Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2020

Việt Nam lên tiếng trước tuyên bố ‘đe dọa’ của Trung Quốc

Việt Nam lên tiếng trước tuyên bố ‘đe dọa’ của Trung Quốc https://ift.tt/2VzhLu2

Việt Nam bác bỏ quan điểm sai trái của Trung Quốc đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng biển của mình đều vô giá trị, không được công nhận.

Chiều 23/4, báo trong nước thông tin, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng đã trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước Công hàm ngày 17/4 của Trung Quốc, và phát ngôn của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng vào các buổi họp báo 20/4 và 21/4.

Ông Thắng cho biết việc Việt Nam gửi công hàm lên Liên Hiệp Quốc là việc làm bình thường, thể hiện lập trường và bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của Việt Nam.

Ông Ngô Toàn Thắng nói thêm rằng, "Trước việc Trung Quốc lưu hành một số công hàm nêu các yêu sách chủ quyền phi lý đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, không phù hợp với luật pháp quốc tế; cùng các yêu sách biển ở Biển Đông, trái với quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982 (UNLCOS), Việt Nam đã lưu hành công hàm tại Liên Hợp Quốc để bác bỏ các yêu sách này, như đã được nêu trong nhiều văn bản của Liên Hợp Quốc và các cơ quan quốc tế liên quan".

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng nhắc lại việc Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và căn cứ pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với quy định và luật pháp quốc tế. Việt Nam sẵn sàng giải quyết tranh chấp với các quốc gia liên quan thông qua đàm phán cũng như các biện pháp hòa bình khác, kể cả các biện pháp quy định tại UNCLOS.

Trước đó, tại buổi họp báo ngày 20/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng thể hiện sự đe doạ khi tuyên bố “Trung Quốc sẽ thực thi mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ vững chắc chủ quyền, các quyền và lợi ích của mình ở Trung Hoa Nam Hải (tức Biển Đông).”

Hôm 19/4, tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho hay Bắc Kinh đã công bố “danh xưng tiêu chuẩn” cho hàng chục đảo và bãi đá ở khu vực Biển Đông, một hành động mà nước này gọi là để khẳng định chủ quyền của Trung Quốc ở vùng biển đang tranh chấp.

Trước đó, vào ngày 18/4, Bắc Kinh cũng tuyên bố thành lập hai quận đảo Tây Sa và Nam Sa để quản lý hai quần đảo đang tranh chấp với các nước là Hoàng Sa và Trường Sa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét