Thứ Năm, 2 tháng 4, 2020

Giáo sư Mỹ: Giọt dịch chứa Covid-19 có thể bay xa 8m

Giáo sư Mỹ: Giọt dịch chứa Covid-19 có thể bay xa 8m https://ift.tt/344wz6L

Các giọt dịch từ virus Vũ Hán có thể di chuyển xa đến 8 m, tờ The Epoch Times trích dẫn kết quả của một nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) trong một bài báo được đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) ngày 26/3 vừa qua.

Tiến sĩ Lydia Bourouiba, phó giáo sư tại MIT và chuyên gia trong lĩnh vực động lực học chất lỏng, cho biết việc hắt hơi hoặc ho có thể tạo ra một đám mây khí hỗn loạn có thể chứa bên trong các giọt dịch virus, đồng thời cảnh báo rằng các hướng dẫn hiện hành về cách ly xã hội/giãn cách xã hội, tuy rằng khá quan trọng trong tình hình đại dịch hiện nay, vẫn chỉ được dựa trên các mô hình đã lỗi thời từ thập niên 30 của thế kỷ trước.

“Công trình gần đây đã chứng minh rằng việc thở ra, hắt hơi và ho không chỉ chứa bên trong các giọt chất nhầy bắn ra theo các quỹ đạo phát xạ bán nguyệt tầm ngắn, mà quan trọng là, chúng chủ yếu được tạo thành từ một đám mây khí hỗn loạn (một luồng gió) nhiều phần thổi vào không khí xung quanh, bẫy bên trong đó cụm các giọt dịch chứa virus có kích thước khác nhau”, bà viết.

“Nhờ có động lực tiến của đám mây khí, các giọt dịch mang mầm bệnh được đẩy ra xa hơn nhiều so với khi chúng được phát ra một cách độc lập mà không có một đám mây khí bẫy và mang chúng về phía trước”, TS Bourouiba viết. “Với sự kết hợp khác nhau của điều kiện sinh lý và môi trường của một bệnh nhân, chẳng hạn như độ ẩm và nhiệt độ, đám mây khí và tải trọng của các giọt dịch chứa mầm bệnh ở mọi kích cỡ có thể di chuyển từ 7-8 mét”.

Vì sao SARS-CoV-2 nên được gọi là Virus Trung Cộng?

Chính quyền Trung Quốc đã biết đến ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Vũ Hán từ ngày 17/11/2019. Thay vì thực hiện các biện pháp ngăn chặn kịp thời, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bưng bít thông tin và trừng phạt những người tiết lộ sự thật ra công chúng.

Khoảng 5 triệu người đã rời khỏi Vũ Hán tới nhiều nước thế giới trước khi chính quyền Trung Quốc phong tỏa thành phố này từ ngày 23/1/2020.

Trong khi SARS-CoV-2 bị nghi ngờ có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm vũ khí sinh học ở Vũ Hán, ĐCSTQ đang cố gắng đổ tội Mỹ, Ý, hay bất kỳ quốc gia nào khác về nguồn gốc dịch bệnh.

Để chỉ rõ trách nhiệm của ĐCSTQ dẫn đến sự bùng phát của virus Vũ Hán trên toàn cầu, nhiều chuyên gia, kênh truyền thông và chính khách trên thế giới gọi SARS-CoV-2 là “Virus Trung Cộng” (CCP Virus).

TS Bourouiba cũng lưu ý rằng tốc độ thở ra cực đại của một người có thể đạt 10 - 30 m mỗi giây, từ đó tạo ra một đám mây khí có thể vươn dài khoảng 7-8m, và rằng “các mặt nạ phẫu thuật và mặt nạ N95 hiện tại không được kiểm tra các đặc tính hô hấp tiềm năng này”, và rằng “động lực học mây khí hỗn loạn sẽ tác động đến thiết kế và cách sử dụng khuyến nghị của mặt nạ phẫu thuật”.

Trao đổi với tờ USA Today, TS Bourouiba cho biết có “một sự khẩn cấp trong việc sửa đổi các hướng dẫn hiện hành được đưa ra bởi [Tổ chức Y tế Thế giới] và [Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ] đối với các nhu cầu cho thiết bị bảo vệ, đặc biệt là cho nhân viên y tế tuyến đầu”.

Nghiên cứu này của giáo sư khá mâu thuẫn với lời khuyên của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ nhằm duy trì sự giãn cách xã hội ít nhất 2 m để hạn chế nguy cơ lây nhiễm, trong khi Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo một phạm vi khoảng 1 mét giữa mọi người với nhau. 

Sau khi công bố nghiên cứu của của TS Bourouiba từ MIT, bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, đã kêu gọi công chúng thận trọng, “khi lưu ý rằng nghiên cứu này thực sự có thể dẫn đến những hiểu lầm to lớn”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ ba (31/3), ông Fauci nhận định, “nghiên cứu đó xét đến các giọt dịch bay trên không trung thông qua giao tiếp, ho và hắt hơi”, đồng thời cho biết thêm rằng kết quả đó sẽ chỉ áp dụng cho những người có những cái hắt hơi “cực kỳ mạnh. Tôi khá phản cảm với bản báo cáo đó bởi vì điều đó có thể gây hiểu lầm, bởi như vậy thì đột nhiên khoảng cách 2 m không còn có tác dụng nữa”, ông nói thêm.

Theo The Epoch Times
Quý Khải dịch & biên tập

(Nguồn ảnh thumb: ảnh chụp màn hình Youtube/BuzzFeed Video)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét