Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2019

29/6-Thế giới đêm qua: Ông Tập truyền thông điệp nhượng bộ trước khi gặp ông Trump

29/6-Thế giới đêm qua: Ông Tập truyền thông điệp nhượng bộ trước khi gặp ông Trump https://ift.tt/2J8dqXm

Sáng nay, thứ Bảy (29/6), mục Thế giới đêm qua của Đại Kỷ Nguyên News xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Ông Tập truyền thông điệp nhượng bộ trước khi gặp ông Trump

Các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư ở Trung Quốc là nạn nhân của các hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ sẽ được bồi thường và sẽ có một kênh được thiết lập để họ khiếu nại, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với các nhà lãnh đạo thế giới trong cuộc họp của G-20 vào thứ Sáu tại Nhật Bản, theo SCMP.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/dam-phan-thuong-mai-my-trung-dan-trung-quoc-nham-hoa-luc-vao-pho-thu-tuong_08c14fc14.html"]

Bên cạnh đó, trong bài phát biểu của mình, ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ thực hiện "các bước quan trọng" để tự do hóa nền kinh tế và giảm các hạn chế thị trường đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Phát biểu của ông Tập được xem như một thông điệp nhượng bộ gửi tới ông Trump trước cuộc hội đàm rất được mong đợi giữa nguyên thủ quốc gia Mỹ-Trung bên lề G-20, vì giải quyết vấn đề vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, mở cửa thị trường là những nội dung đàm phán thương mại chủ yếu mà Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc phải thực hiện.

Cũng trong ngày thứ Sáu, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) thông báo Trung Quốc đã mua một lượng lớn đậu nành của Mỹ.

[caption id="attachment_1170398" align="aligncenter" width="700"] Thủ tướng Nhật Abe ngồi giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp của G-20. (Ảnh: Kyodo)[/caption]

Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với con trai của Maduro

Bộ Tài chính Hoa Kỳ quyết định áp các lệnh trừng phạt đối với con trai của Maduro với cáo buộc ông này đã thực hiện nhiều tội ác nhằm níu kéo quyền lực cho cha mình ở Venezuela, theo Fox News.

Theo đó, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ sẽ phong tỏa bất kỳ tài sản hoặc thực thể nào ở Mỹ thuộc sở hữu của con trai của Nicolas Maduro, Nicolas Maduro Guerra, và khuyến khích thông báo cho OFAC thông tin về những tài sản "trực tiếp và gián tiếp" khác chưa được biết tới của quý tử nhà Maduro.

"Chế độ Maduro được tạo nên từ các cuộc bầu cử gian dối, ông ta (Maduro) và gia đình sống trong nhung lụa bằng tiền tham nhũng trong khi người dân Venezuela phải sống trong khổ cực", Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Steven Mnuchin, nói. "Maduro dựa vào con trai Nicolasito và những tay sai thân tín của mình để lũng đoạn nền kinh tế và đàn áp người dân Venezuela".

[caption id="attachment_1170385" align="aligncenter" width="483"] Con trai Maduro, Nicolas Maduro Guerra. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Ông Trump: Hàn chưa bao giờ có người bạn Mỹ tốt hơn lúc này 

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Sáu đã tái khẳng định mối quan hệ hữu nghị và liên minh chặt chẽ giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ, nói rằng đất nước của ông chưa bao giờ "trung thành" với quốc gia đồng minh ở khu vực Đông Á hơn bây giờ, theo Yonhap.

Phát biểu của ông Trump được công bố trong một thông cáo báo chí từ Nhà Trắng trước khi tổng thống Mỹ có chuyến thăm Hàn Quốc vào thứ Bảy và Chủ nhật.

"Mối quan hệ giữa hai quốc gia của chúng ta và giữa hai chúng tôi (Trump-Moon) là sâu sắc và bền lâu", ông Trump nói. "Chúng tôi tự hào khi luôn đứng bên cạnh các bạn trong nhiều thập kỷ qua với tư cách là một người bạn kiên định và là một đồng minh trung thành. Và các bạn chưa bao giờ có một đồng minh [Hoa Kỳ] trung thành hoặc gần gũi hơn bây giờ".

Trong một diễn biến có liên quan, Reuters đưa tin, Tổng thống Trump hôm thứ Bảy nói rằng ông muốn gặp lại lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Bàn Môn Điếm, địa điểm nằm giữa giới tuyến Nam-Bắc Triều, để thảo luận về vấn đề hạt nhân.

[caption id="attachment_1170400" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Trump và Tổng thống Moon trong một cuộc gặp tại Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Mexico sẽ hỗ trợ hàng chục ngàn việc làm cho người di cư

Mexico đang hoàn tất một thỏa thuận với các nhà máy để cung cấp 40.000 việc làm cho người di cư Trung Mỹ, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador cho biết hôm thứ Sáu, với mục tiêu giải quyết kế sinh nhai cho hàng ngàn người di cư đang chờ đợi được nhập cảnh vào Mỹ, theo Reuters.

"Thỏa thuận này sẽ được ký kết, sẽ không có vấn đề pháp lý nào, ông Obrador nói. "Chúng tôi đang sắp xếp việc này để họ có thể được thuê mà không phải trải qua các bước xử lý phức tạp".

Mexico đã cam kết với Hoa Kỳ vào đầu tháng này rằng sẽ nỗ lực hơn để ngăn chặn dòng người di cư đến Hoa Kỳ, sau khi Tổng thống Trump đe dọa đánh thuế cao đối với hàng xuất khẩu của Mexico nếu quốc gia láng giềng chối bỏ trách nhiệm xử lý vấn đề người di cư.

[caption id="attachment_1170402" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Mexico, Andres Manuel Lopez Obrador. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Người Hồng Kông tiếp tục biểu tình

Hơn 1.000 người, chủ yếu là sinh viên, mặc đồ đen đã tập hợp bên ngoài các văn phòng của chính quyền Hồng Kông hôm thứ Sáu để tiếp tục yêu cầu giới chức đặc khu rút lại hoàn toàn dự luật dẫn độ, theo Reuters.

"Chính phủ chưa đưa ra một phản ứng đúng đắn nào đối với ý kiến của người dân. Họ buộc chúng tôi phải lên tiếng", Paul Chan, một người biểu tình 27 tuổi, nêu ý kiến.

"Chính quyền luôn nói với chúng tôi rằng 'đừng làm điều này, đừng làm điều kia'. Chúng tôi cũng muốn nói với chính quyền: hãy thực hiện bất kỳ chính sách nào mà chúng tôi không ủng hộ. Nhưng bà ta không nghe", anh Chan nói, đề cập tới đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga.

[caption id="attachment_1170397" align="aligncenter" width="461"] Người Hồng Kông biểu tình phản đối dự luật dẫn độ hôm 27/6. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét