Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

Tổng thống Trump ‘không hài lòng’ với luật an ninh Hồng Kông của Bắc Kinh

Tổng thống Trump ‘không hài lòng’ với luật an ninh Hồng Kông của Bắc Kinh https://ift.tt/3dhvT1i

Nhà Trắng hôm 26/5 cho biết Tổng thống Donald Trump không hài lòng với động thái mới nhất của Bắc Kinh nhằm trấn áp Hồng Kông thông qua dự luật an ninh quốc gia đối với thành phố này.

"Tổng thống không hài lòng với những động thái của Trung Quốc và rất khó để thấy Hồng Kông vẫn có thể là một trung tâm tài chính nếu Trung Quốc tiếp quản", tờ The Hill trích lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, bà McEnany không đề cập đến động thái tiếp theo của Washington nếu Bắc Kinh tiếp tục thúc đẩy việc giành quyền kiểm soát đối với thành phố bán tự trị.

Theo Reuters, Quốc hội Trung Quốc dự kiến sẽ thông qua dự luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông vào ngày 28/5. Luật cấm các hoạt động ly khai, lật đổ, khủng bố cũng như hành vi can thiệp của nước ngoài trong các vấn đề của Hồng Kông.

The Hill cho biết, chính quyền Washington cho rằng động thái của Bắc Kinh là mối đe dọa đối với chính sách "Một quốc gia, Hai chế độ" vốn cho phép Hồng Kông được hưởng các quyền tự do dân chủ sau khi Anh bàn giao thành phố này cho Trung Quốc vào năm 1997.

Tổng thống Trump hôm 21/5 cảnh báo sẽ "phản ứng mạnh mẽ" nếu Bắc Kinh ban hành luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông. Trong cuộc họp báo ngày 26/5 tại Nhà Trắng, khi được hỏi liệu ông đã lên kế hoạch cho các biện pháp trừng phạt Trung Quốc và ông có định áp đặt các hạn chế thị thực lên sinh viên và các nhà nghiên cứu của Trung Quốc hay không, Tổng thống Trump đáp ông "đang thực hiện một số thứ" và "sẽ nói về vấn đề này trong vài ngày tới".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét