Thứ Tư, 1 tháng 4, 2020

Xu hướng nam giới tử vong vì virus Vũ Hán cao hơn nữ giới

Xu hướng nam giới tử vong vì virus Vũ Hán cao hơn nữ giới https://ift.tt/34bTOMh

Các nhà khoa học và chuyên gia y tế đang tìm hiểu xem ai là người dễ bị tổn thương nhất vì Covid-19, nhưng có một xu hướng đang nổi rõ: Đàn ông có nhiều khả năng tử vong vì virus Vũ Hán hơn phụ nữ. 

Mô hình này xảy ra ở hầu hết mỗi quốc gia khi các nhà nghiên cứu đang gấp rút đối chiếu dữ liệu từ các cơ quan y tế.

"Chúng tôi đang nhận thấy, xét trên từng quốc gia đã cung cấp dữ liệu cho chúng tôi, phân tích dữ liệu giới tính cho biết tỷ lệ tử vong vì virus ở nam giới cao hơn nữ giới, dường như từ 10% lên tới hơn gấp đôi", giáo sư Sarah Hawkes, giám đốc Trung tâm UCL về Giới và Sức khỏe toàn cầu (Anh) cho biết.

Cơ quan trụ sở của Sáng kiến Sức khỏe Toàn cầu 50/50 (Global Health 50/50 initiative) đã bắt tay thực hiện dự án đối chiếu dữ liệu về giới và Covid-19 từ khắp nơi trên thế giới.

Dù ban đầu có sự nhấn mạnh rằng, chủ yếu người già nhiễm virus Vũ Hán hoặc người có tình trạng bệnh nền có nguy cơ tử vong vì SARS-CoV-2, nhưng các kết quả đối chiếu nay cho thấy, giới tính nam cũng là một yếu tố. 

Dữ liệu từ Trung Quốc lần đầu tiên cho thấy, 64% nam giới tử vong vì Covid-19 so với 36% nữ giới tử vong, theo Sáng kiến Sức khỏe Toàn cầu 50/50.

Số liệu từ Pháp, Đức, Ý, Hàn Quốc và Tây Ban Nha đã xác nhận mô hình này.

Trong hai quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu, 71% số ca tử vong vì virus Vũ Hán ở Ý là nam, trong khi ở Tây Ban Nha, số đàn ông đã chết vì virus gần gấp đôi với số ca tử vong là nữ.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, một phần của điều này là sinh học nhưng một phần lớn của sự khác biệt này cũng được thúc đẩy bởi hành vi giới tính, chẳng hạn mức độ hút thuốc và uống rượu ở nam giới cao hơn nhiều so với nữ giới", giáo sư Hawkes nói với tờ FRANCE 24.

Tại Pháp, các số liệu từ Viện Y tế Công cộng cho thấy, từ ngày 1/3 đến 22/3, có 57% tử vong vì Covid-19 là nam giới với độ tuổi trung bình là 81.

Tuy nhiên, giáo sư Hawkes cho biết, khoảng cách giới là không đáng kể khi nói về lây nhiễm, phụ nữ có nguy cơ nhiễm bệnh cao như nam giới.

Theo France24 ngày 31/3/2020
Triệu Hằng dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét