Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020

Cuộc chiến truyền thông Mỹ – Trung

Cuộc chiến truyền thông Mỹ – Trung https://ift.tt/2J46XNs

Cuộc chiến truyền thông ngày càng leo thang giữa hai siêu cường cho thấy mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang trong trạng thái căng thẳng, mặc dù hai nước đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 và Tổng thống Trump luôn khẳng định rằng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là bạn của ông.

Trong một động thái mới nhất, theo hãng Fox News, vào ngày 20/3, Bắc Kinh đã yêu cầu ít nhất 7 công dân Trung Quốc không được làm việc tại các hãng truyền thông của Mỹ. Theo Ủy ban bảo vệ các nhà báo (CPJ), các nhân viên người Trung Quốc làm việc cho tờ The New York Times, Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) và hai hãng truyền thông khác của Mỹ ở Trung Quốc phải nghỉ việc. 

"Trung Quốc dường như quyết tâm bóp nghẹt các hoạt động thu thập tin tức của các hãng truyền thông lớn ở Hoa Kỳ tại Bắc Kinh lần này, bằng các biện pháp trừng phạt đối với nhân viên là người Trung Quốc. Hành động này sẽ không ngăn được tình trạng ăn miếng trả miếng đang diễn ra giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, và có thể leo thang. Trung Quốc nên ngừng cố gắng kiểm soát và đe dọa các văn phòng tin tức nước ngoài và cho phép họ thuê nhân viên Trung Quốc một cách tự do và trực tiếp”, Steven Butler, Điều phối viên chương trình châu Á của Ủy ban bảo vệ các nhà báo (CPJ) cho biết.

Động thái này được đưa ra sau khi Trung Quốc tuyên bố vào ngày 17/3 rằng, họ đã cho hơn một chục nhà báo Hoa Kỳ của tờ The New York Times, Washington Post, Wall Street Journal, Tạp chí Time Magazine và Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) 10 ngày để rời khỏi Bắc Kinh, đồng thời yêu cầu chi nhánh của các tờ báo này ở Trung Quốc phải báo cáo thông tin về nhân viên, tài chính, hoạt động và bất động sản của họ ở nước này. Đây được cho là hành động đáp trả Hoa Kỳ khi nước này liệt 5 hãng truyền thông thuộc nhà nước Trung Quốc là “các cơ quan ngoại giao”.

Cụ thể, vào đầu tháng 3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã liệt 5 hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc vào dạng “các cơ quan ngoại giao”, đồng thời cắt giảm số lượng nhân viên người Trung Quốc của các hãng truyền thông này tại Mỹ. 

Một quan chức Mỹ đã chỉ rõ các hãng truyền thông Trung Quốc, bao gồm Tân Hoa Xã và Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc, là cơ quan tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Vào thời điểm đó, các quan chức cấp cao của chính phủ Hoa Kỳ cho biết, những hành động này là nhằm đáp trả Bắc Kinh vì đã tiếp tục thực hiện việc “đe dọa nhằm bịt miệng các nhà báo của một nền báo chí tự do và độc lập”.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo vào ngày 5/3 nói rằng, Washington sẽ có động thái “tương xứng” nếu Bắc Kinh tiếp tục gây khó dễ cho các nhà báo Mỹ tại Trung Quốc: “Trong trường hợp ĐCSTQ áp đặt sự giám sát, quấy rối và đe dọa ngày càng gay gắt đối với các nhà báo độc lập và hoạt động trên phạm vi quốc tế của chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả để có đi có lại".

“Một nền báo chí tự do giúp vạch trần tham nhũng và bảo vệ người dân khỏi sự che đậy, cũng như giúp thế giới hiểu được suy nghĩ của ĐCSTQ”, ông Pompeo nói về ý nghĩa của tự do báo chí, và cảnh báo rằng việc kiểm duyệt báo chí của lực lượng cầm quyền ở Trung Quốc “có thể gây ra hậu quả chết người”.

Cuộc chiến truyền thông giữa hai siêu cường diễn ra trong bối cảnh dịch viêm phổi Vũ Hán đang hoành hành ở nhiều quốc gia và đến nay đã gây ra cái chết cho hàng ngàn người trên thế giới. Gần đây, Tổng thống Donald Trump đã gọi chủng virus hiện đang gây khốn khổ cho nhiều người là “virus Trung Quốc”. Khi được chỉ ra rằng cách gọi đó thể hiện thái độ “phân biệt chủng tộc”, ông cho biết: “Không hề phân biệt chủng tộc. Không, hoàn toàn không. Bởi vì nó bắt nguồn từ Trung Quốc. Đó là lý do. Tôi muốn nói thật chính xác”.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 19/3 ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói rằng hành động che giấu thông tin về dịch bệnh của Trung Quốc đã khiến cả thế giới phải chịu cái giá quá đắt khi giờ đây, dịch bệnh đang bùng phát khắp nơi trên thế giới, và lẽ ra “Nó đã có thể bị chặn lại ở ngay nơi mà nó bắt đầu” vào hồi tháng 12/2019 tại Vũ Hán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét