Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2020

Ngoại trưởng Mỹ: Dù ai lãnh đạo Triều Tiên, Hoa Kỳ đều mong họ từ bỏ hạt nhân

Ngoại trưởng Mỹ: Dù ai lãnh đạo Triều Tiên, Hoa Kỳ đều mong họ từ bỏ hạt nhân https://ift.tt/2S4joh7

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng dù ai tiếp quản quyền lãnh đạo Triều Tiên, mục tiêu của Hoa Kỳ đối với Triều Tiên vẫn không thay đổi, đó là yêu cầu Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa hoàn toàn, đồng thời mong muốn người dân Triều Tiên có một tương lai tươi sáng.

Một số kênh truyền thông Hoa Kỳ tiết lộ rằng tình báo Hoa Kỳ cho biết Kim Jong-un gần đây đã trải qua phẫu thuật tim mạch, và ngay cả khi ông được cứu sống thì cũng có thể bị tàn tật.

Ngày 22/4, ông Mike Pompeo đã được hỏi trong một cuộc phỏng vấn với Fox News rằng nếu Kim Jong-un mất hoặc tàn phế, em gái của ông ta là Kim Yo-jong được ngoại giới nhìn nhận sẽ là người kế vị. Thế liệu ông Mike Pompeo sẽ cơ hội đạt được thỏa thuận với Kim Yo-jong hay không?

"Tôi đã gặp cô ấy một vài lần", ông Pompeo nói. "Nhưng những thách thức (mà Hoa Kỳ phải đối mặt) vẫn như cũ. Mục tiêu của chúng tôi vẫn không thay đổi. Dù ai lãnh đạo Triều Tiên, chúng tôi đều yêu cầu họ từ bỏ các chương trình hạt nhân".

"Và chúng tôi hy vọng rằng người dân Triều Tiên sẽ có một tương lai tươi sáng hơn". Ông Mike Pompeo tiếp tục nhắc lại lập trường của Mỹ, "nhưng họ phải đạt được phi hạt nhân hóa. Và đó là phi hạt nhân hóa mà Hoa Kỳ có thể xác minh, bất kể ai lãnh đạo Triều Tiên cũng đều phải như vậy".

Có tin đồn rằng sau khi Kim Jong-un 36 tuổi trải qua một ca phẫu thuật tim, sức khỏe đang trong tình cảnh nguy kịch. Vào hôm 15 tháng 4, Kim Jong-un đã không có mặt trong ngày lễ Mặt Trời vốn được xem là ngày lễ lớn và quan trọng nhất của Triều Tiên, cũng là ngày kỷ niệm sinh nhật của Kim Nhật Thành (ông nội của Kim Jong-un), điều này đã dấy lên đồn đoán về sức khỏe của Kim Jong-un.

Nhưng vào ngày 22 tháng 4, ông John Hyten, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, trao đổi với các phóng viên: “Tôi cho rằng Kim Jong-un vẫn đang kiểm soát toàn bộ lực lượng hạt nhân và lực lượng quân sự của Triều Tiên”.

Ông Mike Pompeo đã bay đến Triều Tiên 4 lần vào năm 2018 để tiến hành đàm phán và sắp xếp cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Kim Jong-un, thúc đẩy Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và chấm dứt cuộc đối đầu giữa Mỹ và Triều Tiên đã kéo dài hơn nửa thế kỷ.

Nhưng hai bên đã không đạt được kết quả mang tính xây dựng. Một mặt, Triều Tiên tiếp tục các vụ thử tên lửa. Mặt khác, Bình Nhưỡng yêu cầu các lệnh trừng phạt phải được dỡ bỏ trước khi Bình Nhưỡng giải trừ vũ khí hạt nhân, đương nhiên Hoa Kỳ đã không đồng ý.

Theo Ye Ziwei, Epochtimes.com
Vũ Dương dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét