Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2019

Khủng hoảng Venezuela 22/6: Chile cấp thị thực ‘trách nhiệm dân chủ’ cho người Venezuela

Khủng hoảng Venezuela 22/6: Chile cấp thị thực ‘trách nhiệm dân chủ’ cho người Venezuela http://bit.ly/31Zv4VY

Tháng 12/2017, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền khẳng định Venezuela đã rơi vào chế độ độc tài dưới sự cầm quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Maduro quyết không từ chức, tuyên bố chỉ tổ chức lại bầu cử tổng thống vào năm 2025 khi ông kết thúc nhiệm kỳ thứ hai.

Chi tiết: Bối cảnh tranh chấp quyền tổng thống tại Venezuela.

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến thứ Bảy ngày 22/6/2019:

Người Venezuela di cư sang Chile có thể đề nghị được cấp "thị thực trách nhiệm dân chủ" (democratic responsibility visa) tại bất kỳ lãnh sự quán Chile nào trên thế giới, Bộ Ngoại giao Chile cho biết hôm thứ Bảy.

Với thị thực này, người Venezuela chạy trốn khỏi đất nước bị khủng hoảng của họ có thể ở lại Chile trong vòng một năm và có thể được gia hạn thêm 12 tháng tiếp theo, theo một tuyên bố được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Chile.

"Chúng tôi đã ra chỉ thị rằng tất cả các lãnh sự quán Chile trên thế giới cũng bắt đầu có thể cung cấp thị thực trách nhiệm dân chủ", bản thông báo trích lời của Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Ribera.

Bộ trưởng nói thêm rằng đối với Chile, "giải pháp thực sự" là "khôi phục chế độ thượng tôn pháp luật" ở Venezuela. Chile là một phần của Nhóm Lima, được thành lập năm 2017 với sự tham gia của các nước Mỹ Latinh và Canada nhằm tìm kiếm hướng giải quyết cho cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Nhóm Lima lên án ông Maduro là một nhà độc tài và ủng hộ Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido là tổng thống lâm thời của nước này.

Đại Kỷ Nguyên News

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét