Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2020

Úc sẽ thúc đẩy cuộc điều tra về đại dịch Vũ Hán

Úc sẽ thúc đẩy cuộc điều tra về đại dịch Vũ Hán https://ift.tt/35b4ATq

Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết quốc gia của ông sẽ thúc đẩy một cuộc điều tra về dịch viêm phổi COVID-19, và mục đích của việc này chỉ đơn giản là muốn thế giới an toàn hơn khi có virus.

Theo Reuters, hôm 23/4, ông Morríon cho biết Australia sẽ đưa ra động thái này tại cuộc họp thường niên vào ngày 17/5 của Hội đồng Y tế Thế giới, cơ quan có vai trò quyết sách của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Các nhà ngoại giao tin rằng cuộc họp sẽ mở ra cơ hội thảo luận cho một cuộc điều tra theo đề xuất của Úc, một thành viên trong Hội đồng Y tế Thế giới. Theo Taipei Times, Úc hầu như đã vượt qua được thời kỳ bùng phát tồi tệ nhất của virus Vũ Hán, đó là lý do tại sao họ chuyển sang vận động các quốc gia khác hỗ trợ cuộc điều tra.

Trước đó, ông Morrison đã gọi điện các nhà lãnh đạo ở Pháp, Đức và Mỹ, và dự kiến ​​sẽ vận động hành lang ở Anh và Canada để tìm kiếm sự hỗ trợ từ các quốc gia có cùng ý tưởng. Pháp và Anh hôm 23/4 nói rằng hiện chưa phải thời điểm tổ chức điều tra.

Ông Morrison nói với các phóng viên rằng ông hiểu được sự do dự của các nước về thời điểm tổ chức điều tra và đưa ra gợi ý: "Mục đích của chúng tôi ở đây khá đơn giản, chúng tôi muốn thế giới an toàn hơn khi có virus", ông nói.

Nhà lãnh đạo Australia nói rằng cuộc điều tra là nhằm đánh giá rộng rãi về sự bùng phát của virus Vũ Hán và phản ứng của WHO, sau đó có thể đưa ra những đề xuất để tăng cường sức mạnh cho WHO. Ông Morrison cũng cho biết ông ủng hộ thiết lập quy chế thanh tra các quốc gia thành viên trong trường hợp khẩn cấp, tương tự như hình thức thanh tra vũ khí (tức là các nhà khoa học được cử đến một quốc gia có hoặc có thể có vũ khí sinh học hoặc hạt nhân để kiểm tra các nghị quyết của Liên Hợp Quốc về các loại vũ khí này - từ điển Longman).

WHO đang đối mặt với nhiều chỉ trích vì sự yếu kém và cách phát ngôn theo tuyên truyền của Trung Quốc về đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Người đứng đầu WHO hiện đối mặt với một đơn kiến nghị trực tuyến với hơn 1 triệu chữ ký yêu cầu ông từ chức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét