Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2020

Hơn 1 triệu chữ ký yêu cầu Tổng giám đốc WHO từ chức

Hơn 1 triệu chữ ký yêu cầu Tổng giám đốc WHO từ chức https://ift.tt/3cMlwC2

Tính đến sáng nay 25/4, một bản kiến nghị trực tuyến trên trang Change.org đã thu hút hơn 1 triệu chữ ký nhằm kêu gọi ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phải từ chức.

Đơn kiến nghị được khởi xướng bởi một nhà hoạt động ẩn danh người Đài Loan có tên "Osuka Yip", từ ngày 31/1. Đến sáng nay 25/4, lượng chữ ký đã vượt qua con số 1 triệu và vẫn đang tăng lên, dù tại một số quốc gia cư dân mạng phải dùng công cụ vượt tường lửa mới có thể mở được đơn kiến nghị.

"Chúng tôi nghĩ rằng ông Tedros Adhanom Ghebreyesus không phù hợp với vai trò là Tổng giám đốc WHO. Chúng tôi kêu gọi ông từ chức ngay lập tức", đơn kiến nghị có viết.

Ông Tedros đang phải hứng chỉ trích trên khắp thế giới vì những cách xử lý sai lầm trong dịch Covid-19 cũng như việc nghe theo tuyên bố của chính quyền Trung Quốc.

"Vào ngày 23/1/2020, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chối ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu trong khi virus corona chưa có cách chữa trị hiệu quả. Số người mắc bệnh và tử vong tăng gấp 10 lần chỉ trong 5 ngày. Một phần do ông Tedros đã đánh giá thấp độ nguy hiểm của virus corona", đơn kiến nghị lập luận.

Trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên được cho là xuất hiện ở Trung Quốc vào ngày 17/11/2019. Đến ngày 14/1/2020, WHO đã giúp Bắc Kinh tuyên truyền trên Twitter rằng: “Không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy việc lây từ người sang người của virus corona chủng mới (2019-nCov) được xác định ở Vũ Hán, Trung Quốc”.

Dòng tweet của WHO xuất hiện một ngày trước khi trường hợp đầu tiên nhiễm nCov ở Mỹ được báo cáo là một người đàn ông đã bay từ Vũ Hán đến Washington.

Theo tờ Foreign Policy, trong khi các quan chức trên thế giới chỉ trích Bắc Kinh đã bưng bít thông tin về dịch Covid-19 thì WHO lại “đặc biệt đánh giá cao cam kết của giới lãnh đạo cao nhất và sự minh bạch mà Trung Quốc đã thể hiện”.

Tờ NHK cho biết, Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso nói trong Quốc hội rằng một số người thậm chí đã bắt đầu gọi Tổ chức Y tế Thế giới là Tổ chức Y tế Trung Quốc và cho rằng cơ quan này không có khả năng làm gì ngoài việc lặp lại thông điệp ngoại giao của Bắc Kinh.

Tổng thống Trump hôm 14/4 thông báo đình chỉ nguồn tiền tài trợ cho WHO. Ông cho rằng WHO đã “thất bại trong việc thực thi nhiệm vụ cơ bản của mình và phải chịu trách nhiệm về điều đó”.

Hãng tin Breitbart cho biết, đây không phải là lần đầu tiên ông Tedros phải hứng chỉ trích trong vai trò là Tổng giám đốc WHO.

Vào tháng 10/2017, Tedros đã chọn Robert Mugabe, nhà lãnh đạo độc tài của Zimbabwe làm "đại sứ thiện chí" của WHO trong cuộc chiến chống lại các bệnh không truyền nhiễm ở châu Phi, gây nên làn sóng phẫn nộ từ các chuyên gia y tế và các tổ chức nhân quyền. Cuối cùng, dưới áp lực của cộng đông quốc tế, Tedros đã phải miễn cưỡng từ bỏ quyết định của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét