Thứ Hai, 24 tháng 6, 2019

Người Đài Loan ‘đội mưa’ biểu tình chống truyền thông thân Trung Quốc

Người Đài Loan ‘đội mưa’ biểu tình chống truyền thông thân Trung Quốc http://bit.ly/2X7A24g

Mặc dù trời mưa không ngớt, hàng chục người đã đổ ra đại lộ Ketagalan ở Đài Bắc để biểu tình chống lại truyền thông Đài Loan thân Trung Quốc vào chiều Chủ nhật (23/6), theo Taiwan News.

Blogger phát trực tuyến (live streamer) Guan Chang (館長), nổi tiếng ở Đài Loan, đã trực tiếp kêu gọi kênh tin CTi News: Các phương tiện truyền thông có liên quan đến "việc tẩy não người" hoặc "thần tượng hóa cá nhân chính trị gia" với những tin tức không trung thực "nên ra khỏi Đài Loan".

Cuộc biểu tình được đồng tổ chức bởi những người phát sóng trực tiếp trực tuyến và nhà lập pháp của Đảng Sức mạnh Thời đại (New Power Party) Huang Kuo-chang (黃國昌) để phản đối truyền thông Đài Loan thân Trung Quốc không ngừng thúc đẩy tuyên truyền chính trị của Bắc Kinh và phổ biến thông tin sai lệch.

[caption id="attachment_1167141" align="aligncenter" width="700"] Những người biểu tình trên Đại lộ Ketagalan ở Đài Bắc hôm Chủ nhật (23/6).(Ảnh: CNA)[/caption]

Theo Taiwan News, "blogger video" cho biết, anh rất vui với chính sách xuyên Eo biển của chính phủ, và đối với cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan 2020, anh sẽ bầu cho "bất cứ ai phản đối Trung Quốc". 

Mặc dù cuộc biểu tình đã sử dụng những khẩu hiệu chung như "phản đối truyền thông đỏ" và "bảo vệ nền dân chủ của Đài Loan" như một lời kêu gọi hành động, nhưng nó chủ yếu nhắm vào Want Want China Times Media Group, công ty sở hữu China Times và CTi News ở Đài Loan. Tập đoàn này được lãnh đạo bởi doanh nhân Đài Loan thân Bắc Kinh Tsai Eng-meng (蔡衍明) - người đã bị cáo buộc bắt liên lạc với chính phủ Trung Quốc.

[caption id="attachment_1167143" align="aligncenter" width="620"] Những người biểu tình trên Đại lộ Ketagalan ở Đài Bắc hôm Chủ nhật (23/6).(Ảnh: Gulf-times)[/caption]

Cuộc biểu tình nhằm tác động tới cơ quan lập pháp Đài Loan đưa ra và thông qua các dự luật liên quan, từ truyền thông đến an ninh quốc gia tới các vấn đề xuyên eo biển - cấm hoặc hạn chế các phương tiện truyền thông thân Bắc Kinh ở Đài Loan tuyên truyền chính trị và xâm nhập truyền thông. Những hoạt động được thực hiện bởi các tổ chức nhận tài trợ của Trung Quốc, theo nhà lập pháp Huang, ông cũng kêu gọi Ủy ban Truyền Thông quốc gia (NCC) hành động hiệu quả.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/dai-loan-khac-gi-trung-quoc_96ee2de6b.html"]

Tờ Taiwan News cho hay, CTi News đã đưa tin tức không cân xứng, một số tin được xem là không chính xác và thiên vị cho Thị trưởng Cao Hùng thuộc Quốc dân Đảng (Kuomintang) là ông Han Kuo-yu (韓國瑜), theo thống kê thường xuyên từ NCC.

Trong một chương trình thảo luận do CTi News phát sóng hồi đầu tháng này, người dẫn chương trình Huang Zhixian đã công khai quảng bá cho khung "một quốc gia, hai chế độ" và chỉ trích các cuộc biểu tình ở Hồng Kông chống lại dự luật dẫn độ. 

Thông qua một bài đăng trên Facebook công bố chiều thứ Bảy, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết, cuộc biểu tình cho thấy người dân lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với truyền thông Đài Loan. Bà tin rằng xã hội Đài Loan sẽ cảnh giác hơn về vấn đề này.

Thành Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét