Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

Điểm tin thế giới sáng 23/4: Mỹ yêu cầu Trung Quốc công bố dữ liệu về các mẫu Covid-19 thời đầu

Điểm tin thế giới sáng 23/4: Mỹ yêu cầu Trung Quốc công bố dữ liệu về các mẫu Covid-19 thời đầu https://ift.tt/34XRN6x

Xin chào mừng quý độc giả đến với Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Năm (23/4) của Đại Kỷ Nguyên. Bản tin của chúng tôi có những tin sau:

Mỹ yêu cầu Trung Quốc công bố dữ liệu về các mẫu Covid-19 thời đầu

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, hôm thứ Tư, cho biết Bắc Kinh đã phá hủy các mẫu virus Vũ Hán mà giới y tế Trung Quốc thu thập được trong giai đoạn đầu của dịch Covid-19, ông kêu gọi chính quyền Trung Quốc chia sẻ thêm dữ liệu để giúp các cơ quan y tế những quốc gia khác hiểu rõ hơn về mầm bệnh gây ra đại dịch toàn cầu, theo SCMP.

"Chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã không báo cáo sự bùng phát của nCoV một cách kịp thời cho Tổ chức Y tế Thế giới", ông Pompeo nói trong một cuộc họp báo ngắn tại Washington. "Ngay cả sau khi ĐCSTQ đã thông báo cho WHO về dịch bệnh, [lực lượng cầm quyền ở] Trung Quốc đã không chia sẻ tất cả thông tin mà họ có".

"Thay vào đó, họ che đậy sự nguy hiểm của căn bệnh này", ông Pompeo nói tiếp. "Họ [cũng] đã không báo cáo về khả năng lây truyền từ người sang người của nCoV trong một tháng cho đến khi nó lây lan ra khắp các tỉnh của Trung Quốc. Họ kiểm duyệt những người đã cố gắng cảnh báo thế giới [về sự xuất hiện của nCoV] nhằm ngăn chặn [giới y tế] xét nghiệm các mẫu [virus corona] mới, và họ đã phá hủy các mẫu hiện có".

Mỹ tăng cường xét nghiệm nCoV để mở cửa trở lại đất nước

Hiệp hội Công nghệ Y tế Tiên tiến (AdvaMed) Hoa Kỳ, một hiệp hội thương mại có trụ sở tại Washington, đại diện cho hơn 400 công ty cung cấp thiết bị y tế, đã đặt mục tiêu nâng số xét nghiệm virus Vũ Hán tại Mỹ lên 25 triệu vào cuối tháng này, SCMP đưa tin.

"Chúng tôi hiểu rằng thời điểm bắt đầu khôi phục nền kinh tế phụ thuộc vào năng lực xét nghiệm [virus Vũ Hán]", ông Scott Whitaker, Giám đốc điều hành của AdvaMed, nói. "Nếu có yêu cầu nâng số xét nghiệm lên 200 ngàn hoặc 300 ngàn người mỗi ngày, chúng tôi sẽ nỗ lực đáp ứng".

Hiện Hoa Kỳ đang làm khoảng 150 ngàn xét nghiệm virus Vũ Hán mỗi ngày, và đã có 4,1 người Mỹ đã được làm xét nghiệm. Hầu hết các chuyên gia y tế Mỹ cho rằng tốc độ làm xét nghiệm như vậy là chưa đủ, nhấn mạnh rằng cách duy nhất để mở cửa lại đất nước và ngăn không cho Covid-19 quay lại là phải tăng cường các xét nghiệm.

Tướng Mỹ tin Kim Jong Un vẫn đang nắm quyền ở Triều Tiên

Hôm thứ Tư, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân lực Hoa Kỳ, tướng John Hyten, cho rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫn đang kiểm soát hoàn toàn lực lượng vũ Trang Bắc Hàn, mặc dù có thông tin nói rằng ông Kim đang mắc trọng bệnh, theo Yonhap.

Ông Hyten cho biết hiện ông không nắm được thông tin về tình hình sức khỏe thực sự của Kim Jong Un, nên tin rằng lãnh đạo Triều Tiên vẫn đang nắm quyền lực.

Tổng thống Trump và hàng loạt quan chức chính phủ Mỹ khác cũng cho rằng hiện không có đủ bằng chứng để kết luận ông Kim Jong Un rơi vào trạng thái hôn mê sau phẫu thuật như tin mà CNN đã đưa.

WHO: Đại dịch sẽ còn tiếp tục thời gian dài

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hôm thứ Tư, đánh giá rằng dịch viêm phổi Vũ Hán "sẽ còn ở với chúng ta trong một thời gian dài", theo NBC News.

Lãnh đạo của WHO nhìn nhận, mặc dù việc cách ly đã ngăn chặn thành công sự lây lan của Covid-19 ở một số nơi, nhưng virus Vũ Hán vẫn cực kỳ nguy hiểm và cảnh báo rằng không nên chủ quan, thế giới vẫn còn một con đường dài để đi tới đích kiểm soát hoàn toàn đại dịch. (Chi tiết)

Ông Trump ra lệnh bắn các tàu Iran quấy nhiễu tàu Mỹ

Tổng thống Donald Trump, hôm thứ Tư, nói rằng ông đã chỉ thị cho Hải quân Hoa Kỳ bắn vào bất kỳ tàu Iran nào gây rối với tàu Mỹ ở trên biển, Reuters đưa tin.

Ông Trump nói về chỉ thị này trên một dòng trạng thái Twitter sau thời điểm Iran tuyên bố rằng họ đã phóng thành công một vệ tinh của quân đội có tên là Noor vào quỹ đạo.

Vào tuần trước, 11 tàu của Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) đã áp sát các tàu Mỹ ở vùng Vịnh. Tàu Iran từng thực hiện những hành động tương tự vào năm 2016 và 2017, và trong một lần như vậy, tàu Mỹ từng bắn đạn để cảnh cáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét