Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

Điểm tin trong nước sáng 27/5: Vẫn đề xuất xe máy phải bật đèn nhận diện ban ngày

Điểm tin trong nước sáng 27/5: Vẫn đề xuất xe máy phải bật đèn nhận diện ban ngày https://ift.tt/2THCri4

Mục điểm tin trong nước sáng ngày 27/5 của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

Bộ Giao thông Vận tải vẫn đề xuất xe máy phải bật đèn nhận diện ban ngày

Chiều 26/5, trong buổi họp bàn về tiến độ sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, Ban soạn thảo dự Luật này nhận được 101 văn bản góp ý từ các bộ ngành, địa phương, hiệp hội; đa số đồng thuận với việc hoàn thiện khung chính sách liên quan. Tuy nhiên, một số ý kiến không đồng thuận các quy định xe máy phải bật đèn nhận diện vào ban ngày, đèn xanh không được đi khi nút giao ùn tắc..., theo báo VnExpress.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nói, hiện nhiều nước phát triển đã áp dụng quy định bật đèn nhận diện đối với xe máy; phần lớn quốc gia Đông Nam Á đã thực thi, chỉ còn 4 nước là Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam chưa quy định. 

ông Thể giải thích rằng, đây là biện pháp nhằm tăng cường phát hiện phương tiện khi đi đối diện hoặc tại các vị trí khuất tầm nhìn. Hiệu quả của giải pháp này đã được chứng minh trên cơ sở khoa học và thực tiễn tại các quốc gia trên thế giới.

ông Thể yêu cầu cần "giải thích rõ với nhân dân về đèn nhận diện ban ngày, tránh để người dân hiểu là đèn pha, cốt".

Quy định này cũng là cơ sở pháp lý để các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu môtô, xe gắn máy phải đưa vào tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, với đề xuất trên, một số chuyên gia giao thông cho rằng, Việt Nam là nước nhiệt đới, trời nóng, trên đường có hàng nghìn phương tiện ùn tắc thì việc bật đèn xe càng gây nóng nực và cảm giác khó chịu với người đi ngược chiều.

Trước khi qua đời vì cây đè trúng, nam sinh lớp 6 vẫn nói 'em không có sao'

Trước khi qua đời tại bệnh viện vì bị cây đè trúng trên sân trường, nam sinh lớp 6 vẫn gắng gượng thì thào với thầy cô "Em không có sao".  Lúc này các cô giáo cũng cho em uống nước rồi chờ xe cấp cứu đến chở đi bệnh viện. Tuy nhiên khi xe cấp cứu đến, em đã bất tỉnh và qua đời sau hơn 1 tiếng cứu chữa tại bệnh viện, theo Tổ Quốc.

Trước đó sáng ngày 26/5, cây phượng vĩ tại trường THCS Bạch Đằng, Quận 3, TP.HCM đã bất ngờ bật gốc, ngã đổ xuống sân trường khiến cho 1 học sinh tử vong và 17 em khác bị thương. 

Theo những người dân sinh sống gần nhà nam sinh lớp 6, em là một đứa trẻ hiền lành, ngoan ngoãn. Đặc biệt, mẹ em mới sinh em bé chỉ vài ngày. Sau khi nhận được tin dữ của con, người mẹ đã được đưa trên băng ca về nhà để lo hậu sự cho con.

Tôm Việt tăng xuất ngoại mùa dịch

Theo VnExpress, trong tháng 4, khi những đối thủ khác "đuối" vì phải gồng mình chống dịch, tôm Việt lại được chuộng trên các thị trường Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm tháng 4 đạt 244,2 triệu USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ 2019. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm đạt 872,8 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu tôm gần đây gặp nhiều thuận lợi nhờ Việt Nam kiểm soát được Covid-19 nên doanh nghiệp có lợi thế hơn so với nguồn cung của đối thủ khác như Ấn Độ, Ecuador và Thái Lan. Các nước này hiện vẫn phải gồng mình chống chọi với đại dịch.

Hiệp hội kinh doanh xăng dầu nói không thiếu xăng dầu

Trước thông tin nhiều cây xăng đóng cửa treo biển hết hàng mấy hôm nay, ngày 26/5, trao đổi với Tuổi Trẻ, phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh xăng dầu Việt Nam Trịnh Quang Khanh khẳng định không thiếu xăng dầu.

Ông nói: "Các đầu mối nhập khẩu xăng dầu đảm bảo nguồn đủ cung cho thị trường. Không có chuyện doanh nghiệp đầu mối găm hàng. Tuy nhiên, vấn đề là ở các đại lý bán lẻ xăng dầu".

"Có chuyện thời kỳ vừa rồi, khi 8 đợt giảm giá liên tiếp, lúc bấy giờ các doanh nghiệp phải đẩy hàng ra để cắt lỗ. Mức hoa hồng chiết khấu cho các đại lý lên tới 1.500 đồng, thậm chí 2.000 đồng/lít xăng, dầu. Nên các đại lý chọn mua của đầu mối nào có mức hoa hồng, chiết khấu cao hơn", ông Khanh cho biết.

Cũng theo ông Khanh, khoảng nửa tháng trở lại đây, khi giá xăng dầu tăng trở lại, mức hoa hồng chiết khấu rất thấp, chỉ còn 100-150 đồng/lít xăng, dầu.

Thực hiện nhiều biện pháp để truy bắt Bùi Quang Huy vụ Nhật Cường

Trả lời báo chí bên hành lang họp Quốc hội chiều 26/5, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm thừa nhận việc chưa bắt được Bùi Quang Huy có ảnh hưởng đến tiến trình điều tra vụ án Nhật Cường, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến kết quả điều tra, báo Tuổi trẻ đưa tin.

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam nhiều bị can giữ các vị trí khác nhau trong Công ty Nhật Cường và một số cán bộ của TP. Hà Nội từng công tác tại Sở Kế hoạch và đầu tư TP, trong đó có ông Nguyễn Văn Tứ (cựu chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội, cựu giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét