Thứ Năm, 26 tháng 3, 2020

Trung Quốc đang ‘viết lại lịch sử’ về virus Vũ Hán?

Trung Quốc đang ‘viết lại lịch sử’ về virus Vũ Hán? https://ift.tt/3ap0xVe

Khi dịch viêm phổi Vũ Hán bắt đầu lan rộng ra toàn thế giới khiến cho chính phủ các nước rơi vào tình trạng hỗn loạn, thì Bắc Kinh đang tìm cách “vẽ ra” những phần thưởng.

Một bài xã luận mang hàm ý khoe khoang viết trên tờ China Daily của chính quyền Trung Quốc vào ngày 20/2 nhằm ám chỉ virus đã được Trung Quốc kiểm soát: "Nếu không phải vì những lợi thế thể chế độc đáo của Trung Quốc, thế giới có thể đang chiến đấu với một đại dịch tàn khốc". Tuy nhiên, lời khoe khoang này được cho là lố bịch khi số người nhiễm virus Vũ Hán bên ngoài Trung Quốc đang tăng lên và Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố dịch bệnh lần này là một đại dịch toàn cầu.

Khi cuộc khủng hoảng về viêm phổi Vũ Hán có vẻ như đã chuyển từ Trung Quốc sang toàn cầu, Bắc Kinh bắt đầu chuyển đổi phong cách, từ việc ban đầu là che đậy và kiểm duyệt thông tin thì giờ đây đã chuyển thành một cuộc tấn công tuyên truyền toàn diện.

Bộ máy tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc được biết đến là có khả năng viết lại lịch sử trong nước thông qua kiểm duyệt và đàn áp, và gần đây đã cho thấy việc viết lại lịch sử này đang được nhân rộng ở nước ngoài, khi Bắc Kinh tuyên truyền rằng virus thực tế có thể không phải bắt nguồn từ Trung Quốc và Trung Quốc sẽ giúp đỡ những chính phủ "thất bại" trong việc ngăn chặn dịch bệnh.

Cụ thể, sự nổi lên của thuyết âm mưu về việc COVID-19 không xuất hiện từ Vũ Hán đã được khuếch đại từ dòng tweet của một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 12/3: "Có thể là quân đội Hoa Kỳ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán". Hoặc nếu như gõ cụm từ "chủng mới của virus corona" vào công cụ tìm kiếm lớn nhất ở Trung Quốc, Baidu, đề xuất đầu tiên sẽ là "được thực hiện bởi người Mỹ?".

Bên cạnh đó, Trung Quốc đã gửi các đội ngũ y tế đến Iran và Ý và đang lên kế hoạch đến Tây Ban Nha. Tổng thống Serbia cũng kêu gọi sự giúp đỡ từ "bạn và anh trai" Tập Cận Bình và hiện đang nhận được các cuộc họp ngắn từ Trung Quốc về cách xử lý dịch bệnh.

Trong đại dịch này, Trung Quốc đang nỗ lực thể hiện họ là một cường "quốc nhân từ và có trách nhiệm". Điều này phù hợp với tham vọng của nhà cầm quyền Trung Quốc khi họ muốn chứng minh rằng, hệ thống chính trị của Trung Quốc hiệu quả hơn so với phương Tây.

Phải chăng, chính quyền Trung Quốc đang 'viết lại' lịch sử để họ không phải chịu trách nhiệm về những trường hợp tử vong, về đại dịch toàn cầu và suy thoái kinh tế trên thế giới.

Theo Nikkei Asian Review
Tuệ Minh dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét