Thứ Hai, 24 tháng 6, 2019

Khủng hoảng Venezuela 23/6: Maduro bắt giữ 6 quan chức vũ trang ngay sau chuyến thăm của Cao ủy Nhân quyền

Khủng hoảng Venezuela 23/6: Maduro bắt giữ 6 quan chức vũ trang ngay sau chuyến thăm của Cao ủy Nhân quyền http://bit.ly/2WXHxWb

Sau cuộc trúng cử bị lên án rộng rãi là gian lận vào năm 2018, Tổng thống Nicolas Maduro quyết không từ bỏ nhiệm kỳ thứ hai (2019-2025).

Ngày 23/1/2019, Chủ tịch Quốc hội 36 tuổi Juan Guaido đã tuyên bố làm tổng thống lâm thời Venezuela cho đến khi tổ chức một cuộc bầu cử tự do, dân chủ tại nước này. Ông Guaido nói rằng điều này là hợp Hiến pháp, vì Chủ tịch Quốc hội có quyền làm tổng thống khi “không có tổng thống”, trong trường hợp này Quốc hội đã ra tuyên bố bác bỏ tính hợp pháp của nhiệm kỳ 2 Maduro, gọi ông Maduro là “kẻ chiếm đoạt [quyền lực]”.

Chi tiết: Bối cảnh tranh chấp quyền tổng thống tại Venezuela.

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến Chủ nhật ngày 23/6/2019:

Chính quyền Venezuela đã bắt giữ 6 thành viên của lực lượng quân đội và cảnh sát nước này hồi cuối tuần qua trong bối cảnh ông Maduro tìm cách loại bỏ những người bất đồng chính kiến, Reuters cho biết hôm Chủ nhật, trích dẫn nguồn tin từ theo thân nhân của những người bị giam giữ và các nhà hoạt động nhân quyền.

Thiếu tướng Lữ đoàn Không quân Miguel Sisco Mora đã bị bắt vào chiều thứ Sáu tại một bãi đậu xe ở Guatire, cách thủ đô Caracas khoảng 40 km về phía đông, theo thông tin từ con gái của ông, cô Stephanie Sisco. Thuyền trưởng tàu hải quân Rafael Costa đã bị bắt giữ cùng ngày tại Guarenas gần đó, theo tin từ vợ ông, bà Waleska Perez.

"Chúng tôi yêu cầu chính phủ cung cấp cho chúng tôi thông tin về nơi chốn của ông ấy", Stephanie Sisco viết trên Twitter vào thứ Bảy.

Các vụ bắt giữ diễn ra sau gần hai tháng kể từ khi xảy ra một cuộc nổi dậy bất thành của phe đối lập do ông Guaido đứng đầu, nhằm kêu gọi các thành viên của lực lượng vũ trang chống lại ông Maduro.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/dieu-gi-da-khien-nen-kinh-te-cua-venezuela-bi-huy-hoai_8d56e6d60.html"]

Các vụ bắt giữ cũng diễn ra ngay sau chuyến thăm Venezuela của người đứng đầu Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, bà Michelle Bachelet. Hôm thứ Sáu, bà kêu gọi ông Maduro thả các tù nhân bị bắt vì biểu tình ôn hòa. Ông Maduro nói rằng ông sẽ xem xét nghiêm túc mối quan ngại của LHQ.

Trước đó, nhóm nhân quyền Penal Forum cho biết hai đại tá Không quân nghỉ hưu đã bị bắt giữ ở Caracas vào chiều thứ Sáu, trong khi hai quan chức cấp cao của đơn vị cảnh sát CICPC đã bị bắt tại Guatire.

Bộ Thông tin Venezuela và cả văn phòng công tố trưởng đều không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về 6 vụ bắt giữ vào Chủ nhật.

Theo Penal Forum, khoảng 700 người đang bị chính quyền Maduro giam giữ vì lý do chính trị ở Venezuela, bao gồm khoảng 100 thành viên của quân đội.

Đại Kỷ Nguyên News

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/venezuela-dai-bieu-tinh-va-duong-ve-khong-no-le_3b4136de6.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét