Thứ Tư, 26 tháng 6, 2019

Khủng hoảng Venezuela 25/6: Maduro có dấu hiệu ‘hoảng sợ’ về tình trạng chống đối gia tăng trong quân đội

Khủng hoảng Venezuela 25/6: Maduro có dấu hiệu ‘hoảng sợ’ về tình trạng chống đối gia tăng trong quân đội https://ift.tt/31VmeIA

Nicolas Maduro, người lãnh đạo Venezuela chìm sâu vào siêu lạm phát và thiếu đói, hiện kiểm soát toàn bộ lực lượng vũ trang nhân dân, gồm cả quân đội và cảnh sát, chưa kể các băng đảng có vũ trang được gọi là colectivos.

Bất chấp các cuộc biểu tình trong nước và thực tế là Quốc hội đã bác bỏ tính hợp pháp của ông, nhà lãnh đạo cánh tả Maduro tuyên bố chỉ tổ chức lại bầu cử tổng thống vào năm 2025 khi ông kết thúc nhiệm kỳ thứ hai.

Chi tiết: Bối cảnh tranh chấp quyền tổng thống tại Venezuela.

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến thứ Ba ngày 25/6/2019:

Báo PanAm Post, tờ báo chuyên phân tích tình hình Mỹ Latinh, hôm thứ Ba cho biết dường như Tổng thống cố thủ Nicolas Maduro đang cảm thấy "sợ hãi" khi sự chống đối đang gia tăng trong quân đội Venezuela mà ông kiểm soát.

Ông Maduro đã tới tham gia cuộc diễu hành thường niên để kỷ niệm Trân Carabobo vào thứ Hai (24/6), cùng với các tướng lĩnh hàng đầu.

Theo PanAm Post, mặc dù đây là ngày kỷ niệm của Quân đội, nhà độc tài Maduro đã thu hút báo chí đưa tin khi tuyên bố rằng vào năm 2021, Venezuela sẽ có bốn triệu dân quân vũ trang (quân đội Chavista), những người sẽ hưởng ứng cuộc cách mạng được gọi là Cách mạng Bolivar.

Trong lễ kỷ niệm Trận Carabobo, ông Maduro đứng trên bục cách rất xa những người lính, và chỉ có ba tướng đi cùng.

Ông Jesús Enrique Rosas, nhà tư vấn ngôn ngữ cơ thể, đã phân tích chi tiết về thái độ của ông Maduro trong cuộc diễu hành quân sự, và kết luận rằng ông nhận thấy nhà độc tài đang cảm thấy hoảng sợ.

Kể từ khi người tiền nhiệm Hugo Chavez và Maduro lên nắm quyền, người ta đã quen với các cuộc diễu hành với sự hiện diện của hàng nghìn binh lính, nhưng đây là lần đầu tiên một lễ kỷ niệm quan trọng lại có ít người như vậy.

Mặc dù không có thông tin chính thức về vấn đề này, nhưng có ba yếu tố cơ bản có thể ảnh hưởng đến quyết định của ông Maduro về việc từ bỏ các lễ kỷ niệm hoành tráng như thường lệ. Thứ nhất, đã xảy ra một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trước đó vào một cuộc diễu hành khác.

Thứ hai, lá thư của Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ gửi quân đội Venezuela. Và thứ Ba là việc chính quyền Maduro bắt giữ các quan chức của Lực lượng Vũ trang gần đây.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/venezuela-dai-bieu-tinh-va-duong-ve-khong-no-le_3b4136de6.html"]

Hôm thứ Hai (24/6), Đô đốc Craig Faller, người đứng đầu Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ, đã gửi một thông điệp tới Lực lượng Vũ trang Venezuela về việc "làm việc cùng nhau" bất chấp sự khác biệt.

"Lực lượng vũ trang có một vai trò thiết yếu trong tương lai của Venezuela và trong việc khôi phục lại niềm hy vọng và an ninh của người dân", ông Faller nói.

"Tôi biết rằng bây giờ có nhiều sự khác biệt chia rẽ chúng ta, nhưng chúng ta có một điểm chung vượt qua ngôn ngữ, ý thức hệ và nguồn gốc: chúng tôi là một phần của một ngành nghề chuyên môn, chúng ta là những người bảo vệ vững chắc cho quốc gia của chúng ta và những người bảo vệ nhân dân của chúng ta", ông Faller nói thêm.

Đại Kỷ Nguyên News

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/dieu-gi-da-khien-nen-kinh-te-cua-venezuela-bi-huy-hoai_8d56e6d60.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét