Thứ Năm, 2 tháng 4, 2020

Đời sống tôn giáo ở Trung Quốc bị bóp nghẹt trong đại dịch

Đời sống tôn giáo ở Trung Quốc bị bóp nghẹt trong đại dịch https://ift.tt/3aBr6GF

Vào hôm 30/3, trong một báo cáo được công bố bởi Tổ chức Đoàn kết Công giáo Toàn cầu (Christian Solidarity Worldwide) về tình hình các cộng đồng tôn giáo bị đàn áp ở Trung Quốc, cho rằng một số cộng đồng tôn giáo ở nước này đang là nhóm đặc biệt dễ bị tổn thương trước sự lây lan của virus Vũ Hán.

Bản báo cáo có tựa đề "Bị đàn áp, bị xóa sổ, bị cải tạo: Sự bóp nghẹt đời sống tôn giáo ở Trung Quốc", cho biết tình trạng tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng ở Trung Quốc đang bị đe dọa, bao gồm những người có tín ngưỡng như tín đồ Cơ Đốc, Phật tử Tây Tạng, học viên Pháp Luân Công và người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Báo cáo cũng đề cập đến sự đàn áp của chính quyền Trung Quốc đối với luật sư nhân quyền và các nhà hoạt động, những người bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng.

Trưởng nhóm Đông Á của Tổ chức Đoàn kết Công giáo Toàn cầu, ông Benedict Rogers cho biết: "Khi công bố báo cáo này, chúng tôi muốn sát cánh cùng các cộng đồng tôn giáo không có quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Trung Quốc. Báo cáo này dựa trên những câu chuyện đấu tranh và nỗi đau khổ của chính họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi chính quyền Trung Quốc bảo vệ quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng cho tất cả mọi người ở Trung Quốc, chấm dứt chiến dịch quấy nhiễu chống lại các nhà bảo vệ nhân quyền, cho đến khi chúng tôi thấy sự thay đổi thực sự ở đất nước này".

Trong khi virus Vũ Hán đang lan ra khắp toàn cầu với tốc độ khủng khiếp, báo cáo cho rằng, một số cộng đồng tôn giáo hoặc tín ngưỡng ở Trung Quốc sẽ lâm vào tình trạng dễ bị nhiễm virus, nhất là những người bị giam giữ trong cái gọi là "trại cải tạo" Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, trong điều kiện sinh hoạt quá đông đúc và mất vệ sinh. Báo cáo đề cập cụ thể về cộng đồng có từ 1 đến 3 triệu người bao gồm người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan và thành viên của các nhóm dân tộc Hồi giáo bị giam giữ trong các trại, bị tra tấn, ngược đãi và buộc phải từ bỏ đức tin.

Tương tự, các tù nhân lương tâm khác, bao gồm học viên Pháp Luân Công, lãnh đạo Cơ Đốc giáo, tu sĩ Phật giáo Tây Tạng, luật sư và các nhà hoạt động, đấu tranh cho quyền tự do tín ngưỡng và các quyền con người khác, cũng có nguy cơ bị nhiễm virus và gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do bị giam giữ trong điều kiện khắc nghiệt và thường xuyên bị đối xử tàn bạo.

Ông Benedict Rogers nói thêm: "Báo cáo này không tìm cách đưa ra một câu trả lời có thể giải quyết những thách thức mà cộng đồng tôn giáo ở Trung Quốc đang phải đối mặt - không có câu trả lời đơn giản nào. Tuy nhiên, Tổ chức Đoàn kết Công giáo Toàn cầu vẫn cam kết hỗ trợ các cộng đồng này và bảo vệ các quyền dành cho họ theo luật quốc tế và quyền cơ bản của con người... Chúng tôi kêu gọi các chính phủ trên thế giới hối thúc chính quyền Trung Quốc bảo vệ quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng cho tất cả mọi người".

Theo Independent Catholic News
Vanessa Đỗ dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét