Thứ Tư, 25 tháng 3, 2020

Tạm dừng xuất khẩu gạo trong mùa dịch

Tạm dừng xuất khẩu gạo trong mùa dịch https://ift.tt/39aEwYU

Từ 24/3 Việt Nam sẽ dừng thông quan các lô hàng gạo sang các nước để đảm bảo lương thực trong mùa dịch virus Vũ Hán.

Phó tổng cục trưởng Hải quan Mai Xuân Thành vừa ký điện gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố dừng việc đăng ký, tiếp nhận và thông quan đối với các lô hàng gạo xuất khẩu các loại. Quyết định trên nhằm đảm bảo lương thực trong bối cảnh virus Vũ Hán diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, các lô hàng gạo đã đăng ký tờ khai trước ngày 24/3 vẫn được giải quyết thủ tục thông quan theo quy định.

Về việc Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng cho hoãn việc áp dụng dừng xuất khẩu gạo từ 0h ngày 24/3. Trả lời VnExpress, tối 24/3, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, hiện chưa nhận được đề nghị của Bộ Công Thương. "Khi nhận được văn bản chúng tôi sẽ trình Thủ tướng xem xét, quyết định có dừng ngay từ 24/3 hay không", ông Dũng cho biết.

Báo Zing ghi nhận, tại cuộc họp ngày 23/3, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đề xuất tạm dừng xuất khẩu gạo đến hết tháng 5 nhằm đảm bảo các mục tiêu, nguyên tắc điều hành xuất khẩu gạo.

[caption id="attachment_1412931" align="alignnone" width="582"] Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.[/caption]

Trước những diễn biến của dịch bệnh virus Vũ Hán, đã gây ảnh hưởng việc xuất khẩu sản phẩm nông sản trong năm 2020. Trong đó có thị trường Trung Quốc.

Để đạt mục tiêu xuất khẩu theo kế hoạch là 42 tỷ USD, Bộ NN&PTNT cho hay, xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc phải đạt 10%, thị trường ASEAN 9%, thị trường khác cũng phải tăng 9% để bù đắp sự sụt giảm của thị trường Mỹ, EU.

Tính từ đầu dịch virus Vũ Hán, Việt Nam đã xuất khẩu 27.738 xe và nhập khẩu 23.979 xe hàng tại các tỉnh giáp Trung Quốc. Số xe tồn hiện tại ở các cửa khẩu biên giới là gần 1.300 xe.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, tình hình giao thương, thông quan hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu giáp với Trung Quốc diễn ra bình thường. Tuy nhiên, tốc độ còn chậm do các quy định phòng dịch.

Việt Nam hiện xuất khẩu gạo nhiều thứ ba thế giới, sau Ấn Độ và Thái Lan. Năm 2019, Việt Nam xuất khẩu 6,37 triệu tấn gạo, tương đương 2,81 tỷ USD. Trong đó, Philippines là thị trường lớn nhất với hơn 2,1 triệu tấn, tiếp sau lần lượt là Bờ Biển Ngà với hơn 580.000 tấn, Malaysia với hơn 550.000 tấn, Trung Quốc với 477.000 tấn.

Philippines dẫn đầu thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng 1, nhưng khối lượng và giá trị xuất qua thị trường này lại giảm so với cùng kỳ 2019.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét