Thứ Năm, 2 tháng 4, 2020

Điểm tin thế giới sáng 2/4: Trung Quốc cho phong tỏa một huyện vì virus Vũ Hán

Điểm tin thế giới sáng 2/4: Trung Quốc cho phong tỏa một huyện vì virus Vũ Hán https://ift.tt/2ypcigd

Sáng nay, thứ Năm (2/4), Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả nội dung tóm lược của những tin thế giới nổi bật đêm qua:

Trung Quốc cho phong tỏa một huyện vì virus Vũ Hán

Chính quyền tỉnh Hà Nam, một tỉnh thuộc miền trung Trung Quốc, đã phong tỏa một huyện khi ở đây xuất hiện nhiều người nhiễm virus Vũ Hán, SCMP đưa tin.

Biện pháp phong tỏa bắt đầu có hiệu lực từ thứ Ba tại huyện Jia với khoảng 600 nghìn dân. Nhà chức trách của huyện Jia đã phát đi thông báo này trên internet, trong đó cho biết lệnh phong tỏa hạn chế tối đa người dân rời khỏi nhà, trừ những trường hợp đặc biệt, người ra khỏi nhà phải được cấp phép, có thân nhiệt bình thường và phải đeo khẩu trang.

Lệnh phong tỏa cũng yêu cầu tất cả các doanh nghiệp tại Jia tạm ngừng hoạt động, ngoại trừ các nhà cung cấp sản phẩm y tế, công ty cung cấp dịch vụ hậu cần và các công ty chế biến thực phẩm.

Ấn Độ: chồng 93 tuổi, vợ 88 tuổi bình phục sau khi nhiễm COVID-19

Một người đàn ông 93 tuổi ở Ấn Độ đã trở thành người cao tuổi nhất nước này sống sót sau khi nhiễm virus Vũ Hán, Fox News đưa tin.

Người vợ 88 tuổi của người đàn ông có bệnh nền huyết áp và tiểu đường. Bà cũng đã bình phục sau khi nhiễm nCoV. Ngoài ra, 140 người khác sống cùng với vợ chồng ông tại bang Kerala cũng đã khỏi COVID-19.

Tính tới sáng 2/4 (giờ Việt Nam), theo thống kê của Worldometers, Ấn Độ có thêm 601 người nhiễm mới virus Vũ Hán, đưa số bệnh nhân COVID-19 ở nước này lên 1.998, trong đó có 58 ca tử vong, tăng từ 45 ca so với một ngày trước.

Mỹ triển khai tàu hải quân áp sát Venezuela

Reuters dẫn nguồn thạo tin cho hay, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang triển khai tàu hải quân tiến gần Venezuela hơn nhằm tăng cường các nỗ lực chống ma túy. Động thái này diễn ra sau khi Hoa Kỳ cáo buộc nhà cầm quyền Venezuela, ông Nicolas Maduro, là tội phạm ma túy và treo thưởng 15 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ ông ta.

Một nhà phân tích nói với Reuters rằng việc Mỹ triển khai tàu hải quân áp sát Venezuela là nhằm gia tăng áp lực lên Maduro và các đồng minh của ông này chứ chưa phải là một động thái bắt đầu kế hoạch quân sự tấn công chính phủ thiên tả ở Venezuela.

Thổ dân sống trong rừng sâu ở Brazil cũng nhiễm nCoV

Brazil đã ghi nhận trường hợp thổ dân nhiễm virus Vũ Hán đầu tiên. Bệnh nhân COVID-19 này là một cô gái sống tại một ngôi làng nằm sâu trong rừng Amazon. Thông tin này được dịch vụ y tế dành cho người bản địa của Bộ Y tế Brazil xác nhận hôm thứ Tư, theo Reuters.

Cô gái 20 tuổi nhiễm virus Vũ Hán thuộc bộ lạc Kokama. Cô cho kết quả dương tính với nCoV khi tới khám tại huyện Santo Antonio, nằm cách biên giới Colombia khoảng 880 km.

Tại huyện Santo Antonio đã có 4 trường hợp nhiễm virus Vũ Hán, bao gồm một bác sĩ được xác nhận dương tính với nCoV vào tuần trước, làm dấy lên lo ngại rằng dịch bệnh bắt nguồn từ Trung Quốc có thể tàn phá các cộng đồng người bản địa sống trong rừng sâu Amazon vốn dễ bị tổn thương do điều kiện sống khắc nghiệt.

Nghị viên Mỹ yêu cầu điều tra vụ 3 nhà báo Trung Quốc mất tích

Một nghị sĩ Hoa Kỳ đang kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ hối thúc chính quyền Trung Quốc điều tra vụ việc ba nhà báo tự do ở nước này mất tích sau khi đưa tin về đại dịch viêm phổi Vũ Hán, theo Reuters.

Trong một lá thư đề ngày thứ Ba (31/3), nghị viên Cộng Hòa Jim Banks đã yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu Bắc Kinh mở một cuộc điều tra về số phận của nhà báo Fang Bin (Phương Bân), Chen Qiushi (Trần Thu Thực) và Li Zehua (Lý Triết Hoa). Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, ba nhà báo này đã mất tích sau khi cố gắng đưa thông tin trung thực về dịch viêm phổi Vũ Hán.

"Cả ba người đàn ông này hiểu rằng họ sẽ gặp nguy hiểm khi độc lập đưa tin về tình hình dịch nCoV tại Trung Quốc, nhưng họ đã làm điều đó", ông Banks viết trong thư, và cáo buộc chính quyền Trung Quốc đã "cầm tù họ hoặc làm điều tệ hại hơn".

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ và Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa hồi đáp yêu cầu bình luận của Reuters về lá thư của nghị viên Banks.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét