Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2020

Nghị sĩ Mỹ: Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm vì gian dối về Covid-19

Nghị sĩ Mỹ: Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm vì gian dối về Covid-19 https://ift.tt/2y58gt8

Trong một bài bình luận đăng trên Fox News, Hạ nghị sĩ Chris Smith, thành viên cấp cao Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, đã đề xuất một số biện pháp nhằm buộc chính quyền Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về đại dịch toàn cầu Covid-19.

Là dân biểu đại diện cho tiểu bang New Jersey, đồng thời là thành viên của Ủy ban hành pháp của Nghị viện Hoa Kỳ về Trung Quốc, ông Smith chỉ ra thực tế là Bắc Kinh đã sớm tìm cách "kiểm soát thiệt hại" sau khi dịch cúm vũ Hán bùng phát vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, việc "kiểm soát thiệt hại" đó không phải là nhằm giảm bớt tổn thất về sinh mạng con người, mà là để bảo vệ “cái danh” của Trung Quốc trên trường quốc tế.

Ông Smith viết: “Việc kiểm soát thiệt hại đó đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng trên toàn cầu, ngăn cản thế giới nắm chắc thời điểm vàng để ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh, trong khi Trung Quốc tiếp tục chiến dịch ngoại giao hình ảnh, trao đổi thuốc men để gây ảnh hưởng trong các tổ chức quốc tế, đồng thời đe dọa cắt giảm dược phẩm cho các nước không ủng hộ luận điệu sai trái của họ, trong đó có Hoa Kỳ”.

Một báo cáo của cộng đồng tình báo gần đây xác nhận rằng chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu đưa ra những thông tin sai lệch từ đầu tháng 11/2019, khi nói dối rằng dịch virus mới là một dịch bệnh nghiêm trọng nhưng không lây nhiễm, và có thể dễ dàng khống chế tại Vũ Hán - nơi khởi nguồn. "Điều đó hoàn toàn là giả dối", ông Smith viết.

Cũng theo hồ sơ tình báo này, Trung Quốc đã báo cáo sai lệch, hạ giảm tính nghiêm trọng của virus corona trước Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Điều này khiến WHO không còn bận tâm đến các dữ liệu chính xác hơn được Đài Loan đệ trình vào tháng 12 năm ngoái. Dựa trên thông tin sai lệch do Trung Quốc cung cấp, WHO ban đầu cho rằng không cần thiết phải đưa ra các biện pháp hạn chế đi lại, khiến thế giới bỏ lỡ khoảng ‘thời gian vàng’ để kiểm soát dịch bệnh.

“Bây giờ chúng ta đang phải đối mặt với một đại dịch chết người và sự suy thoái kinh tế toàn cầu, mà nguyên nhân đến từ sự xuyên tạc và sức ảnh hưởng thâm hiểm của Trung Quốc trong các tổ chức quốc tế như WHO”, ông Smith nhấn mạnh.

Theo nghị sỹ Smith, các cấp lãnh đạo cao nhất của chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc xuyên tạc bản chất của virus corona đối với WHO.

Nhằm buộc giới lãnh đạo Trung Quốc lãnh trách nhiệm, ông Smith cho rằng cần điều tra diễn biến của dịch cúm Vũ Hán, cũng như ảnh hưởng của Bắc Kinh tại WHO. Ông cho biết Trung Quốc có sức ảnh hưởng quá lớn tại WHO và hiện đang đồng thời đứng đầu 4 cơ quan chuyên trách của Liên Hợp Quốc.

“Cộng đồng thế giới phải bắt đầu đánh giá lại vai trò của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, để bắt đầu quá trình luận tội”, ông Smith kêu gọi.

Ngoài ra, ông Smith cũng yêu cầu Nghị viện Mỹ phải tìm cách kiềm chế các động thái gây ảnh hưởng của Trung Quốc.

Năm ngoái, ông Smith cùng hạ nghị sĩ Henry Cuellar (tiểu bang Texas) đã giới thiệu dự luật HR 1811, nhằm ngăn chặn Bắc Kinh hối lộ các nước dân chủ. Dự luật này, được đồng bảo trợ bởi 10 nghị sĩ, nhấn mạnh sự cần thiết phải phân biệt rõ ràng rằng, nhân dân Trung Quốc vô tội và nền văn hóa Trung Hoa huy hoàng là không đồng nghĩa với chính quyền tàn bạo của họ.

Hạ nghị sĩ Smith cũng đã giới thiệu dự luật HR 1542, trong đó lên án các quan chức Trung Quốc đồng lõa trong việc trong sản xuất [thuốc giảm đau gây nghiện] fentanyl, rồi xuất khẩu sang Mỹ. Bởi chúng ta đã phát hiện ra rằng các nhà máy fentanyl của Trung Quốc cũng kiêm việc sản xuất dược phẩm xuất khẩu. Và khi nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng của chúng ta ngoài Trung Quốc càng trở nên rõ ràng và cần thiết, chúng ta cần phải đảm bảo rằng các nhà cung cấp Trung Quốc không góp phần châm ngòi cho một đại dịch opiod, khiến hàng trăm nghìn dân Mỹ bị nghiện.

Dự luật này có sự ủng hộ từ lưỡng đảng và được 13 thành viên khác của Hạ viện đồng bảo trợ. 

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trung-quoc-so-nhat-phung-cuu-tat-loan-cuoc-chien-nhan-quyen-nam-2019-da-KHai-hoa_41fd9f6bb.html"]

Theo ông Smith, Mỹ có thể sử dụng Đạo luật nhân quyền Magnitsky toàn cầu nhắm vào các quan chức an ninh Trung Quốc, những người đã đàn áp các nhà báo và những người tiết lộ thông tin sớm (người thổi còi) về dịch bệnh Vũ Hán.

Ở Quốc hội, tại Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos - một cơ quan do ông Smith đồng chủ tịch, ông cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục phơi bày việc bức hại nhân quyền một cách có hệ thống và dai dẳng của chính quyền Trung Quốc, bao gồm việc chèn ép quyền tự do báo chí và tự do thông tin, vốn là tác nhân gây ra trận đại dịch y tế toàn cầu hiện tại.

Cuối cùng, ông Smith kết luận rằng khi cuộc khủng hoảng Covid-19 này qua đi, cần phải có một sự suy xét nghiêm túc về vấn đề này. Nói cách khác, nội bộ chính phủ Mỹ phải bỏ qua thói quen chỉ trích lẫn nhau mang tính đảng phái, "để cùng tập trung nhìn vào thủ phạm chịu trách nhiệm căn bản gây khởi phát đại dịch này  - đó là chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét