Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2020

Virus Vũ Hán 5/4: Gần 1,2 triệu người nhiễm bệnh, hơn 64.000 người tử vong

Virus Vũ Hán 5/4: Gần 1,2 triệu người nhiễm bệnh, hơn 64.000 người tử vong https://ift.tt/2wVqwVY

Theo cập nhật của Worldometers lúc 6h42 ngày 5/4 (giờ Việt Nam), dịch Covid-19 xuất hiện tại 206 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, với 1.199.583 ca nhiễm, trong đó 64.662 người đã tử vong và 246.174 người bình phục.

Hiện Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với 310.133 ca nhiễm và 8.442 ca tử vong. Số người mắc và tử vong vì Covid-19 tại Mỹ tiếp tục tăng kỷ lục. Tâm dịch New York chiếm hơn 1/4 số ca tử vong trên toàn quốc.

Châu Âu là lục địa chịu ảnh hưởng nặng nhất trên thế giới từ dịch Covid-19. 

Hãng tin AFP tổng hợp từ các báo cáo hôm 4/4 cho biết, virus Vũ Hán đã khiến hơn 46.000 người ở châu Âu thiệt mạng, khoảng 85% số ca tử vong đến từ Ý, Tây Ban Nha, Pháp và Anh. Hơn 574.000 người đã nhiễm bệnh.

Tây Ban NhaÝ hiện là 2 vùng dịch lớn nhất châu Âu. Cục Phòng vệ Dân sự Ý ghi nhận 681 ca tử vong mới, mức thấp nhất được ghi nhận kể từ 23/3. Số bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt lần đầu tiên được báo cáo giảm.

3 vùng dịch lớn tiếp theo ở châu Âu lần lượt là Đức, PhápAnh. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong tại Đức ở mức thấp, chỉ khoảng 1,5%.

Trung Quốc, IranHàn Quốc là 3 vùng dịch lớn nhất châu Á. Dựa trên con số mà chính quyền Tehran và Bắc Kinh công bố, số ca tử vong ở Iran đã vượt Trung Quốc.

Tại Đông Nam Á, Malaysia vẫn là vùng dịch lớn nhất với 3.483 ca nhiễm, trong đó 57 người đã tử vong. Tiếp đến là PhilippinesIndonesia. Indonesia là quốc gia có số ca tử vong cao nhất khu vực.

Để xem số liệu mới nhất về số ca nhiễm, tử vong và hồi phục tại các nước trên thế giới, quý độc giả có thể truy cập: https://www.worldometers.info/coronavirus/

Dưới đây là một số tin vắn nổi bật về dịch viêm phổi Vũ Hán:

Anh có thể kéo dài phong tỏa đến cuối tháng 5

Reuters đưa tin, cố vấn y tế chính phủ Anh Neil Ferguson hôm 4/4 cho biết nước này khó có thể nới lỏng phong tỏa đến ít nhất cuối tháng 5.

"Chúng tôi muốn chuyển sang tình huống mới nhưng ít nhất phải vào cuối tháng 5, khi chúng tôi có thể đưa ra một số biện pháp ít nghiêm ngặt hơn, phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ và xét nghiệm, để thay thế cho lệnh phong tỏa hoàn toàn hiện nay", Neil Ferguson, giáo sư tại đại học Hoàng gia London trả lời trên BBC Radio.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson đêm 23/3 thông báo lệnh phong tỏa toàn quốc, cấm người dân ra đường trừ một số trường hợp nhất định, yêu cầu đóng cửa các quán rượu, nhà hàng và gần như tất cả các cửa hàng không cung cấp nhu yếu phẩm.

Tây Ban Nha kéo dài tình trạng khẩn cấp quốc gia đến 26/4

Báo El Pais hôm 4/4 đưa tin, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp quốc gia thêm hai tuần, đến 26/4.

Trước đó, Tây Ban Nha ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào ngày 14/3, dự kiến có hiệu lực trong trong 15 ngày nhằm đối phó với dịch Covid-19. Vào ngày 26/3, Quốc hội nước này thống nhất kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 15 ngày nữa.

Quảng Tây, Trung Quốc thắt chặt kiểm soát biên giới

Reuters đưa tin, Khu vực Quảng Tây, Trung Quốc, nơi giáp với Việt Nam, đã tạm dừng việc vận chuyển hành khách xuyên biên giới và hạn chế cho công dân xuất cảnh trong bối cảnh lo ngại các ca nhiễm "ngoại nhập".

Ủy ban Y tế Quảng Tây cuối ngày 3/4 cho biết, Quảng Tây đã đóng cửa hầu hết các cửa khẩu, ngoài trừ vài địa điểm phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, các công dân Trung Quốc, gồm cả những người sống gần khu vực biên giới, không được phép rời khỏi nước thông qua đường bộ hoặc đường thủy.

Dubai phong tỏa trong 2 tuần

Reuters cho biết, Dubai tối 4/4 quyết định phong tỏa 2 tuần và Ả Rập Xê Út phong tỏa một phần của thành phố Jeddah, trong bối cảnh các quốc gia vùng Vịnh thắt chặt các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Hãng thông tấn nhà nước Dubai WAM cho biết việc di chuyển sẽ bị hạn chế và những ai vi phạm phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Các siêu thị và nhà thuốc cũng như các dịch vụ giao thức ăn và dược phẩm sẽ tiếp tục hoạt động như bình thường. Mọi người chỉ được phép ra khỏi nhà vì các mục đích thiết yếu và chỉ một thành viên trong gia đình được phép ra ngoài bất cứ lúc nào. Những người làm việc trong các lĩnh vực quan trọng, hoặc những người được miễn trừ khỏi các hạn chế, sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh mới.

Dịch vụ tàu điện ngầm và xe điện ở Dubai sẽ bị đình chỉ trong hai tuần. Xe buýt sẽ phục vụ khách miễn phí và taxi giảm giá 50% trong thời gian phong tỏa.

Tại Ả Rập Xê Út, chính quyền đã áp lệnh phong tỏa và giới nghiêm tại 7 khu phố của Jeddah vào ngày 4/4. Cư dân ở 7 khu phố này chỉ có thể đi mua sắm thực phẩm và chăm sóc y tế trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 3 giờ chiều (giờ địa phương) và việc ra vào khu vực sẽ bị hạn chế.

Ukraine điều y bác sĩ đến Ý giúp điều trị bệnh nhân

Ukraine hôm 4/4 đã gửi các bác sĩ đến Ý để hỗ trợ các đồng nghiệp người Ý điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 và tích lũy thêm kinh nghiệm.

Đại sứ Ý tại Ukraine, ông Davide La Cecilia nói với Reuters rằng, một nhóm gồm 20 bác sĩ, bao gồm bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật thần kinh, bác sĩ gây mê và y tá, sẽ được sắp xếp đến khu vực Marche ở miền Trung nước Ý trong hai tuần.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Arsen Avakov, cho biết Kiev sẽ gửi thêm viện trợ y tế và chất khử trùng đến Ý trong những ngày tới.

Mời quý độc giả theo dõi thông tin về tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán tại chuyên trang: https://www.dkn.tv/tag/dich-virus-corona

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét