Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2019

Khủng hoảng Venezuela 21/6: Hàng trăm người tố cáo Maduro trong chuyến thăm của Hội đồng Nhân quyền

Khủng hoảng Venezuela 21/6: Hàng trăm người tố cáo Maduro trong chuyến thăm của Hội đồng Nhân quyền http://bit.ly/2Y5kQAK

Tháng 12/2017, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền khẳng định Venezuela đã rơi vào chế độ độc tài dưới sự cầm quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Đã có nhiều báo cáo về tình trạng vi phạm nhân quyền của chính quyền Maduro, dù vậy Venezuela vẫn có ghế trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc trong nhiệm kỳ 2016-2018.

Chi tiết: Bối cảnh tranh chấp quyền tổng thống tại Venezuela.

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến thứ Sáu ngày 21/6/2019:

Chuyến thăm Venezuela của Cao ủy Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Nhân quyền, bà Michelle Bachelet, bị chỉ trích là "vô dụng" và có thể thực hiện trực tuyến, thay vì cất công tới quốc gia Nam Mỹ này, theo PanAm Post.

Tờ báo cho biết, bà Bachelet đã tuân theo chương trình nghị sự do chính quyền Maduro kiểm soát và không tới khảo sát thực tế tại các cơ sở như nhà tù và bệnh viện. B

à đã gặp gỡ đại diện của hai phe, chính quyền Maduro và nhóm đối lập đứng đầu bởi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido. Tuy nhiên bà bị chỉ trích vì chỉ nghe kể chuyện qua bàn làm việc, và không ra khỏi thủ đô Caracas để quan sát tình hình tồi tệ ở nước này.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/venezuela-dai-bieu-tinh-va-duong-ve-khong-no-le_3b4136de6.html"]

PanAm cho biết, "phải mất 17 năm để một quan chức nhân quyền cấp cao của Liên Hợp Quốc đến thăm Venezuela" và lẽ ra chuyến thăm loại này thì phải có sự cống hiến nhiều hơn và dài hơn 4 ngày.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở phía đông Caracas vào thứ Sáu, trong ngày thứ ba của bà Bachelet ở Venezuela.

Hàng trăm người biểu tình đã tập trung trước văn phòng đại diện LHQ tại Venezuela để tố cáo những 'tội ác' của chính phủ Maduro, bao gồm cả những vụ giết người phi pháp, và giam giữ hàng trăm tù nhân chính trị cùng các nhà báo.

[caption id="attachment_1166192" align="aligncenter" width="700"] Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ), bà Michelle Bachelet trong chuyến thăm Venezuela, ngày 19/6/2019 (Ảnh: Twitter của bà Bachelet)[/caption]

"Bachelet, đừng để bị lừa, đây là một chế độ độc tài!", những người biểu tình hô lớn. Người biểu tình cũng đề nghị bà Bachelet tới thăm Maracaibo, một thành phố ở phía Bắc Venezuela, nơi mất điện kinh niên và thiếu nhiên liệu trầm trọng, dẫn đến tàn phá các dịch vụ của thành phố, cũng như an ninh, y tế và tất cả những điều phải có trong cuộc sống hàng ngày của người dân.

Bên cạnh đó, người biểu tình cũng giơ cao những tấm biển yêu cầu nhà cầm quyền ở Venezuela trả tự do cho nghị sĩ Juan Requesens, người bị giam giữ từ tháng 8/2018 với cáo buộc có âm mưu ám sát Maduro.

Hội đồng Nhân quyền LHQ từ lâu đã bị chỉ trích về tình trạng làm việc hình thức, với nhiều thành viên của Hội đồng Nhân quyền là các nước vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, như Cộng hòa Dân chủ Congo, Cote d’Ivoire, Qatar, Venezuela, Cuba và Trung Quốc.

Vì lý do này, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rút Hoa Kỳ ra khỏi tổ chức này vào ngày 19/6/2018.

Đại Kỷ Nguyên News

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/day-la-ly-do-tai-sao-my-rut-khoi-hoi-dong-nhan-quyen-lhq_333afbab2.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét