Thứ Năm, 2 tháng 4, 2020

Tổng thống Trump nghi ngờ số liệu về dịch Covid-19 của Trung Quốc

Tổng thống Trump nghi ngờ số liệu về dịch Covid-19 của Trung Quốc https://ift.tt/39CA7hF

AFP đưa tin, Tổng thống Donald Trump hôm 1/4 đã bày tỏ nghi ngờ về tính chính xác của các con số mà giới chức Trung Quốc báo cáo về dịch Covid-19, sau khi các nhà lập pháp Mỹ trích dẫn tài liệu tình báo cáo buộc Bắc Kinh che giấu sự thật.

"Làm sao chúng ta biết được" liệu thống kê của chính quyền Bắc Kinh chính xác hay không, Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng. "Số lượng của họ dường như hơi thấp so với thực tế", ông Trump nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump nhấn mạnh "mối quan hệ với Trung Quốc vẫn tốt đẹp" và ông vẫn liên lạc chặt chẽ với ông Tập Cận Bình.

Tại Nghị viện, các thành viên của đảng Cộng hòa đã chỉ ra một báo cáo của Bloomberg, trong đó trích dẫn thông tin từ tình báo Mỹ cho rằng, Trung Quốc cố tình không công bố đầy đủ số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19. Một số quan chức tình báo nhận định các con số của Trung Quốc là giả. Các nghị sĩ bày tỏ sự bất bình vì Bắc Kinh rõ ràng đã lừa dối cộng đồng quốc tế.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ben Sasse cáo buộc số liệu của chính quyền Bắc Kinh là "tin rác".

"Thông tin cho rằng Mỹ có nhiều ca tử vong do virus corona hơn Trung Quốc là sai lầm", ông Sasse cho biết trong một tuyên bố.

"Với việc không bình luận về bất kỳ thông tin nào được coi là mật, điều này cho thấy rất rõ ràng: Đảng Cộng sản Trung Quốc đã, đang và sẽ tiếp tục nói dối về dịch corona virus để bảo vệ chế độ", Thượng nghị sĩ Sasse nói thêm.

Trong một tuyên bố, ông Michael McCaul, nhà lập pháp hàng đầu của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện cho biết, Trung Quốc "không phải là đối tác đáng tin cậy" trong cuộc chiến chống Covid-19.

Ông McCaul bày tỏ: "Họ đã nói dối với thế giới về việc virus truyền từ người sang người, bịt miệng các bác sĩ và nhà báo đã cố gắng nêu lên sự thật và hiện còn đang che giấu con số chính xác của những người bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này". Ông và các nhà lập pháp khác đã kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ mở cuộc điều tra việc chính quyền Bắc Kinh che giấu đại dịch.

Fox News cho hay, bác sĩ Deborah Birx, nhà miễn dịch học tư vấn cho Nhà Trắng về Covid-19, hôm 31/3 cho biết, số liệu của Trung Quốc ảnh hưởng đến cách các nước nhìn nhận về dịch bệnh.

"Cộng đồng y tế đã nhìn vào số liệu của Trung Quốc và cho rằng: Dịch bệnh này nghiêm trọng nhưng không đến mức như mọi người nghĩ. Tôi nghĩ rằng chúng ta đang thiếu một lượng dữ liệu đáng kể, hiện tại chúng ta thấy những gì ở Ý và hãy xem những gì đang diễn ra ở Tây Ban Nha", bà Deborah Birx nói.

Trước đó, Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc về việc che giấu và chia sẻ thông tin chậm về dịch bệnh. Gần đây, tờ New York Post cho hay, chính phủ Anh của Thủ tướng Boris Johnson cũng bất bình vì Bắc Kinh đã truyền bá thông tin sai lệch về virus corona, trong đó có thuyết âm mưu quân đội Mỹ đã mang virus đến Vũ Hán. Một nguồn tin cho biết, các nhà khoa học đã nói với ông Johnson rằng số ca nhiễm virus tại Trung Quốc có thể cao gấp từ 15 đến 40 lần những gì chính quyền Bắc Kinh báo cáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét