Thứ Năm, 2 tháng 4, 2020

Virus Vũ Hán 2/4: Ý ghi nhận số ca tử vong mới thấp nhất trong 7 ngày

Virus Vũ Hán 2/4: Ý ghi nhận số ca tử vong mới thấp nhất trong 7 ngày https://ift.tt/39EwqIa

Theo cập nhật của Worldometer sáng nay, ngày 2/4 (theo giờ Việt Nam), dịch Covid-19 xuất hiện tại 203 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, với 935.189 ca nhiễm, trong đó 47.192 người đã tử vong và 193.989 người bình phục.

Châu Âu và Mỹ tiếp tục là điểm nóng của dịch viêm phổi Vũ Hán.

Hiện Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với 215.020 ca nhiễm và 5.102 ca tử vong. Robert Redfield, Giám đốc Cơ quan Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết ước tính 25% bệnh nhân Covid-19 ở Mỹ không có triệu chứng.

Vùng dịch lớn thứ 2 thế giới là Ý, với 110.574 ca nhiễm và 13.155 ca tử vong, chiếm 30% tổng số trường hợp chết vì Covid-19 trên toàn cầu. Theo Reuters, Ý ghi nhận thêm 727 người chết vì nCoV trong 24 giờ qua, mức tăng thấp nhất kể từ 26/3.

3 vùng dịch lớn tiếp theo trên thế giới lần lượt là Tây Ban Nha, Trung Quốc và Đức. Số ca tử vong tại Tây Ban Nha cao thứ ba thế giới, trong khi đó, tỷ lệ tử vong tại Đức ở mức thấp, chỉ khoảng 1%.

Tại châu Á, Iran là ổ dịch lớn thứ 2, sau Trung Quốc, với 47.593 ca nhiễm và 3.036 ca tử vong. Tiếp theo là Hàn Quốc, với 9.887 ca nhiễm và 165 ca tử vong.

Tại Đông Nam Á, Malaysia vẫn là vùng dịch lớn nhất với 2.908 ca nhiễm, trong đó 45 người đã tử vong. Tiếp theo là Thái Lan. Indonesia là vùng dịch chết chóc nhất khu vực với 157 người chết trong 1.677 người nhiễm, tỷ lệ tử vong gần 9,4%.

Để xem số liệu mới nhất về số ca nhiễm, tử vong và hồi phục tại các nước trên thế giới, quý độc giả có thể truy cập: https://ift.tt/37Fny4L

Dưới đây là một số tin vắn nổi bật về dịch Covid-19:

Nhật Bản siết lệnh cấm nhập cảnh

Theo AFP, Nhật Bản từ ngày 3/4 áp lệnh cấm nhập cảnh với người đi từ 73 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm Mỹ, hầu hết châu Âu, Thái Lan và Việt Nam vì dịch viêm phổi Vũ Hán.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 1/4 phát biểu tại Tokyo rằng, khi số ca nhiễm tăng mạnh ở Mỹ và châu Âu, chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa mạnh mẽ hơn.

Trước ngày 1/4, Nhật Bản áp lệnh cấm nhập cảnh với người đi từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các quốc gia mới được thêm vào danh sách gồm Mỹ, Canada, Brazil, Australia, Israel, Ai Cập, toàn bộ Hàn Quốc, Ba Lan, Romania cùng 21 quốc gia châu Âu khác và hầu hết Đông Nam Á. Nhật Bản cũng yêu cầu tất cả người nhập cảnh vào nước này, bao gồm cả công dân Nhật, tự cách ly và tránh giao thông công cộng trong hai tuần.

Anh đẩy mạnh xét nghiệm nCov

Theo Reuters, chính phủ Anh hôm 1/4 cho biết sẽ tăng cường xét nghiệm nCov, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo bị chỉ trích vì các ca xét nghiệm được thực hiện quá ít.

Trong khi Đức xét nghiệm khoảng 500.000 ca mỗi tuần, thì công suất hiện tại của Anh chỉ là 63.750 ca mỗi tuần. Chính phủ Anh cho biết họ đặt mục tiêu tăng gấp đôi số ca xét nghiệm vào giữa tháng 4.

Cho đến nay, các xét nghiệm được tập trung vào những người bị nghi nhiễm đã nhập viện nhưng chính phủ có kế hoạch tăng cường xét nghiệm cho hàng trăm ngàn các nhân viên y tế tuyến đầu trong vài tuần tới.

Bộ trưởng Văn phòng Nội các Michael Gove cho biết một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xét nghiệm ít là thiếu hóa chất cần thiết.

Thủ tướng Đức yêu cầu người dân ở nhà cho đến sau Lễ Phục sinh

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 1/4 thông báo chính phủ sẽ gia hạn biện pháp cách ly xã hội đến ngày 19/4 và sẽ đánh giá lại tình hình sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh.

"Chúng tôi biết đại dịch không quan tâm đến ngày lễ", bà Merkel phát biểu và yêu cầu mọi người không đi du lịch trong thời gian nghỉ lễ Phục sinh. Thủ tướng cho biết thêm, bà không muốn dỡ bỏ các biện pháp cách ly xã hội quá sớm và sau đó lại thông báo yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện.

Hải quân Mỹ sẽ sơ tán 3.000 người khỏi tàu sân bay

Theo AP, hải quân Mỹ sẽ sơ tán khoảng 3.000 người khỏi tàu sân bay Theodore Roosevelt trong ngày 3/4 để ngăn con tàu trở thành một ổ dịch vì đã có hàng chục binh sĩ dương tính với virus Vũ Hán.

Tới nay, gần 100 người trong số 5.000 người trên tàu mắc Covid-19. Quá trình xét nghiệm được thực hiện tại Guam, nơi con tàu đang đỗ tại căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo.

Hải quân sẽ đưa các binh sĩ trên tàu đến những địa điểm khác nhau để cách ly, và có thể sẽ sử dụng những khách sạn trên đảo trong thời gian tới. Những người còn lại trên tàu sẽ tiếp tục ở trên boong để bảo vệ và duy trì hoạt động những hệ thống quan trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét