Thứ Năm, 26 tháng 3, 2020

Điểm tin thế giới sáng 26/3: Tổng giám đốc WHO khen ông Trump; Phó thủ tướng Tây Ban Nha nhiễm nCoV

Điểm tin thế giới sáng 26/3: Tổng giám đốc WHO khen ông Trump; Phó thủ tướng Tây Ban Nha nhiễm nCoV https://ift.tt/39gmaWl

Sáng nay, thứ Năm (26/3), Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả nội dung tóm lược của những tin thế giới nổi bật đêm qua:

Tổng giám đốc WHO khen ông Trump

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Tư (25/3) đã ca ngợi vai trò lãnh đạo của Tổng thống Trump trong việc xử lý sự bùng phát của virus Vũ Hán, nói rằng ông chủ Nhà Trắng đang "đảm nhận trách nhiệm" dẫn dắt nước Mỹ phản ứng với đại dịch toàn cầu, theo Fox News.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc đã nhiều lần kêu gọi các nguyên thủ quốc gia lãnh đạo "toàn bộ chính phủ" để đối phó với COVID-19 và nói rằng ông Trump đang làm điều đó.

"Đó chính xác là những gì ông ấy đang làm, và chúng tôi đánh giá cao điều này, bởi vì chiến đấu với đại dịch này cần có cam kết chính trị", ông Tedros nói trong một cuộc họp báo buổi chiều tại Geneva.

Ông Tedros nói rằng ông và Tổng thống Trump gần đây đã có những trao đổi về dịch COVID-19 và Tổng thống Mỹ đang "làm tất cả những gì có thể". Tổng giám đốc WHO cho biết thêm: "Tôi tin rằng các cam kết và lãnh đạo chính trị có thể mang tới sự thay đổi hoặc có thể chặn đứng đại dịch này".

Phó thủ tướng Tây Ban Nha nhiễm nCoV

Theo tuyên bố hôm ngày 25/3 của chính phủ Tây Ban Nha, Phó thủ tướng Carmen Calvo, 63 tuổi, ban đầu cho kết quả âm tính với nCoV, tuy nhiên, xét nghiệm lần hai hôm 24/3 cho thấy bà đã nhiễm virus.

Theo Reuters, bà Carmen Calvo đang trong tình trạng ổn định và đang được điều trị. Hai ngày trước đó, bà nhập viện với lý do nhiễm trùng đường hô hấp. 

Hơn 3 tỷ người trên thế giới bị phong tỏa vì virus Vũ Hán

Theo AFP, tính tới thứ Tư (25/3), đã có hơn 3 tỷ người trên thế giới phải sống trong điều kiện bị phong tỏa để hạn chế sự lây lan của virus Vũ Hán, trong khi số người chết vì loại virus nguy hiểm này tăng vọt tại châu Âu và Mỹ.

Theo thống kê của Worldometers, số người chết và nhiễm bệnh trong đại dịch COVID-19 tính tới 5h:11, ngày 26/3 (giờ Việt Nam) ở 198/204 nước và vùng lãnh thổ, lần lượt là 21.148 và 466.752. 

"COVID-19 đang đe dọa toàn bộ nhân loại, và toàn bộ nhân loại phải chiến đấu chống lại", Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres nói và kêu gọi gói tài chính 2 tỷ USD để giúp đỡ người nghèo trên thế giới trong đại dịch. "Hành động toàn cầu và đoàn kết là rất quan trọng. Phản ứng của từng quốc gia sẽ không đủ", ông Antonio nói thêm.

Vi phạm lệnh chống nCoV, hơn 900 người Tây Ban Nha bị bắt

Tây Ban Nha đã bắt giữ hơn 900 người vi phạm các mệnh lệnh của chính phủ về phòng chống dịch COVID-19, trong bối cảnh số người chết vì virus Vũ Hán tính tới hết ngày thứ Tư (25/3) ở nước này đã vượt qua Trung Quốc, theo Fox News.

Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha, Fernando Grande-Marlaska, nói rằng 926 người vi phạm lệnh hạn chế đi lại đã bị bắt giữ. Theo báo báo của cảnh sát, có 102.000 người có biểu hiện bất tuân các lệnh phòng chống dịch của chính phủ.

Theo thống kê của Worldometers, tính tới 7h07 ngày 26/3 (giờ Việt Nam), Tây Ban Nha ghi nhận 49.515 ca nhiễm virus Vũ Hán và 656 ca tử vong.

Pháp rút quân khỏi Iraq vì vì ảnh hưởng của virus Vũ Hán

Do sự bùng phát của dịch COVID-19, Pháp sẽ rút tất cả các đơn vị quân đội đang đồn trú ở Iraq cho đến khi có thông báo mới, bà Florence Parly, Bộ trưởng Quân lực Pháp, cho biết hôm thứ Tư (25/3).

"Pháp đã đưa ra quyết định hồi hương [binh sĩ] cho đến khi có thông báo mới về nhân sự được triển khai trong chiến dịch Chammal ở Iraq", Reuters dẫn lời bà Florence, và cho biết thêm rằng có khoảng 100 trăm binh sĩ Pháp ở Iraq sẽ được hồi hương.

Hiện Iraq, nơi lực lượng của Pháp đồn trú, tính tới sáng ngày 26/3, có 346 người nhiễm virus Vũ Hán, trong số đó  29 người đã tử vong. 

Theo thống kê của Worldometers, tính tới 7h07 ngày 26/3 (giờ Việt Nam), Pháp ghi nhận 25.233 ca nhiễm virus Vũ Hán và 1.331ca tử vong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét