Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

Xuất khẩu gạo nếp được mở từ hôm nay (23/4)

Xuất khẩu gạo nếp được mở từ hôm nay (23/4) https://ift.tt/2VttJoT

Tổng cục Hải quan vừa phát đi thông báo sẽ bắt đầu cho xuất khẩu gạo nếp từ 0h hôm nay (23/4).

Báo VnExpress thông tin, sau lần mở hệ thống tờ khai lúc 0h không báo trước khi được cho nối lại xuất khẩu gạo, lần này, Tổng cục Hải quan vừa phát đi thông báo sẽ bắt đầu cho xuất khẩu gạo nếp từ 0h hôm nay. Ngoài ra, lượng thóc, tấm, gạo nếp không tính trong hạn ngạch xuất khẩu gạo.

Gạo nếp không thuộc danh mục hàng hoá dự trữ quốc gia nhưng vẫn bị dừng xuất khẩu trong đợt vừa rồi.

Trước đó, tại cuộc họp hôm 21/4, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng ý với đề xuất của các Bộ Công Thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc cho phép xuất khẩu gạo nếp trong tháng 4 theo nhu cầu của thị trường, không chịu sự điều chỉnh của cơ chế điều hành xuất khẩu gạo.

Đồng thời, Phó thủ tướng cho phép tạm ứng trước hạn ngạch xuất khẩu gạo là 100.000 tấn để xử lý cho các doanh nghiệp có gạo đưa vào cảng trước ngày 24/3 nhưng chưa đăng ký tờ khai hải quan.

Tại cuộc họp sáng nay giữa các Bộ và doanh nghiệp, nhiều đơn vị cho biết họ bị mất tờ khai đã khai thành công trên hệ thống hải quan khi được nối lại xuất khẩu gạo.

Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, hiện tại, nhiều doanh nghiệp cho biết, họ đang đứng trước nguy cơ bị sụp đổ khi có chục ngàn tấn gạo của họ vẫn đang nằm ở cảng.

Ông Phạm Văn Nam - giám đốc chi nhánh Công ty CP Lương thực Bình Định (Bidifood) cho biết hàng hóa của công ty bị "ngâm" từ ngày 23/3 tới nay, doanh nghiệp này đã bị thiệt hại nặng, với chi phí phải chi ra lên tới 200 triệu đồng/ngày.

Ông Nam cho hay ngày 22/4, hai con tàu chở gạo đã chính thức thông báo phạt chúng tôi gần 200.000 USD, chưa kể gần 10.000 tấn gạo trên sà lan đợi lên tàu, "công ty chúng tôi có nguy cơ sụp đổ".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét