Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2020

Bé 17 ngày tuổi phục hồi sau khi nhiễm coronavirus mà không cần dùng thuốc

Bé 17 ngày tuổi phục hồi sau khi nhiễm coronavirus mà không cần dùng thuốc https://ift.tt/2whqiaO

Ở châu Âu, mối lo ngại đang gia tăng sau khi coronavirus giết chết nhiều người ở Ý. Thật vậy, dịch bệnh viêm phổi do virus đã giết chết 2.870 người ở Trung Quốc và lan truyền với tốc độ đáng kể trên toàn cầu. Mặc dù WHO vẫn từ chối nói về một đại dịch, nhưng tình hình dường như đã báo trước. Trường hợp của một em bé được hai tờ báo Daily Mail và The New Zealand Herald nêu lên nhấn mạnh khả năng lây truyền giữa phụ nữ mang thai và thai nhi.

Tại Trung Quốc, dịch coronavirus dường như đã chững lại trong một thời gian sau khi đã lan trên khắp thế giới. Theo truyền thông địa phương, một em bé 17 ngày tuổi sinh ra ở Vũ Hán, tâm chấn của đại dịch chết người, được báo cáo là đã phục hồi thành công từ căn bệnh giết người coronavirus mà không cần điều trị. Nhiễm trùng được cho là đã truyền từ mẹ sang con, một con đường lây truyền gần đây đã được các bác sĩ Trung Quốc chú ý nhấn mạnh trên báo Reuters.

Bệnh nhân nhỏ tuổi bị nhiễm coronavirus

Được chẩn đoán mắc bệnh Covid-19, khi mẹ em cũng bị nhiễm bệnh, một em bé bị nhiễm trùng đường hô hấp và các vấn đề về tim đã được chuyển đến bệnh viện nhi. Khi thấy các triệu chứng còn nhẹ, nên các bác sĩ không kê đơn thuốc kháng sinh cho trẻ sơ sinh.

Bác sĩ Zeng Lingkong, giám đốc khoa sơ sinh của bệnh viện cho biết :

"Bé không bị khó thở nhiều, không ho và không bị sốt, vì vậy chúng tôi chỉ kê đơn điều trị cho bệnh tim cho em bé", bác sĩ nói với kênh truyền hình CCTV của Trung Quốc. 

Sau khi thực hiện ba xét nghiệm chẩn đoán coronavirus, kết quả cuối cùng là âm tính, cô bé tên Xiaoxiao được phép xuất viện về nhà hai ngày sau đó.

Theo bác sĩ Zeng, cô bé sẽ hồi phục sau coronavirus và bệnh tim cũng không “ngăn cản cô bé lớn lên và trưởng thành”.

Thông tin này được truyền thông Pháp chuyển tiếp và sự khỏi bệnh của cô bé mang lại một hy vọng khi đối mặt với dịch bệnh này.

[caption id="attachment_1402145" align="alignnone" width="634"] Nguồn: santeplusmag.com sưu tầm.[/caption]

Vi rút coronavirus lây lan từ mẹ sang thai nhi

Virus Covid-19 dường như có thể vượt qua hàng rào nhau thai và làm nhiễm độc thai nhi khi người mẹ mắc bệnh. Đầu tháng 2, một em bé khác được chẩn đoán nhiễm virut 30 giờ sau khi sinh. "Điều này nhắc nhở chúng ta phải chú ý đến con đường truyền của coronavirus : lây truyền dọc từ mẹ sang con", bác sĩ Zeng nói.

[caption id="attachment_1402144" align="alignnone" width="634"] Nguồn: santeplusmag.com sưu tầm.[/caption]

Coronavirus: một đại dịch có thể xảy ra?

Trong khi Covid-19 đã khiến gần 3.000 người chết và gần 87.000 người bị nhiễm bệnh trên toàn thế giới, nhiều người lo ngại một đại dịch trong tương lai. Chỉ trong vài giờ, một số quốc gia như Afghanistan, Kuwait, Iraq và thậm chí cả Bahrain đã chứng kiến ​​các trường hợp nhiễm coronavirus mới xuất hiện. Đồng thời, sự gia tăng các trường hợp mới ở Ý, Iran và Hàn Quốc được coi là "rất đáng lo ngại".

[caption id="attachment_1402142" align="alignnone" width="634"] Nguồn: santeplusmag.com sưu tầm.[/caption]

Triệu chứng nhiễm trùng và những người có nguy cơ

Coronavirus, xuất hiện ở Vũ Hán vào đầu tháng 12, đã gây ra lo ngại quốc tế thực sự. Các triệu chứng viêm phổi do virus này bao gồm: sốt, đau nhức cơ thể, mệt mỏi nói chung, ho và khó thở. Theo giáo sư Arnaud Fontanet, Trưởng Khoa Y tế Quốc tế tại Viện Pasteur: "triệu chứng rất gần với bệnh cúm".

Ngoài ra, một số triệu chứng nhất định có thể xuất hiện trong những trường hợp nghiêm trọng hơn: suy hô hấp, suy thận hoặc thậm chí suy đa tạng. Nếu không điều trị, bệnh có thể tiến triển rất nhanh. Khi ai đó bị nhiễm vi-rút này, họ có thể không có triệu chứng trong một thời gian. Do đó, người ta tin rằng những người có nguy cơ nên được đưa vào kiểm dịch. "Chỉ khi người đã được cách ly trong 14 ngày kể từ khi tiếp xúc nguồn có khả năng lây nhiễm, không phát triển bệnh thì mới được gọi là không bị nhiễm bệnh", giáo sư Fontanet nói.

Theo santeplusmag.com
Đặng Loan dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét