Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2020

Đài Loan lên án vụ bắt giữ ông trùm truyền thông Hồng Kông

Đài Loan lên án vụ bắt giữ ông trùm truyền thông Hồng Kông https://ift.tt/2I8yc97

Chính phủ Đài Loan hôm 28/2 đã lên án vụ bắt giữ ông trùm truyền thông Hồng Kông Jimmy Lai về tội tụ tập bất hợp pháp và đe dọa nhà báo.

Trong một thông cáo báo chí, Hội đồng các vấn đề về Đại lục của Đài Loan (MAC) đã bày tỏ sự lo ngại về việc ông Lai bị bắt giữ và kêu gọi chính phủ Hồng Kông bảo vệ quyền hội họp của người dân như được quy định trong Luật cơ bản Hồng Kông.

MAC, cơ quan xử lý các mối quan hệ của Đài Loan với Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Ma Cao, nói rằng chính quyền Hồng Kông nên ưu tiên ngăn chặn dịch COVID-19 thay vì trả thù chính trị.

“Xem xét tình hình hiện tại, chúng tôi hy vọng phía Hồng Kông có thể kiềm chế và đáp ứng yêu cầu của mọi người một cách chân thành, để có thể đi đến mấu chốt của vấn đề và giải quyết chúng”, MAC cho biết.

Vào ngày 28/2, cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ ông Lai, người sáng lập Next Digital, công ty sở hữu tờ báo Apple Daily và hai nhà hoạt động khác vì đã tham gia một cuộc biểu tình bất hợp pháp vào ngày 31/8/2019.

Ông Lai cũng bị cáo buộc đã lên tiếng đe dọa một phóng viên làm việc cho Nhật báo phương Đông (Oriental Daily), tờ báo thân Bắc Kinh vào ngày 4/6/2017, trong một buổi lễ cầu nguyện kỷ niệm sự kiện Thiên An Môn năm 1989.

Ông trùm truyền thông đã được tại ngoại vài giờ sau khi bị bắt.

Ông Lai được cho là một nhà tài chính lớn của phong trào dân chủ ở Hồng Kông, theo một số bài báo.

Ông Ngô Chiêu Tiếp, nhà ngoại giao hàng đầu của Đài Loan viết trên tài khoản Twitter của Bộ Ngoại giao Đài Loan: “Chúng tôi rất buồn khi biết về vụ bắt giữ Jimmy Lai”.

“Apple Daily là biểu tượng của tự do ngôn luận và tự do báo chí ở Hồng Kông và sẽ đứng vững bất chấp những cuộc tấn công liên tiếp của các thế lực tà ác”, ông Ngô nói.

Theo Taiwan News
Băng Thanh biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét