Thứ Tư, 8 tháng 4, 2020

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam giảm mạnh do đại dịch virus Vũ Hán

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam giảm mạnh do đại dịch virus Vũ Hán https://ift.tt/3aR9hDE

Ngân Hàng Thế Giới đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự tính giảm mạnh trong năm nay, xuống mức 4,9% còn Ngân Hàng Phát Triển châu Á dự báo mức giảm sẽ là 4,8%.

Đại dịch virus Vũ Hán xuất phát từ Trung Quốc rồi lan rộng trên thế giới đã tác hại mạnh mẽ đến triển vọng tăng trưởng kinh tế các nước. Trong bản báo cáo công bố ngày 30/03/2020 cập nhật tình hình kinh tế vùng Đông Á-Thái Bình Dương “thời Covid-19”,

Ngân Hàng Thế Giới đã giảm đáng kể dự báo tăng trưởng trong khu vực, với Việt Nam chỉ đạt 4,9% trong lúc Trung Quốc có nguy cơ tụt hẳn xuống mức 0,1%, theo RFI.

Theo Ngân Hàng Thế Giới, trong môi trường thay đổi nhanh chóng do dịch bệnh khó lường, dự báo tăng trưởng chính xác là một công việc rất khó. Trên cơ sở đó, định chế quốc tế này đã cập nhật tình hình theo hai kịch bản: Kịch bản cơ sở và kịch bản cho tình huống xấu hơn.

Nhìn chung, tăng trưởng bình quân vào năm 2020 ở các quốc gia đang phát triển khu vực Đông Á và Thái Bình Dương sẽ giảm còn 2,1% theo kịch bản cơ sở, và xuống mức -0,5%, theo kịch bản xấu. Cả hai mức này đều giảm mạnh so với dự báo 5,8% đưa ra vào năm 2019.

Đối với Việt Nam, Ngân Hàng Thế Giới dự báo một mức tăng trưởng 4,9% trong năm 2020, giảm đến 1,6 điểm so với dự báo trước lúc đại dịch Covid-19 bùng nổ. Dự báo này căn cứ vào việc tình hình dịch bệnh ở Việt Nam tính đến tháng 3.

Mức giảm trong tăng trưởng đến từ việc hai ngành du lịch và công nghiệp gia công, nhất là dệt may, bị tác hại nặng nề của dịch bệnh.

Mới đây, báo VTV cũng có bài dẫn số liệu công bố của Ngân Hàng Phát Triển châu Á (ADB) về mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2020 giảm xuống còn 4,8%.

Ngân hàng này nhận định, với tác động của dịch bệnh đã tạo ra các cú sốc đối với cả phía cung và cầu ở hầu hết mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Dịch vụ là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tăng trưởng của khu vực dịch vụ đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành công nghiệp chế biến chế tạo duy trì được sản xuất chủ yếu dựa vào nguyên vật liệu tồn kho. Lạm phát bình quân trong quý I/2020 đã tăng lên 5,6%, mức cao nhất trong 5 năm qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét