Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2020

Điểm tin thế giới sáng 26/4: Chính phủ Đài Loan ủng hộ người bán sách trốn khỏi Hồng Kông mở cửa hàng mới

Điểm tin thế giới sáng 26/4: Chính phủ Đài Loan ủng hộ người bán sách trốn khỏi Hồng Kông mở cửa hàng mới https://ift.tt/2S8u91W

Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ Nhật (26/4) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:

Chính phủ Đài Loan ủng hộ người bán sách trốn khỏi Hồng Kông mở cửa hàng mới

Reuters đưa tin, Đảng cầm quyền Đài Loan hôm 25/4 đã thể hiện sự ủng hộ đối với một người bán sách ở Hồng Kông trốn sang Đài Loan, khi ông mở một cửa hàng mới ở Đài Bắc.

Lam Wing-kee đã tìm nơi ẩn náu ở Đài Loan vào năm 2019 sau khi ông bị giam giữ bởi các đặc vụ Trung Quốc trong 8 tháng vào năm 2015, do ông đã làm việc tại một cửa hàng sách ở Hồng Kông, bán sách phê phán giới lãnh đạo Trung Quốc.

Các quan chức cấp cao của Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) Đài Loan đã dự lễ khai trương cửa hàng mới của ông Lam Wing-kee, bao gồm cả người đứng đầu quốc hội Yu Shyi-kun, người nói rằng đó là một khoảnh khắc của "tự hào" đối với nền dân chủ của hòn đảo.

Tổng thống Thái Anh Văn đã gửi một chậu hoa lan và tin nhắn chúc mừng ngắn, trích dẫn một bài hát Cơ Đốc giáo thường được người biểu tình kêu gọi dân chủ ở Hồng Kông hát.

Trung Quốc ép EU bỏ chỉ trích về thông tin xuyên tạc liên quan tới dịch COVID

Trung Quốc đã tìm cách chặn một báo cáo của Liên minh Châu Âu cáo buộc rằng Bắc Kinh đang lan truyền thông tin xuyên tạc về vụ bùng phát virus corona, Reuters đưa tin, dẫn lời bốn nguồn tin và thư tín ngoại giao mà hãng tin này đã xem qua.

Báo cáo cuối cùng đã được công bố, dù ngay trước khi bắt đầu thời điểm cuối tuần ở Châu Âu. Một số chỉ trích nhắm vào chính phủ Trung Quốc đã được sắp xếp lại hoặc gỡ bỏ trong một dấu hiệu cho thấy Brussels đang cố gắng giữ thăng bằng trong khi dịch virus corona làm xáo trộn các quan hệ quốc tế, Reuters nói.

Bốn nguồn tin ngoại giao nói với Reuters rằng báo cáo ban đầu dự kiến công bố vào ngày 21 tháng 4 nhưng đã bị trì hoãn sau khi các quan chức Trung Quốc biết về một bản tin của Politico cho biết trước những kết luận của báo cáo.

WHO: Người đã khỏi Covid-19 vẫn có thể tái mắc

Những người đã bình phục khỏi bệnh Covid-19 vẫn có khả năng tái mắc, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết. Đây là cảnh báo đối với các nỗ lực nhằm cho phép bệnh nhân khỏi bệnh di chuyển hay đi làm trở lại.

“Hiện không có bằng chứng cho thấy những người bình phục khỏi Covid-19 và có kháng thể sẽ được bảo vệ khỏi sự lây nhiễm lần 2”, WHO cho biết trong một tuyên bố ngày 24/4.

Thông tin trên được đưa ra sau khi một số chính phủ các nước cho rằng những người đã có kháng thể với Covid-19 có thể được cấp “hộ chiếu miễn dịch” hoặc “chứng nhận phi rủi ro”, vốn cho phép họ có thể di chuyển hoặc quay trở lại làm việc, dựa trên giả định rằng họ không gây nguy hại vì đã nhiễm virus Sars-CoV-2 một lần.

Anh tranh cãi về nhóm cố vấn Covid-19 'giấu mặt'

Theo AFP, chính phủ của Thủ tướng Johnson hiện đang vướng vào rắc rối khi truyền thông cáo buộc hai thân tín của ông tham gia vào nhóm cố vấn độc lập về Covid-19.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và các quan chức cấp cao luôn khẳng định chiến lược ứng phó Covid-19 của họ luôn dựa trên "khoa học" và lời khuyên từ Nhóm Cố vấn Khoa học Độc lập về Các tình trạng khẩn cấp (SAGE), cơ quan luôn được giữ bí mật danh sách thành viên để đảm bảo tính độc lập trong hoạt động.

Tuy nhiên, tờ Guardian hôm 24/4 dẫn các tài liệu rò rỉ cáo buộc hai cố vấn cấp cao của Thủ tướng Johnson là Dominic Cummings và Ben Warner là hai trong số 23 thành viên tham dự một cuộc họp quan trọng của SAGE hôm 23/3, ngày Johnson thông báo lệnh phong tỏa toàn quốc ngăn Covid-19. Thông tin này làm dấy lên hoài nghi rằng chính phủ Anh đang tìm cách tác động đến SAGE.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét