Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2019

Lần đầu tiên, ông Tập Cận Bình tới Triều Tiên gặp Kim Jong Un

Lần đầu tiên, ông Tập Cận Bình tới Triều Tiên gặp Kim Jong Un http://bit.ly/2RqORbX

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Trung Quốc tới Bình Nhưỡng trong 14 năm, theo BBC.

Cuộc gặp diễn ra trước một tuần khi ông Tập Cận Bình chuẩn bị gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Thượng đỉnh G-20 tổ chức ở Nhật Bản.

Dự kiến Tập - Kim sẽ thảo luận về các vấn đề kinh tế và các cuộc đàm phán bị đình trệ về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Đó là cuộc gặp thứ 5 của họ sau 15 tháng, nhưng lần đầu tiên diễn ra ở Bắc Hàn. Cả hai lãnh đạo hiện đều đang có các tranh chấp với Hoa Kỳ, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và vũ khí hạt nhân Triều Tiên.

Cuộc họp hôm thứ Năm (20/6) là cuộc gặp lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ Thượng đỉnh Mỹ - Triều giữa Tổng thống Donald Trump và Kim Jong Un hồi tháng 2 nhưng không có bất kỳ thỏa thuận nào về phi hạt nhân hóa.

[caption id="attachment_1165706" align="aligncenter" width="700"] Hình ảnh trong video, người dân Bắc Hàn và một người cảnh vệ chào đón một chiếc máy bay đưa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hạ cánh ở sân bay Bình Nhưỡng, ngày 20/6/2019. (Ảnh: CCTV/AP/ Concordmonitor)[/caption]

Hàng ngàn người dân Triều Tiên xếp hàng trên đường để chào đón chủ tịch Trung Quốc tới đất nước vào sáng thứ Năm, đoạn video được chia sẻ bởi truyền thông nhà nước Trung Quốc cho thấy đám đông vẫy hoa và biểu ngữ khi đoàn xe của ông Tập đi qua Bình Nhưỡng.

Trong cuộc hội đàm sau đó, ông Tập ca ngợi những nỗ lực phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và nói rằng ông hy vọng Triều Tiên và Hoa Kỳ có thể tiếp tục đối thoại và đạt được tiến bộ, theo báo cáo của truyền thông Trung Quốc.

Chuyến thăm 2 ngày của ông Tập là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo Trung Quốc tới Triều Tiên sau 14 năm, và là lần đầu tiên kể từ khi ông Tập lên nắm quyền vào năm 2012. Chuyến thăm được xem như một sự củng cố cho ông Kim, người đã vật lộn duy trì vị thế sau một loạt các hoạt động ngoại giao trong năm qua.

[caption id="attachment_1165709" align="aligncenter" width="700"] Hai người đàn ông cầm cờ Triều Tiên và Trung Quốc gần quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng vào ngày 20/6/2019 khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm đất nước. (Ảnh: AFP/Ed Jones)[/caption]

Trí Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét