp, và bị gỡ bỏ vào phút cuối từ Liên hoan Phim Berlin cũng trong tháng Hai.

Kim Chung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét