Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2020

Điểm tin thế giới sáng 27/3: Cập nhật COVID-19: Số người nhiễm nCoV tại Mỹ và Ý vượt mốc 80.000

Điểm tin thế giới sáng 27/3: Cập nhật COVID-19: Số người nhiễm nCoV tại Mỹ và Ý vượt mốc 80.000 https://ift.tt/33NKzBz

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Sáu (27/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả nội dung tóm lược của những tin sau:

Cập nhật COVID-19: Số người nhiễm nCoV tại Mỹ và Ý vượt mốc 80.000

Theo số liệu thống kê của Worldometers, tính tới sáng ngày 27/3 (giờ Việt Nam), thế giới có 529.135 người nhiễm virus Vũ Hán, trong đó có 23.967 người tử vong, và 23.967 người đã hồi phục. 199/204 quốc gia và vùng lãnh thổ xác nhận có người nhiễm virus Vũ Hán.

Tuy số liệu được công bố của Trung Quốc không đáng tin, nhưng về mặt thống kê với 85.268 người nhiễm nCoV, Mỹ đã vượt qua số liệu được công bố của Trung Quốc là 81.285 người nhiễm, đứng đầu danh sách các nước có người nhiễm virus Vũ Hán. Sau 24 giờ, Hoa Kỳ có thêm 17.057 người nhiễm mới, trong khi số người chết tăng thêm 266, đưa số người chết ở Mỹ trong dịch COVID-19 lên 1.293.

Đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến theo chiều hướng xấu ở châu Âu. Số người nhiễm mới và chết vì virus Vũ Hán ở Ý chưa cho thấy dấu hiệu suy giảm khi quốc gia này có thêm 6.203 người nhiễm bệnh và 712 người tử vong, đưa tổng số người nhiễm và tử vong vì nCoV ở nước này lần lượt lên 80.589 và 8.215. 

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở Tây Ban Nha với 57.786 người nhiễm bệnh (tăng 8.271), và 4.365 người chết (tăng 718), Pháp với 29.155 người nhiễm bệnh (tăng 3.922), và 1.696 người chết (tăng 365). Các tâm dịch còn lại ở châu Âu như Đức, Thụy Sĩ, Hà Lan vẫn có số người chết và nhiễm mới tăng cao.

Ở châu Á, số người nhiễm mới và chết vì virus Vũ Hán ở Iran vẫn chưa có dấu hiệu dừng chững lại, trong khi đó dịch COVID-19 dường như đã bước đầu được khống chế ở Hàn Quốc khi số người chết và nhiễm mới loại nCoV ở nước này đã giảm đáng kể và khá ổn định trong những ngày gần đây.

Giáo hoàng âm tính với virus Vũ Hán

Giáo hoàng Francis có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Vũ Hán, truyền thông Ý đưa tin chỉ vài ngày sau khi Vatican xác nhận 4 thành viên của họ dương tính với nCoV, theo Fox News.

Giáo hoàng Francis, 83 tuổi, gần như vẫn sống trong khu nhà ở Santa Marta ở Vatican kể từ khi bị cảm lạnh hồi tháng trước.

Một giáo sĩ người Ý, người dương tính với COVID-19, đã sống trong dinh thự của giáo hoàng trong nhiều năm, Il Messaggero, một tờ báo phát hành hàng ngày ở Rome cho hay.

G-20 bơm 5 tỷ đô chống ảnh hưởng của COVID-19

Các nhà lãnh đạo của G-20, hôm thứ Năm (26/3), đã thống nhất bơm 5 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới để giảm bớt những tác động tiêu cực do đại dịch COVID-19 gây ra, và cam kết "làm bất cứ điều gì để vượt qua đại dịch", theo Reuters.

Các nhà lãnh đạo G-20 cũng cam kết đảm bảo nguồn cung các mặt hàng y tế thiết yếu và các mặt hàng khác, đảm bảo không để gián đoạn chuỗi cung ứng.

Với tình hình nhiều quốc gia đưa ra lệnh cấm xuất khẩu vật tư y tế, các nhà lãnh đạo G20 cho biết họ sẽ cùng nhau phối hợp để tránh sự can thiệp không cần thiết này.

Các nhà lãnh đạo G20 cũng bày tỏ lo ngại về những rủi ro khi đương đầu với đại dịch COVID-19 đối với những nước nghèo, đặc biệt là những nước ở châu Phi và các cộng đồng người tị nạn, thừa nhận sự cần thiết phải củng cố mạng lưới an toàn tài chính toàn cầu và hệ thống y tế quốc gia.

Nguyên thủ Mỹ-Trung có thể thảo luận trong ít ngày tới

Hôm thứ Năm (26/3), Tổng thống Trump nói rằng rất có thể ông sẽ có cuộc thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong ít ngày tới, và bày tỏ sự nghi ngờ số liệu thống kê của Bắc Kinh đối với đại dịch virus Vũ Hán, bởi chỉ trong ít ngày nhưng số người nhiễm nCoV ở Mỹ đã vượt qua Trung Quốc, theo Reuters.

Một lần nữa Tổng thống Trump ca ngợi ông Tập trong việc xử lý đại dịch COVID-19 nhưng cũng nhấn mạnh rằng nCoV có nguồn gốc từ Trung Quốc và cáo buộc Bắc Kinh không cho thấy có đủ sự minh bạch đối với số liệu thống kê về loại virus gây chết người này.

Mỹ cáo buộc Maduro là 'tội phạm ma túy'

Nicolas Maduro đã thành công trong việc biến chính phủ Venezuela thành một tập đoàn tội phạm phục vụ cho các hoạt động buôn bán ma túy và tạo điều kiện cho các nhóm khủng bố, cũng như cùng tay chân của mình đánh cắp hàng tỷ USD của người dân, Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội người đứng đầu chính phủ thiên tả ở Venezuela trong một cáo trạng được công khai hôm thứ Năm (26/3), theo AP.

Theo cáo trạng, 14 quan chức và những cá nhân liên hệ với chính phủ Maduro là đối tượng truy bắt của Hoa Kỳ, và chính phủ Mỹ treo thường 55 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ Maduro và 4 tay chân của ông ta.

Một bản cáo trạng khác của các công tố viên New York đã buộc tội Maduro và Chủ tịch đảng Xã hội thiên tả ở Venezuela, ông Diosdado Cabello - người đứng đầu Quốc hội "bù nhìn", có âm mưu cùng với các nhóm phiến quân ở Colombia và các lực lượng quân đội Venenzuela "làm ngập nước Mỹ bằng cocaine", đồng thời sử dụng việc buôn bán thuốc phiện như một "vũ khí chống Mỹ".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét