Thứ Năm, 9 tháng 4, 2020

Ngư dân Thừa Thiên Huế được mùa cá rò

Ngư dân Thừa Thiên Huế được mùa cá rò https://ift.tt/2V7dDzS

Sáng 8/4, tại cửa biển Thuận An, hàng chục người dân mang theo lưới mắt nhỏ dài khoảng 10 m, đáy dài 5 m, lội sát kè biển để đánh bắt "lộc trời".

Chia sẻ với báo VnEpxress, anh Lê Ngọc Tưởng (30 tuổi, xã Hải Dương, thị xã Hương Trà) cho hay, cá kình (hay còn gọi là cá rò) thường xuất hiện vào đầu tháng 4, khi cá kình con theo dòng nước vào các cửa biển. Ngoài làm cá giống phát triển nuôi trồng thủy sản, loại cá này còn là nguyên liệu làm nên loại mắm ngon nổi tiếng của địa phương.

[caption id="attachment_1419496" align="alignnone" width="1600"] Ngư dân xã Hải Dương khai thác cá rò (ảnh: Báo Thừa Thiên Huế).[/caption]

Mùa cá rò chỉ kéo dài khoảng một tháng, người dân gọi đây là "lộc trời" vì mỗi ngày ngư dân có thể kiếm được tiền triệu từ đánh bắt loại hải sản này.

Ông Lê Xuân Hướng, Phó chủ tịch xã Hải Dương cho biết, ước tính trong 5 ngày qua, tổng nguồn thu từ cá rò của các ngư dân trên địa bàn xã khoảng hơn một tỷ đồng.

[caption id="attachment_1419495" align="alignnone" width="1199"] Người dân địa phương không bán cá rò theo kg mà bán theo từng rổ (rổ nhựa nhỏ, đường kính khoảng 20 cm, sâu 5 cm) (ảnh: VnExpress).[/caption]

Trên Báo Thừa Thiên Huế, ông Hướng cho biết thêm, bình quân mỗi ngày, 2 người dùng vợt, lưới vớt chung cũng kiếm được 7-10 kg cá.

Với giá bán bình quân khoảng 700.000 đồng/rá (1,5 kg), mang về thu nhập từ 5-7 triệu đồng. Với nghề đáy rớ, một hộ ngư dân khai thác từ 60-90 kg, thu nhập từ 50-60 triệu đồng. Có hộ trúng trên 100 triệu đồng.

Hiện, xã Hải Dương có khoảng gần 100 ngư dân tham gia khai thác cá rò (làm rớ, làm đáy, lưới vớt). Đợt này, cá rò khai thác chủ yếu để bán làm giống ươm nuôi trên đầm phá và các địa phương lân cận, các tỉnh phía Bắc, lượng cá làm mắm ít hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét