Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2019

Chính quyền Trump lên án Trung – Triều về tự do tín ngưỡng

Chính quyền Trump lên án Trung – Triều về tự do tín ngưỡng http://bit.ly/2Fk5Doj

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (21/6) đã công bố Báo cáo Tự do Tín ngưỡng Quốc tế năm 2018, trong đó chính quyền Tổng thống Donald Trump mạnh mẽ lên án các nước vi phạm quyền tự do có đức tin của con người, đặc biệt là Trung Quốc, Triều Tiên và Iran.

Theo video và bản thông cáo về bài phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, ông bày tỏ mối quan ngại về tình trạng các nhóm người có đức tin ở những quốc gia này bị giám sát, bỏ tù và thậm chí là sát hại.

Ông Pompeo, một người theo đạo Cơ Đốc, phát biểu: "Tôi là một trong số hàng triệu người Mỹ và hàng tỷ người trên khắp thế giới, những người sống trong nhận thức rằng có một đấng quyền năng hơn [chúng ta]."

Về Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ chỉ ra rằng chính quyền Trung Quốc đang tiến hành các cuộc đàn áp nghiêm trọng đối với các học viên Pháp Luân Công, những người theo Cơ Đốc giáo, các Phật tử Tây Tạng và những người dân tộc Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi.

[caption id="attachment_1023078" align="aligncenter" width="700"]Pháp Luân Công tại Hoa Kỳ Sự tương phản giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, nhìn từ cuộc đàn áp Pháp Luân Công: Ảnh bên trái là công an Trung Quốc bắt bớ các học viên Pháp Luân Công tại quảng trường Thiên An Môn. Ảnh bên phải là hàng ngàn học viên Pháp Luân Công từ nhiều quốc gia tập luyện bên cạnh tòa nhà Nghị viện Hoa Kỳ, thủ đô Washington (Ảnh: Fofg/Minghui)[/caption]

"Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thể hiện thái độ thù địch cực độ đối với tất cả các tín ngưỡng tôn giáo kể từ khi đảng thành lập", ông Pompeo nói. 

Về Triều Tiên, Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo quốc tế Sam Brownback mô tả: "[Chính quyền] Triều Tiên thật khủng khiếp về quyền con người và tự do tín ngưỡng".

Đại sứ cho biết chính quyền Kim Jong Un là "đáng trách", nêu ví dụ về một phụ nữ bị tống giam vì có một cuốn Kinh thánh. "Họ đã là một quốc gia đặc biệt đáng quan ngại trong suốt nhiều năm", theo ông Brownback.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/nhung-nguoi-dep-len-tieng-ve-hai-nguoi-ban-nguu-tam-nguu-tung-lanh-dao-trung-quoc-va-trieu-tien-video_4ea9e27a9.html"]

Về Iran, Ngoại trưởng Pompeo cho biết: "Ở Iran, cuộc đàn áp của chế độ nhắm vào người Baha, người theo đạo Cơ đốc và những người khác tiếp tục gây sốc đối với lương tri con người."

Theo Washington Post, Trung Quốc và Iran nằm trong số 10 quốc gia đặc biệt đáng quan ngại về tự do tín ngưỡng, điều đó có nghĩa là họ có thể sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt. Phần mô tả về tình trạng vi phạm của hai nước này dài hơn đáng kể so với Triều Tiên, và Myanmar, nơi mà người dân tộc Rohingya bị quấy rối và đối xử bạo lực.

Ngoại trưởng Pompeo nhiều lần khẳng định rằng một trong những ưu tiên hàng đầu về chính sách đối ngoại của chính quyền Tổng thống Trump là thúc đẩy tự do tín ngưỡng.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trung-quoc-dieu-dung-duoi-thoi-canh-sat-quoc-te-donald-trump-video_f2f7d61aa.html"]

Tổng thống Trump từng tuyên bố Hoa kỳ là “quốc gia của những người tín ngưỡng” và cam kết sẽ bảo vệ các sinh mệnh có đức tin trên khắp thế giới. 

“Chúng ta biết rằng hàng triệu người ở Iran, Cuba, Venezuela và Bắc Triều Tiên và các nước khác phải đang chịu đựng những chế độ áp bức và tàn bạo. Mỹ đứng về phía tất cả những người bị áp bức và bức hại tín ngưỡng”, ông Trump phát biểu tại Bữa sáng Cầu nguyện Quốc gia ngày 8/2/2018 ở thủ đô Washington, theo Fox News.

Báo cáo về tự do tín ngưỡng được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump đang gia tăng áp lực nhằm khống chế tham vọng của Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực, không chỉ thương mại, mà còn ở Biển Đông, siêu dự án Vành đai - Con đường và quyền lực mềm thông qua cái gọi là "Viện Khổng Tử".

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/su-xam-nhap-am-tham-cua-dang-cong-san-trung-quoc-duoi-danh-nghia-khong-tu-video_39f412743.html"]

Báo cáo được đưa ra vào thứ Sáu (21/6), cùng ngày mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm Triều Tiên nhằm thắt chặt mối quan hệ với chính quyền Kim Jong Un

Minh Hòa

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/vi-sao-nguoi-my-se-khong-bo-phieu-cho-mot-tong-thong-vo-than_8224bdd1c.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét