Thứ Tư, 25 tháng 3, 2020

Nhiều nhà thờ tại gia ở Trung Quốc bị phạt nặng, phải đóng cửa

Nhiều nhà thờ tại gia ở Trung Quốc bị phạt nặng, phải đóng cửa https://ift.tt/2UwZxaZ

Tờ Bitter Winter ngày 20/3 đăng tin, nhiều nhà thờ tại gia ở Trung Quốc đã phải đóng cửa khi chính quyền tiếp tục đàn áp những nơi thờ phụng "chưa cấp phép", đánh đập tín đồ, lấy đi tài sản và phạt tiền nặng đối với chủ đất. 

Vào ngày 1/12/2019, hơn 200 nhân viên an ninh cùng các quan chức thành phố Lan Tây ở tỉnh Chiết Giang đã xông vào một nhà thờ tại gia trong khi các tín đồ đang tụ họp. Họ tắt điện và ra lệnh những tín đồ ngừng tụ tập.

Khi những tín đồ phàn nàn về hành vi thô bạo của những người xâm nhập thì bạo lực không giảm mà nhiều người hơn đã bị đánh. Một thanh niên bị đánh nặng đến mức không thể đứng dậy. Mẹ của thanh niên này bước tới chặn các sĩ quan đánh con mình, nhưng bà bị đẩy xuống đất khiến cánh tay bị thương. Người đứng đầu nhà thờ bị đánh đập tàn nhẫn.

Một số tín đồ chụp ảnh sự việc, nhưng điện thoại của họ bị tịch thu. Cảnh sát tịch thu hộp công đức của nhà thờ, cưỡng chế người đứng đầu và 3 tín đồ đến đồn cảnh sát địa phương để thẩm vấn. Ở đây họ được lệnh phải ký một đơn xin gia nhập những nhà thờ thuộc Hội thánh Tam tự (Three Self-churches) do nhà nước điều hành.

Vào ngày 15/11/2019, trong một cuộc đột kích xảy ra ở nhà thờ tại gia Sola Fide thuộc thành phố Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến, hơn 40 nhân viên chính phủ xông vào địa điểm và tịch thu hai máy tính xách tay (trị giá 4.000 RMB tương đương 570 USD) và 45 cuốn Kinh thánh. Họ lệnh cho mọi người ngừng tụ tập.

Một cá nhân làm việc trong nhà thờ nói với Bitter Winter: "Nhà cầm quyền cảm thấy không an toàn, họ sợ rằng những người theo tôn giáo sẽ không thể kiểm soát, ĐCSTQ (CCP) cho rằng sự tan rã của Liên Xô là do bị ảnh hưởng bởi tôn giáo, vì vậy họ không khoan dung cho Cơ đốc giáo".

Người làm việc trong nhà thờ tin rằng giới cầm quyền Trung Quốc sử dụng Hội thánh Tam tự để kiểm soát tín ngưỡng và các nhà thờ.

Chủ đất bị phạt vì cho thuê địa điểm làm nhà thờ

Vào tháng 12/2019, có ít nhất 16 nhà thờ tại gia đã bị đóng cửa ở Vĩnh Khang, thuộc tỉnh Chiết Giang và nhiều chủ đất đã bị nhà cầm quyền đe dọa.

Một cư dân Vĩnh Khang, người này từng cho một nhà thờ tại gia thuê địa điểm, nói với Bitter Winter rằng đại diện công quyền đã đe dọa bắt giữ và gửi ông này đi "học chính sách tôn giáo của ĐCSTQ (ĐCSTQ)" nếu tiếp tục cho những người có đức tin thuê nhà. Họ nói rằng, ông sẽ bị phạt 100.000 RMB (khoảng 14.000 USD). Do đó, người đàn ông này đã chấm dứt hợp đồng cho thuê với nhà thờ.

Trong khi đó, các quan chức chính quyền thành phố dọa phạt chủ nhà của một địa điểm khác với số tiền như mức nêu trên và buộc bà này phải lắp camera giám sát video ở cửa ra vào.

Tương tự, một vị quan chức làng đã nhiều lần được triệu tập vì ông này đã chấp thuận cho một nhà thờ tồn tại trong một ngôi nhà thuê trong làng. Ông nhận được thông báo rằng "các địa điểm nhà thờ tại gia đều là bất hợp pháp", là một thành viên của ĐCSTQ (CCP) mà quyết định cho phép một nhà thờ thuê tài sản trong làng đã thể hiện ông có các vấn đề trong lập trường chính trị. Nhà thờ cuối cùng phải chuyển khỏi khu vực dù chưa hết hạn thuê hợp đồng. 

Theo Bitter Winter
Triệu Hằng dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét