Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2019

Chính phủ Hồng Kông thừa nhận dự luật dẫn độ ‘sẽ mất hiệu lực’

Chính phủ Hồng Kông thừa nhận dự luật dẫn độ ‘sẽ mất hiệu lực’ http://bit.ly/2ZDWE92

Hàng ngàn người biểu tình đã chặn các con đường lớn xung quanh trụ sở cảnh sát Hồng Kông hôm thứ Sáu (21/6), yêu cầu chính phủ rút dự luật dẫn độ gây tranh cãi và tố cáo việc sử dụng vũ lực qúa mức chống lại người biểu tình tuần trước, theo Nikkei. 

Người biểu tình cũng sử dụng các chướng ngại vật để đóng lối vào các con đường lớn xung quanh các trụ sở chính phủ và ngồi xung quanh các tòa nhà chính phủ khác gần đó, khi căng thẳng gia tăng về dự luật dẫn độ cho phép chuyển người dân Hồng Kông sang Trung Quốc đại lục.

Một phát ngôn viên của chính phủ Hồng Kông đã đưa ra một tuyên bố vào hôm thứ Sáu, nói rằng chính phủ "đã dừng lại" về quá trình lập pháp về dự luật.

"Nhiệm kỳ hiện tại của Hội đồng Lập pháp sẽ kết thúc vào tháng Bảy năm sau, sau đó Dự luật sẽ mất hiệu lực. Chính phủ chấp nhận thực tế này", phát ngôn viên nói.

Nhưng không rõ liệu điều này có đủ để chấm dứt các cuộc biểu tình hay không, các sinh viên và những người biểu tình khác yêu cầu Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) không đưa dự luật trở lại trong phần nhiệm kỳ còn lại của bà. Những người biểu tình cũng đang yêu cầu những người bị bắt phải được trả tự do.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/dam-phan-thuong-mai-my-trung-dan-trung-quoc-nham-hoa-luc-vao-pho-thu-tuong_08c14fc14.html"]

Hôm thứ Sáu cũng đã diễn ra một cuộc đối đầu căng thẳng giữa những người biểu tình với cảnh sát, họ đã chặn một chiếc xe tuần tra khi chiếc xe cố vào khu tập thể của cảnh sát.

Fernando Cheung Chiu-hung, một nhà lập pháp Đảng Lao động, nói với Nikkei Asian Review rằng ông đã cố gắng đàm phán chấm dứt tình trạng bế tắc bằng cách cho phép các sĩ quan tạm thời từ bỏ phương tiện của họ, nhưng trụ sở cảnh sát đã từ chối lời đề nghị đó vì chiếc xe tuần tra có vũ khí.

Ông Cheung, nhà lập pháp ủng hộ dân chủ cho biết, sau đó sự bế tắc cũng chấm dứt vì hơn hai chục sĩ quan đã vây quanh chiếc xe tuần tra và đưa được nó vào khu tập thể, "Cảnh sát đã tự kiềm chế và không sử dụng hơi cay và bình xịt hơi cay" để giải tán đám đông. 

Thành Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét