Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2019

Miền Bắc sắp đón mưa dông diện rộng mát mẻ

Miền Bắc sắp đón mưa dông diện rộng mát mẻ http://bit.ly/2RyN050

Sau chuỗi ngày nắng nóng gay gắt lên đến 40 độ C, chiều và đêm nay, miền Bắc đón mưa dông diện rộng. Khu vực Hà Nội từ đêm nay có mưa rào và dông.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cho biết, hiện nay (23/6), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-25 độ Vĩ Bắc đang bị nén và đẩy dịch xuống phía Nam.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5.000 m nên từ chiều và đêm nay (23/6) đến ngày 25/6, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông; riêng các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông (lượng mưa phổ biến 40-80 mm/24 giờ, có nơi trên 120 mm/24 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội: Từ đêm nay (23/6), có mưa rào và dông.

Cảnh báo: Trên các sông suối vùng núi phía Bắc có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên 1-3m; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi (đặc biệt là các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Cạn, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La), ngập lụt vùng trũng ở khu vực trên. 

[caption id="attachment_1166710" align="alignnone" width="888"] Miền Bắc sắp đón mưa dông diện rộng đánh tan nắng nóng 40 độ C. (Ảnh: Lao Động)[/caption]

Trong bản tin phát lúc 11h trưa nay, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cho biết thêm, hiện nay, trên khu vực tỉnh Hà Giang và Cao Bằng đã có mưa rất to. Lượng mưa trong 2 giờ vừa qua (từ 9 đến 11 giờ) tại Phí Hải (huyện Quảng Yên, tỉnh Cao Bằng) 39 mm, Kim Loan (huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng) 32 mm, Ẩn Lại (huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng) 51 mm, Đồng Văn (huyện Đồng Văn, Hà Giang) 75 mm.

Nhận định: Trong vài giờ tới khu vực tỉnh Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to (lượng mưa phổ biến 20-40 mm, có nơi trên 60 mm) và có thể lan sang khu vực lân cận.

Cảnh báo: Trong khoảng từ 3-6 giờ tới, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ cao xảy ra tại tỉnh Hà Giang và Cao Bằng, đặc biệt tại các huyện: Đồng Văn, Yên Minh, Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang); Huyện Hòa An, Quảng Yên, Hạ Lang, Bảo Lâm (tỉnh Cao Bằng).

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Khôi Minh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét