Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2019

Khi ông Trump sẵn sàng giúp Canada, Bắc Kinh đổ lỗi cho Ottawa về quan hệ sóng gió

Khi ông Trump sẵn sàng giúp Canada, Bắc Kinh đổ lỗi cho Ottawa về quan hệ sóng gió http://bit.ly/2Kt6ze4

Chính quyền Trung Quốc đổ lỗi cho Canada gây ra căng thẳng giữa Bắc Kinh và Ottawa, thông qua việc Thủ tướng Justin Trudeau tìm đến Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump để giúp giải thoát hai người Canada bị giam giữ, theo Global News.

"Canada có lỗi trong các vấn đề hiện tại của mối quan hệ Trung Quốc và Canada", Lục Khảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với các phóng viên tại Bắc Kinh hôm thứ Sáu (21/6). "Canada biết rõ lý do và những điều cần phải làm để cải thiện mối quan hệ này".

Ông Lục cũng nói rằng Canada đã hiểu sai về cam kết giúp đỡ của Tổng thống Trump, chỉ ra rằng tổng thống Mỹ không đề cập cụ thể đến hai người Canada đang bị Trung Quốc giam giữ trong bài phát biểu của ông cùng với Thủ tướng Trudeau hôm thứ Năm.

Mặc dù vậy, dường như những phát biểu của ông Trump đúng là ám chỉ việc ông sẽ giúp Canada trong việc giải cứu hai công dân của nước này đang bị giới chức Bắc Kinh giam giữ nhiều tháng qua.

"Bất cứ điều gì tôi có thể làm để giúp Canada thì tôi sẽ làm", ông Trump nói trong Phòng Bầu dục vào thứ Năm khi ngồi cùng với ông Trudeau.

Khi phóng viên hỏi rằng liệu ông có nêu ra trường hợp của những người Canada bị Trung Quốc giam giữ hay không, Tổng thống Trump trả lời: "Tôi sẽ làm điều đó theo yêu cầu của Justin. Tôi hoàn toàn sẽ nêu ra vấn đề này".

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/tong-thong-trump-toi-se-chien-dau-vi-cac-ban_93f2db601.html"]

Sau đó, Thủ tướng Trudeau từ chối cho biết liệu ông có công khai đề nghị Tổng thống Trump giúp giải cứu hai người Canada hay không. Thủ tướng cho biết ông và Tổng thống Trump đã có những cuộc trò chuyện kéo dài về Trung Quốc và thảo luận về "những con đường tiềm năng phía trước".

Thủ tướng Trudeau cũng nói rằng hai người Canada bị giam giữ tại Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Ottawa đã tăng cao kể từ tháng 12 năm ngoái khi Canada bắt giữ giám đốc tài chính tập đoàn Huawei, bà Mạnh Vãn Châu tại sân bay Vancouver, Canada theo yêu cầu từ chính quyền Trump.

Trung Quốc đã trả đũa bằng cách giam giữ một số người Canada, bao gồm cả Kovrig và Spavor, bên cạnh đó đẩy nhanh một phiên tòa xét xử chống lại một người Canada khác đang đối mặt với án tử hình vì buôn ma túy.

Trí Dũng

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/bi-mat-nguon-tien-phi-phap-cua-chinh-quyen-trung-quoc_45a5d22ae.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét